Ngày 4/5, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết: "Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình", trong đó nhấn mạnh 5 nhiệm vụ, giải pháp cơ bản đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về "Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới" vào cuộc sống.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội nhận định, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư không chỉ khẳng định vai trò then chốt của thể chế và pháp luật trong tiến trình phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới mà còn đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể mang tính đột phá về thể chế, nhằm đưa Nghị quyết 66-NQ/TW nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đây không phải là vấn đề mới nhưng lần đầu tiên được chỉ rõ một cách toàn diện, nhất quán và có tầm chiến lược từ người đứng đầu Đảng.
Ý Đảng hợp với lòng dân,vì đất nước, vì nhân dân
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, qua nghiên cứu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là các bài phát biểu, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm trong thời gian qua, cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, đại biểu cảm nhận sâu sắc về trí tuệ uyên bác, tư duy, tầm nhìn chiến lược, quan điểm chỉ đạo sâu sắc của Đảng ta, trong đó đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm với khát vọng lớn lao đưa đất nước vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, sánh vai với các quốc gia phát triển trên thế giới.
Thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân khẳng định, những nghị quyết, phát biểu chỉ đạo chiến lược gần đây của Đảng ta mà đứng đầu là Tổng Bí thư về tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính, về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế tư nhân, công tác xây dựng và thi hành pháp luật… được cả hệ thống chính trị và toàn dân ủng hộ, đồng thuận cao, “ý Đảng hợp với lòng dân và vì Tổ quốc, vì nhân dân” đã góp phần truyền cảm hứng, khích lệ các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đoàn kết, sáng tạo chung tay dựng xây đất nước.
Nghị quyết 66-NQ/TW nói chung và định hướng, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư về công tác này ra đời rất đúng đắn, kịp thời, là kim chỉ nam và là văn kiện quan trọng của Đảng trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Theo đó, hiệu quả, chất lượng của công tác thể chế phải được nâng lên một tầm cao mới, mở ra không gian, nguồn lực, lợi thế cho đất nước phát triển vượt bậc. Đồng thời, nghị quyết cũng nhấn mạnh sự đột phá thể chế phải song hành với cuộc cách mạng khoa học công nghệ và chuyển đổi số quốc gia. Lần này, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh rất rõ cả hai nội dung xây dựng và thi hành pháp luật trong bài viết.
“Việc xây dựng hoàn thiện thể chế rất quan trọng nhưng triển khai đưa pháp luật vào đời sống còn quan trọng không kém, vì suy cho cùng thể chế, chính sách phải sát thực tiễn, phục vụ tốt nhất cho mục tiêu phát triển đất nước”, đại biểu nêu quan điểm.
Trên cơ sở đó, đại biểu cho rằng cần nhất quán quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng trong công tác này. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu bộ, ngành, địa phương đối với số lượng, chất lượng xây dựng và thi hành pháp luật; quyết liệt triển khai tốt các cơ chế đột phá trong xây dựng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, xác định rõ nhận thức đầu tư cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế là đầu tư cho sự phát triển, ngân sách nhà nước bảo đảm tổng chi hàng năm ít nhất 0,5% cho công tác thể chế.
Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh phải tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật một cách đồng bộ, công khai, minh bạch… Theo đại biểu, đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội, Chính phủ thể chế hóa và bố trí nguồn lực xứng tầm cho nhiệm vụ này trong hiện tại và tương lai.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Nghị quyết đã nêu rất đầy đủ và rất rõ bảy nhiệm vụ, giải pháp cũng như phần việc, trách nhiệm cụ thể để cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương thống nhất quan điểm, nội dung và cách thức thực hiện, hướng đến đột phá về thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương. (Ảnh: Quochoi.vn) |
“Nhằm xây dựng hệ thống pháp luật minh bạch, ổn định, khả thi có tính dự báo như đồng chí Tổng Bí thư đề cập, tôi cũng như các vị đại biểu Quốc hội chỉ có mong mỏi duy nhất, đó là kịp thời thể chế hóa và triển khai quyết liệt, hiệu quả các nội dụng chỉ đạo của Đảng ta, của đồng chí Tổng Bí thư để nhanh chóng triển khai vào cuộc sống, đây là đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn”, đại biểu bày tỏ.
Cùng với đó, theo đại biểu, cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để quán triệt, tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng, kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân các quyết sách đột phá này; các chủ thể có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hiệu quả việc thực hiện và báo cáo công khai kết quả thực hiện định kỳ hàng năm cho Quốc hội, cử tri và nhân dân được biết và giám sát. Qua đó, thực hiện nhanh nhất, trách nhiệm nhất, tốt nhất nhằm giải phóng các “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định pháp luật. Bởi thời gian cộng với thể chế tốt chính là nguồn lực vô giá cho phát triển đất nước trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số hiện nay.
Về lâu dài, đại biểu cho rằng cần rà soát, chuẩn hóa, đào tạo và nâng cao về tiêu chuẩn cho đội ngũ trực tiếp xây dựng thể chế. Đồng thời, nâng cao chính sách đãi ngộ đột phá cho nguồn nhân lực chất lượng cao và cơ chế kinh phí đủ mạnh cho công tác này, bảo đảm tính chuyên nghiệp và chất lượng thể chế của đất nước, chấm dứt cơ bản các “điểm nghẽn” về thể chế, biến thể chế thành điểm mạnh, lợi thế so sánh của nước ta so với các nước trong khu vực và thế giới, đưa đất nước phát triển bền nhanh và vững hơn nữa.
“Một luật hay một chính sách tốt sẽ tác động đến hàng triệu doanh nghiệp và hàng trăm triệu đồng bào ta, mở ra cơ hội và thời cơ thuận lợi để đất nước phát triển lớn mạnh”, đại biểu nêu rõ.
Chuyển hóa tinh thần Nghị quyết thành hành động thực tiễn
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) nhận định, Nghị quyết số 66-NQ/TW được xem là một bước chuyển mới quan trọng, có tác động trực tiếp đến hoạt động của Quốc hội và đời sống chính trị, pháp lý của đất nước.
Ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết 66-NQ/TW thì ngày 4/5 Tổng Bí thư đã có bài viết rất quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác xây dựng pháp luật để đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới.
![]() |
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai). (Ảnh: Quochoi.vn) |
Ở đây, theo đại biểu, bài viết của Tổng Bí thư không chỉ đơn giản là một bài báo, một tác phẩm khoa học, mà mở rộng ra chính là sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo của Đảng, quyết tâm chính trị và chiến lược của Đảng, nhằm khẩn trương đưa Nghị quyết 66-NQ/TW vào cuộc sống; đồng thời thể hiện sự thống nhất trong Đảng, Chính phủ và Quốc hội trong triển khai nghị quyết này.
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm đã tạo dựng niềm tin trong nhân dân và toàn xã hội, thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu Đảng với quyết tâm cao trong thúc đẩy quá trình đổi mới thể chế và pháp luật của đất nước; vừa mang tính mệnh lệnh song cũng thể hiện sức hiệu triệu mạnh mẽ.
Đại biểu cho biết: Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV có tính lịch sử, chứa đựng rất nhiều ý nghĩa, liên quan đến cả hoạt động lập pháp cũng như tác động đến kinh tế-xã hội, tạo ra một bước chuyển mới cho đất nước. Kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, với việc xem xét thông qua 34 luật và cho ý kiến về 14 dự án luật khác; đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến kinh tế -xã hội của đất nước. Sự linh hoạt, trách nhiệm của Chính phủ, của Quốc hội trong triển khai Nghị quyết 66 thể hiện ngay ở những sản phẩm, nội dung của gần 50 dự thảo luật được xem xét và thông qua tại kỳ họp này.
Những dự thảo luật này đang được thể hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết 66-NQ/TW, đó là khoảng cách giữa nghị quyết cho đến nghị trường được rút ngắn thể hiện tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm cao của Chính phủ, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.
“Có thể nói rằng chưa bao giờ chúng ta đang ở trong một giai đoạn mang tính hành quân, vừa nhận nhiệm vụ, vừa triển khai và vừa phải bảo đảm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của đồng chí Tổng Bí thư thời gian qua là “vừa chạy vừa xếp hàng”, đại biểu nhấn mạnh.
Đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng bài viết đã nêu rất cụ thể các nhóm giải pháp, trong đó có những giải pháp rất trực diện, rất kỹ thuật, có thể thực hiện ngay; song có những giải pháp có tính chất chiến lược lâu dài thì cần phải phân tích, đánh giá áp dụng vào từng nội dung cụ thể, lĩnh vực cụ thể để triển khai.
Theo đại biểu, Nghị quyết 66-NQ/TW là một trong những văn kiện có tính khả thi cao. Bởi lẽ, ngoài mục tiêu rõ ràng, nghị quyết còn đặt ra các mốc thời gian cụ thể cho từng giai đoạn.
“Chúng ta đã có sự thống nhất cao về chính trị, sự quyết liệt trong chỉ đạo, và quan trọng nhất là sự đồng bộ trong nhận thức từ Trung ương đến địa phương. Đây là nền tảng quan trọng để bảo đảm tính khả thi của nghị quyết”, đại biểu nói.
Theo đó, để đưa Nghị quyết vào cuộc sống ngay tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội cần phải quán triệt sâu sắc tinh thần của nghị quyết, nắm chắc quy trình làm luật, phương pháp làm luật và tư tưởng đổi mới trong xây dựng pháp luật để áp dụng vào ngay những nội dung đang triển khai tại kỳ họp.
Ở đây, theo đại biểu, trước hết phải nhìn nhận ra những “điểm nghẽn” thể chế cụ thể là gì, không thể nói chung chung. Thí dụ đối với các đạo luật, phải đi vào nội dung của từng điều, từng khoản để thấy được từng điểm “nghẽn”, điểm nào cần tháo gỡ.
“Chúng ta phải hình thành nên một cơ sở dữ liệu về các “điểm nghẽn” thể chế để liệt kê ra được đang nghẽn ở đâu, lĩnh vực nào, liên quan đến luật nào, để thống nhất từ cơ quan thực thi đến cơ quan làm chính sách các nội dung cần tháo gỡ, nhất là liên quan đến những lĩnh vực có sự chồng lấn”, đại biểu đề xuất.
Nhấn mạnh đất nước chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, đại biểu ví von không thể để một cơ thể cường tráng lớn lên trong một bộ quần áo thể chế quá chật chội. Trong bối cảnh nền kinh tế cần bứt phá, khoa học công nghệ phát triển nhanh, yêu cầu cải cách thể chế càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Nghị quyết 66-NQ/TW xác định các mục tiêu cụ thể: đến năm 2025 khắc phục căn bản các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật gây ra; đến 2027 hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ cho bộ máy nhà nước theo mô hình chính quyền 3 cấp; đến 2028 hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, đưa môi trường đầu tư của Việt Nam vào nhóm 3 nước hàng đầu ASEAN; đến năm 2030, Việt Nam có hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi...
Nghị quyết 66-NQ/TW và bài viết của đồng chí Tổng Bí thư đã nêu rõ nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác xây dựng pháp luật, coi đây là điều kiện tiên quyết để thực thi hiệu quả công tác này. Quốc hội hiện cũng đang xây dựng dự thảo nghị quyết về chính sách đãi ngộ đặc thù cho người làm công tác pháp luật, nhằm thu hút và phát triển nhân lực có trình độ cao, chuyên môn sâu.
“Con người là yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất trong cải cách thể chế”, đại biểu nhấn mạnh. Cùng với con người, hai trụ cột còn lại được coi là nền tảng cho cải cách thể chế thành công là tài chính và khoa học công nghệ. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ số và dữ liệu lớn vào quá trình xây dựng pháp luật là xu thế tất yếu. Theo đó, cần sớm ban hành cơ chế tài chính đặc thù để đầu tư đề án xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về pháp luật và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, coi cơ sở dữ liệu trên là nguồn “tài nguyên chiến lược” giúp giảm thiểu chồng chéo, tiết kiệm chi phí và nhân lực.
Tất cả đã sẵn sàng, vấn đề còn lại theo đại biểu chỉ là thực thi ngay, điều này cũng tạo ra sức ép đặt lên vai các cơ quan của Quốc hội và từng đại biểu là rất lớn, bởi quyết tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã được thể hiện rất rõ ràng. Với gần 50 dự án luật được đưa ra trong kỳ họp này - con số kỷ lục đến hiện tại, cho thấy yêu cầu từ thực tiễn đang rất cấp thiết.
Đại biểu Trịnh Xuân An đặt vấn đề: Tại sao chúng ta đã nói rất nhiều về vấn đề này, rất nhiều nghị quyết đưa ra nhưng thời điểm này chúng ta phải làm với một quyết tâm cao, quyết liệt như vậy? Bởi vì nếu không hành động ngay chúng ta sẽ bị chậm với lịch sử, tụt hậu so với yêu cầu của thực tiễn và đánh mất nhiều cơ hội đưa đất nước phát triển vững mạnh hơn trong kỷ nguyên mới.
![]() |
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị cao độ trong việc đưa tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đột phá thể chế, pháp luật sớm đi vào nghị trường và cuộc sống. (Ảnh: DUY LINH) |
Hơn thế, yêu cầu cải cách thể chế hiện nay gắn liền với phát triển kinh tế tư nhân, ứng dụng khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế sâu rộng…Trong bối cảnh đó, đại biểu cho rằng việc tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ là yếu tố quyết định để chuyển hóa tinh thần Nghị quyết 66 thành động lực thực tiễn, tạo bước phát triển đột phá cho đất nước.
“Mục tiêu lớn nhất mà Nghị quyết 66 hướng đến là phục vụ người dân, doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của đất nước. Khi đã có sự thống nhất về mục tiêu, cơ sở chính trị rõ ràng và quyết tâm mạnh mẽ, tôi tin rằng chúng ta có cơ sở để vững tin hành động, hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra”, đại biểu khẳng định.
Thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm như một lời hiệu triệu và gần như là một tuyên ngôn đối với nhiều người rằng, chúng ta phải quyết tâm, quyết tâm nhiều hơn nữa; để với vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, từng tổ chức yêu đất nước và yêu Tổ quốc sẽ cố gắng quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ mà các Nghị quyết của Đảng đã đề ra.
Qua tiếp xúc cử tri, đại biểu nhận thấy nhân dân rất đồng tình, ủng hộ vì chỉ trong một khoảng thời gian ngắn vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư đã có những chỉ đạo làm cho nhiều mong muốn của người dân trở thành hiện thực và nhiều ước mơ đang từng bước trở thành hiện thực như: người dân mong muốn được có cuộc sống hạnh phúc, doanh nghiệp mong được tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất, kinh doanh… Tất cả những điều đó đều xuất phát từ quyết tâm chính trị cao của người đứng đầu Đảng, dù mô hình, cách làm mới có thể sẽ phát sinh những khó khăn, bất cập nhất định, nhưng nếu có những chính sách pháp luật phù hợp, chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: DUY LINH) |
Để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng pháp luật phải cụ thể hóa các chủ trương của Đảng. Theo đó, cần phải đồng bộ giữa vai trò của Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác pháp luật, nguồn nhân lực phải nâng cao một bước về trách nhiệm với công việc của mình.
Trên cương vị là người làm công tác pháp luật suốt 40 năm, đại biểu cho rằng cần phải quan tâm nâng cao vai trò, vị trí của công tác pháp chế, bảo đảm sự chuẩn mực thì hệ thống pháp luật sẽ được xây dựng ngày càng chất lượng hơn.
Đặc biệt, cần thu hút được đội ngũ làm công tác pháp luật, các chuyên gia đầu ngành về pháp luật để cùng nhau tham gia xây dựng pháp luật và bằng hành động cụ thể của mình sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Muốn đạt được những chỉ tiêu mà Nghị quyết 66-NQ/TW đã đề ra, theo đại biểu phải có cơ chế, chính sách phù hợp; một hệ thống pháp luật phù hợp thì mọi tổ chức và cá nhân sẽ đều tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật, khi đó nền kinh tế-xã hội của chúng ta sẽ hoạt động ổn định và phát triển.
Nói về mục tiêu tại Nghị quyết 66-NQ/TW đề ra năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn”do quy định pháp luật, đại biểu cho rằng không nên cầu toàn, mà cần tháo gỡ những vướng mắc cơ bản nhất. “Điểm nghẽn” nào xác định được nguyên nhân thì có biện pháp tháo gỡ một cách chặt chẽ về mặt quy phạm pháp luật để các văn bản được sửa đổi, bổ sung có tính khả thi hơn.
“Chúng ta không làm tất cả từ A đến Z, song chúng ta phải làm được một số điểm cơ bản để thúc đẩy bộ máy làm việc hiệu lực, hiệu quả hơn, để xã hội vận động một cách bình thường và bảo đảm những điều kiện phát triển tối ưu nhất cũng như phát huy được nguồn lực, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội”, đại biểu nêu rõ.
Theo đại biểu Nguyễn Tạo, thời gian của năm 2025 không còn dài, đòi hỏi phải có sự quyết tâm chính trị cao nhất.
“Tôi tin rằng, chúng ta sẽ tháo gỡ được ‘điểm nghẽn’ như vừa qua đã tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ cho thị trường bất động sản của Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, miễn là có quyết tâm cao đi vào giải quyết một cách cụ thể, rõ ràng, khoa học, chặt chẽ, tránh lợi dụng chính sách cũng như tiêu cực có thể phát sinh”, đại biểu bày tỏ.
Có thể thấy, trong không khí làm việc tích cực, khẩn trương của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị cao độ trong việc đưa tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đột phá thể chế, pháp luật sớm đi vào nghị trường Quốc hội và cuộc sống.
Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ là kim chỉ nam hành động mà còn là lời hiệu triệu mạnh mẽ, thúc đẩy từng đại biểu Quốc hội nói riêng và cả bộ máy từ Trung ương đến địa phương nói chung, phải hành động khẩn trương, trách nhiệm hơn bao giờ hết, nhằm hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc, vì mục tiêu xây dựng một hệ thống pháp luật Việt Nam dân chủ, công bằng, đồng bộ, công khai, minh bạch, khả thi trong kỷ nguyên mới.