An Giang: Chung tay để có Tết Trung thu cho trẻ em nghèo

26/09/2023 - 06:09

 - Tết Trung thu - Tết của thiếu nhi, ngoài sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, đoàn thể, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã đóng góp để các em thiếu nhi ngập tràn tiếng cười. Đặc biệt, với trẻ em hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, món quà trung thu là niềm vui rất ý nghĩa và là nguồn động viên để các em thêm nỗ lực chăm ngoan, học tốt.

Đầu tháng 8 (âm lịch), không khí vui Tết Trung thu đã sớm khởi động ở nhiều địa phương. Tại xã An Tức (huyện Tri Tôn), Nhóm thiện nguyện Trao Nụ Cười đã đưa chương trình trung thu về cho hàng trăm trẻ em với nhiều hoạt động ý nghĩa. Anh Cao Đức Duy (Chủ nhiệm nhóm) cho biết, chương trình được tổ chức với sự chung tay của rất nhiều nhà hảo tâm trên cả nước.

Mỗi năm, nhóm thiện nguyện lựa chọn 1 địa phương khác nhau để chia sẻ yêu thương và lan tỏa giá trị cộng đồng dành cho bà con vùng khó khăn. Về với xã miền núi của An Giang lần này, bên cạnh các nội dung vui chơi, giao lưu lành mạnh, chương trình còn trao 623 phần quà cho các em thiếu nhi. Đặc biệt, có 20 phần quà dành tặng học sinh vượt khó học giỏi, trị giá 1,5 triệu đồng/phần, gồm: Bánh, lồng đèn, sữa, kẹo, ba-lô, tập…

Phó Chủ tịch UBND xã An Tức Néang Sa Rum thông tin, An Tức là xã đặc biệt khó khăn của huyện Tri Tôn, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số Khmer khoảng 72% và hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 42% (hộ nghèo khoảng 200 hộ). Riêng số học sinh thuộc hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm trên 31%.

“Nhóm thiện nguyện Trao Nụ Cười đã có chuỗi hoạt động vui tươi, ý nghĩa, như: Trò chơi, gian hàng ẩm thực, giao lưu văn nghệ, tặng quà cho các em… Chúng tôi rất trân trọng sự chia sẻ này. Trung thu đến sớm đã trao cho trẻ em vùng nông thôn niềm vui, nụ cười ấm áp” - bà Néang Sa Rum chia sẻ.

Trẻ em hoàn cảnh đặc biệt nhận quà nhân dịp Tết Trung thu

Ở nhiều địa phương, các đoàn thể, nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã đưa chương trình Trung thu về sớm với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình, tại huyện Thoại Sơn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hoạt động Tết Trung thu với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” cho 100 thiếu nhi, với các tiết mục giao lưu và quà tặng là đèn lồng và bánh. Đồng thời, đoàn còn đến tặng 50 phần quà cho học sinh Trường Trẻ em khuyết tật An Giang, mang niềm vui ấm áp cho các em trong mùa trăng rằm.

Trong những hoạt động tình nguyện hướng về quê nhà, năm nay, Liên chi hội sinh viên An Giang (Trường Đại học Y dược Cần Thơ) tiếp tục góp sức tổ chức vui trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TX. Tân Châu.

Chi hội trưởng Trần Thị Bé Lài cho biết, hoạt động vui trung thu đã được chi hội duy trì 5 năm, luân phiên đến các địa bàn đầu nguồn, biên giới, vùng nông thôn còn khó khăn. Tại xã Tân Thạnh, Tết Trung thu có chủ đề “Ánh trăng xứ lụa” diễn ra với văn nghệ, trò chơi, khám và chăm sóc răng miệng cho học sinh, phát tặng 200 lồng đèn và bánh trung thu.

 “Chúng ta - những người lớn cũng từng là trẻ nhỏ, cũng từng mong muốn được đón một mùa Trung thu đầy đủ, trọn vẹn. Có lẽ chúng ta hiểu được sự nôn nao đợi chờ ngày trung thu, được rước đèn vào đêm trăng tròn…

Đôi mắt của những đứa trẻ sáng rực lên khi có một cái gì đó thuộc về bản thân mình, có thể là một chiếc lồng đèn để chơi với các bạn trong xóm hay cùng nhau vừa ăn bánh trung thu, vừa nghe kể chuyện. Những điều ấy tuy đơn giản nhưng đôi khi là cả một niềm vui lớn đối với các bé có hoàn cảnh khó khăn”. Đó là lời chia sẻ từ Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh trong đợt vận động cho chương trình “Thu yêu thương - 2023”, sẽ tổ chức tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên).

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết, đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, kể cả người già neo đơn, dịp Tết Trung thu, đơn vị luôn chuẩn bị chu đáo để đến thăm và trao quà. Đây là thông lệ hàng năm, tạo điều kiện hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ sống trong hộ gia đình nghèo và cận nghèo, trẻ sống ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số và những người già neo đơn được hưởng ngày Tết Trung thu vui vẻ, ấm áp. Năm nay, có 1.350 phần quà sẽ được phát tặng, gồm 1.102 phần quà cho trẻ em và 248 phần quà cho người già neo đơn. Tổng trị giá các phần quà là 269,8 triệu đồng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em và kinh phí đảm bảo xã hội.

Quá đó, bảo đảm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng (100% trẻ em nhiễm HIV, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ sống tại các trung tâm và cơ sở bảo trợ xã hội…) đều có quà.

Từ ngày 26 đến 28/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, trao quà trung thu cho trẻ em tại TP. Châu Đốc, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, huyện Thoại Sơn, TX. Tịnh Biên và huyện Châu Phú. Riêng Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ vận động thêm 500 phần quà trung thu cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt ở các địa phương.

Với sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội, các địa phương đều đảm bảo mọi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng một mùa trung thu rộn ràng và đong đầy yêu thương.

MỸ HẠNH