An Giang chăm lo người có công với cách mạng là sự tri ân, trách nhiệm, nghĩa tình

25/07/2022 - 04:11

 -  “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động thường xuyên thể hiện tình cảm, trách nhiệm của xã hội và là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp, UBMTTQVN và các đoàn thể, công tác chăm sóc đời sống người có công với cách mạng nói chung và chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ nói riêng ở tỉnh An Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH An Giang Châu Văn Ly, hầu hết người có công với cách mạng và gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm chăm sóc về vật chất và tinh thần, đời sống từng bước được cải thiện và nâng lên ngày càng tốt hơn. Từ năm 2017 đến nay, công tác chăm lo cho thương binh - liệt sĩ và người có công thực hiện theo hướng xã hội hóa ngày càng phát triển sâu rộng, huy động được mọi tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tích cực hưởng ứng.

Qua những chương trình, mục tiêu và hành động thiết thực, như: Phong trào đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng và sửa chữa nhà Tình nghĩa, chương trình giảm nghèo đối với các hộ chính sách, phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, đỡ đầu con thương binh, con liệt sĩ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn... góp phần ổn định cuộc sống người có công và thân nhân của họ.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, UBND tỉnh cùng các địa phương tổ chức họp mặt, thăm, tặng quà trên 70.000 lượt đối tượng và gia đình người có công, với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm qua, thực hiện Kế hoạch 27-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm, góp phần chăm lo công tác an sinh xã hội và vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh được trên 37,5 tỷ đồng (đạt 150% chỉ tiêu đề ra).

Qua đó, đã hỗ trợ cất mới 270 căn và sửa chữa 273 căn nhà Tình nghĩa; hỗ trợ 17 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công và thăm, tặng quà hàng trăm gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 4.502 căn nhà (2.391 cất mới và 2.121 sửa chữa) với kinh phí trên 161,45 tỷ đồng.

Ông Châu Văn Ly thông tin, hiện nay, hầu hết cha, mẹ liệt sĩ, người có công trong tỉnh đều được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm chăm lo về nhà ở, tạo điều kiện hỗ trợ vốn làm ăn, việc làm cho thân nhân nên cuộc sống cơ bản ổn định. Nhờ vậy, đời sống các hộ gia đình người có công ngày càng được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo. Các doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trung bình từ 1-2 triệu đồng/tháng trở lên, chăm lo nhà ở được khang trang, kiên cố đối với tất cả các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Người có công với cách mạng và thân nhân của họ còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (kinh phí bình quân trên 12,7 tỷ đồng/năm) để khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế địa phương và bệnh viện thuộc tỉnh. 5 năm qua, tỉnh đã tổ chức đưa trên 3.000 lượt người có công đi điều dưỡng tập trung tại Đà Nẵng, Quảng Trị, Côn Đảo, Nha Trang, Vũng Tàu, Long Đất, Hà Tiên và Đà Lạt... với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện điều dưỡng tại gia đình gần 13.000 người có công do điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh… không đi điều dưỡng tập trung được, với kinh phí trên 14 tỷ đồng.

Chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo mở rộng thêm đối tượng được hưởng so với trước đây. Nhờ đó, có gần 500 học sinh, sinh viên là con người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi về giáo dục và đào tạo. Các huyện, thị xã, thành phố đã có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện đầy đủ trợ cấp ưu đãi cho đối tượng; các trường đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình người có công yên tâm, phấn khởi trong học tập.

Đặc biệt, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND tỉnh An Giang đã ký Quyết định 1193/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động trọng tâm, mang nhiều ý nghĩa. Tỉnh đã tổ chức đoàn 50 người có công với cách mạng tiêu biểu viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (tại Hà Nội) và gần 60 người có công viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị. Bên cạnh đó, phối hợp các địa phương chọn 5 người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh đi Hà Nội dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và gặp mặt đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2022 (từ ngày 22 đến 25/7).

Tỉnh còn phối hợp Quỹ Thiện tâm tổ chức tặng quà cho 14 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 79 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Đồng thời đã và đang tổ chức các đoàn của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Sở LĐ-TB&XH thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu trên địa bàn. Nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra trong dịp 27/7, như: Lễ cải táng hài cốt liệt sĩ được quy tập trong nước và từ nước bạn Campuchia; lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 8 nghĩa trang liệt sĩ...

Đến nay, 156/156 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh tặng Bằng công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, hiện đang tiếp tục phấn đấu củng cố và giữ vững danh hiệu được công nhận. Những hoạt động tích cực của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và kết quả đạt được đã góp phần ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, có tác dụng giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ trẻ về lòng yêu nước và tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

MỸ HẠNH