Theo báo cáo từ Counterpoint Research, thị trường điện thoại tại Ấn Độ đã chính thức vượt qua Hoa Kỳ, trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.
Mức tăng trưởng vượt bậc của thị trường điện thoại tại Ấn Độ một phần lớn nhờ vào phân phúc điện thoại tầm trung từ các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và Realme. Không chỉ thế, Ấn Độ cũng là điểm tập kết lớn thứ hai thế giới về tổng số nhà máy sản xuất điện thoại.
Xiaomi tăng 7% chỉ số YoY trong quý 4/2019 và 5% trong cả năm 2019. Xiaomi nổi bật nhờ các trang bán hàng trực tuyến cùng với dòng Redmi Note có hiệu năng mạnh mẽ. Ấn Độ hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất của Xiaomi, vượt qua cả quê nhà Trung Quốc trong năm 2019. Tốc độ tăng trưởng đang có phần giảm xuống khi Xiaomi đầu tư một nhà máy sản xuất lớn nên năm 2020 hãng cần có chiến lược bán hàng sẵn sàng để duy trì đà tăng trưởng.
Vivo tăng 76% YoY trong năm 2019, riêng quý 4 con số này là 134% YoY. Sở dĩ Vivo đạt được sự tăng trưởng ấn tượng này là nhờ dòng S của hãng là một thiết bị được nhiều người lựa chọn trong phân khúc 15.000INR - 20.000INR (khoảng 4.9 - 6.5 triệu đồng). Do đó lần đầu tiên Vivo có được vị trí thứ 2
Samsung không có sự thay đổi về tốc độ tăng trưởng trong quý 4/2019 nhưng lại giảm 5% YoY trong năm 2019 nói chung. Với các dòng Galaxy A và M nâng cấp (A50, A30, M30, A20), chính sách bán trực tuyến đối với các dòng M - bán trên kênh truyền thống đối với dòng A. Samsung cần phải tăng sản lượng tiêu thụ lên gấp đôi để giữ đà tăng trưởng.
Oppo tăng gấp đôi YoY trong quý 4/2019. Đặc biệt, các sản phẩm A5, A5 2020 và A9 2020 rất được ưa chuộng ở những kênh bán hàng truyền thống. Ngoài ra, hãng còn nhắm tới phân khúc cao cấp hơn với dòng thiết bị Reno của mình.
Realme tăng mạnh 255% ở Ấn Độ và năm 2019. Do chiến lược của hãng thường trang bị các tính năng mới đầu tiên trên các thiết bị của mình, thiết kế ấn tượng. Và trong quý 4/2019 vừa rồi, Realme đã tiếp cận phân khúc cận cao cấp với thiết bị X2 Pro của mình và được tiêu thụ mạnh mẽ.
Nhóm Trainssion (Itel, Infinix, Tecno) cũng đạt được tỉ lệ thị phần cao nhất từ trước đến nay trong quý 4/2019. Nhóm này vẫn bán chạy ở các thành phố cấp 3, 4 và vùng nông thôn Ấn Độ. Trong đó, Itel nắm giữ vị trí số 1 trong phân khúc giá 4.000INR (khoảng 1.3 triệu đồng). Hai hãng còn lại có tốc độ tăng trưởng YoY ấn tượng trong phân khúc 6.000INR - 10.000INR (khoảng 1.9 - 3.2 triệu đồng) với các thiết bị có tính năng nổi trội ở mức giá thấp như màn hình 6.6", tỷ lệ màn hình 20:9, pin 5.000mAh,..
Apple là một trong những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong quý 4/2019, lý do được đưa ra là sau nhiều lần giảm giá iPhone XR (nhờ sản xuất ngay tại Ấn Độ). Ngoài ra năm 2019 còn chứng kiến sự ra mắt của iPhone 11 với giá bán và chiến lược bán hàng tốt. iPhone 11 trên thực tế được ra mắt với giá thấp hơn so với giá iPhone XR của năm ngoài, chính vì vậy thiết bị này giành được sự yêu thích của người dùng trong mùa mua sắm lễ hội tại thời điểm nó này ra mắt.
Theo MINH HUỆ (Nghe Nhìn Việt Nam)