An Giang phát triển phong trào thể dục - thể thao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

16/07/2021 - 06:57

 - Thời gian qua, các cấp, ngành chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quy hoạch khu vực sân bãi để phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) cho người dân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu nhi ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Thi đấu bóng chuyền

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng. Hệ thống các giải thể thao cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở được hình thành và duy trì tổ chức đều đặn hàng năm.

Đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT cho người dân; chú trọng phát triển các môn thể thao hiện đại có nhiều người tham gia chơi, như: bóng đá, bóng chuyền... Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt ở các xã vùng đồng bào DTTS lựa chọn các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, ngành còn quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, như: kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo và các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Khỏe để lập thân và giữ nước”, “Xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... đạt nhiều kết quả. Các môn TDTT quần chúng trong các đối tượng dân cư và trường học phát triển phong phú; nhiều môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được khôi phục. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc và giúp ngành thể thao tuyển chọn được các VĐV năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng để thi đấu tại các  hội thao trong khu vực và cả nước.

Ở các huyện có đông đồng bào DTTS sinh sống, như: Tịnh Biên, Tri Tôn, An Phú, Châu Thành, Thoại Sơn và TX. Tân Châu quan tâm, chú trọng huy động nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng sân bãi phục vụ tập luyện, giao lưu thi đấu TDTT thường xuyên. Hệ thống các giải thể thao cơ sở được hình thành và duy trì đều đặn hàng năm, trở thành nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng đến các môn thể thao dân tộc, như: đẩy gậy, kéo co, chạy việt dã, đua thuyền, đội cà ôm lấy nước… Nổi bật nhất là Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Khmer và Chăm được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương tổ chức luân phiên hàng năm. Đây là hoạt động góp phần giữ gìn bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tập luyện và thi đấu thể thao. Đồng thời, tích cực hỗ trợ chuyên môn thi đấu, khôi phục, bảo tồn các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc; tổ chức thi đấu lồng ghép những môn thể thao dân tộc vào các dịp lễ, Tết, các kỳ Đại hội TDTT do địa phương tổ chức, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đồng bào DTTS có dịp giao lưu, thi đấu. Qua đó, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU