An Giang đảm bảo an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong tình hình dịch bệnh

27/05/2021 - 03:22

 - Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang đã yêu cầu các hội đồng thi trên toàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Ngày 25-5, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Thị Ngọc Diễm ký ban hành Công văn số 1446/SGDĐT-VP về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2021-2022.  Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ diễn ra trong 2 ngày 29 và 30-5-2021. Toàn tỉnh có 47 hội đồng thi được bố trí ở 11 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 23.450 thí sinh đăng ký dự thi. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT yêu cầu:

Đối với các hội đồng thi, cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, như: thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nơi rửa tay với nước sạch và xà bông, mỗi phòng thi bố trí 1 chai dung dịch sát khuẩn khô. Có đủ cơ số thuốc theo hướng dẫn của ngành y tế và các trang thiết bị y tế thiết yếu; chuẩn bị phòng thi dự phòng cho những trường hợp đột xuất: thí sinh có dấu hiệu ho, sốt trên 37,5oC… và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Không tổ chức khai mạc kỳ thi tập trung, việc sinh hoạt nội quy với thí sinh được thực hiện tại phòng thi.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT An Giang chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Đối với các trường THCS và THPT có học sinh dự thi, đề nghị giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 yêu cầu và kiểm tra học sinh thực hiện khai báo y tế điện tử tại trang https://tokhaiyte.vn hoặc cài đặt ứng dụng Bluezone trước khi tham gia kỳ thi từ 1 - 2 ngày trên điện thoại thông minh (nếu có) hoặc tờ khai y tế theo mẫu của ngành y tế. Tuyên truyền học sinh và người nhà (đưa, rước các em dự thi) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với cán bộ làm công tác thi và các thí sinh: thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, thông điệp “5K”, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, như: ốm, ho, sốt hoặc khó thở… phải báo ngay để kịp thời xử lý.

Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) Lê Ngọc Xuân thông tin: “Chúng tôi sẽ bố trí 457 thí sinh vào 19 phòng thi tại khu A và khu B của trường. Trong đó, số lượng thí sinh mỗi phòng thi là 24 em. Các em sẽ được bố trí ngồi có khoảng cách và phải đeo khẩu trang 100% từ khi bước vào hội đồng thi. Ngoài ra, sẽ có lực lượng thực hiện việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho các thí sinh từ ngoài cổng trường. Nếu có trường hợp thân nhiệt cao quá 37,5oC, chúng tôi sẽ bố trí các em làm bài tại phòng thi dự phòng để đảm bảo an toàn cho các thí sinh khác”.

Lau chùi, vệ sinh các phòng thi nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Để đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra an toàn, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu Phòng GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn và các địa phương có hội đồng thi tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đúng quy chế, công bằng, khách quan. Triển khai hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh tham gia tốt kỳ thi.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, phải thường xuyên nắm bắt diễn biến tại các hội đồng thi để kịp thời báo cáo UBND huyện có biện pháp xử lý phù hợp. Phòng GD&ĐT phải bố trí cán bộ lãnh đạo, chuyên viên nắm tình hình diễn biến trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, chỉ đạo các trường THCS có học sinh dự thi kịp thời xử lý những tình huống khó khăn xảy ra, như: đi trễ, ngủ quên, quên thẻ dự thi, quên đồ dùng... Đặc biệt, cần có kế hoạch phun xịt hóa chất ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 tại 3 hội đồng thi là: Trường THPT Tịnh Biên, THPT Xuân Tô và THPT Chi Lăng, nhằm đảm bảo an toàn cho 1.104 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại địa phương.

Thời điểm này, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT An Giang (TP. Châu Đốc) đã thực hiện xong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và lực lượng cán bộ, giáo viên tham gia hội đồng thi tại đơn vị. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT An Giang có 283 thí sinh dự thi, với 253 em là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, 18 em là dân tộc thiểu số Chăm, 11 em là người Kinh và 1 em là dân tộc thiểu số Hoa.

Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT An Giang Thái Phước Hiệp cho hay: “Để thực hiện tốt công tác phòng dịch, chúng tôi đã quán triệt các thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi phải thực hiện tốt theo yêu cầu của Sở GD&ĐT. Các thí sinh phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào hội đồng thi. Do đơn vị thực hiện hỗ trợ các đoàn thí sinh ăn, nghỉ tại trường trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, nên công tác giãn cách, hạn chế tiếp xúc của thí sinh được thực hiện một cách hiệu quả”. Bên cạnh đó, đơn vị đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất 12 phòng thi, đảm bảo điều kiện cho các thí sinh dự tuyển. Đồng thời, việc phun xịt khử khuẩn sẽ được thực hiện trước ngày thí sinh tập trung để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Với sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT trong công tác chỉ đạo cùng sự nỗ lực của các hội đồng thi, tỉnh An Giang đang hướng tới một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 an toàn, nghiêm túc.

THANH TIẾN