An Giang phát triển phong trào xe đạp

30/06/2023 - 06:01

 - Những năm gần đây, phong trào xe đạp thể thao trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đại hội đại biểu Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao tỉnh An Giang lần thứ I (nhiệm kỳ 2023 - 2028) vừa được tổ chức thành công, kỳ vọng tạo nền tảng cho phong trào xe đạp phát triển trong thời gian tới…

Cùng với các bộ môn thể thao khác, phong trào đạp xe đạp thể thao ngày càng phát triển mạnh mẽ, với nhiều đối tượng tham gia tập luyện, từ đàn ông đến phụ nữ; thanh niên, trung niên đến người cao tuổi... Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà mỗi người có thể sắm cho mình chiếc xe đạp ưng ý, với giá khoảng vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Là người đam mê thể thao và có thâm niên đạp xe nhiều năm qua, anh Bùi Thanh Long (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Đã 5 năm nay, cứ tầm 5 giờ sáng, tôi cùng nhóm bạn bắt đầu đạp xe dọc đường từ TP. Long Xuyên đến thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn) rồi vòng về. Nhờ duy trì tập luyện thường xuyên giúp cơ thể vận động linh hoạt, tinh thần sảng khoái, nên bệnh đau xương khớp của tôi được cải thiện rõ rệt, sức khỏe tốt lên rất nhiều”.

Phát triển xe đạp thành tích cao

Để đưa phong trào ngày càng phát triển, hoạt động tập luyện nền nếp, những người đam mê môn xe đạp thể thao đã thành lập nhiều tổ, nhóm, câu lạc bộ hoạt động đều đặn và thường xuyên tổ chức các giải đấu phong trào, tham gia thi đấu giao lưu với các đơn vị, địa phương khác. Tùy từng điều kiện, thời gian, sức khỏe, những người yêu môn xe đạp thể thao tập luyện theo nhóm hoặc đơn lẻ vào các buổi sáng, chiều tối.

Ông Nguyễn Thanh Nam (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Nhiều năm qua, nhờ đạp xe thể dục vào mỗi buổi sáng mà sức khỏe tôi ổn định, hạn chế bệnh tật. Môn thể thao này dễ tập, thời gian linh hoạt nên lứa tuổi nào, người nào cũng có thể tham gia. Ai khỏe thì đạp nhanh hơn, chạy xa hơn, không thì chạy chậm vừa phải, miễn sao vừa sức mình là khỏe".

Hàng năm, Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao tỉnh An Giang đều phối hợp tổ chức giải đua xe đạp truyền thống, mọi lứa tuổi đều có thể tham dự. Điển hình như Giải đua xe đạp mừng Đảng - mừng Xuân, do huyện Châu Phú tổ chức, duy trì nhiều năm qua đã trở thành một sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo các cua-rơ trong và ngoài huyện tham dự.

Việc tổ chức các giải phong trào ở các môn thể thao là tiền đề cũng như định hướng, giúp tìm chọn ra các vận động viên gắn bó với chuyên nghiệp, xa hơn là mục tiêu cho thể thao thành tích cao. Trong đó, những giải đấu, như: Giải xe đạp về nông thôn tranh Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời, Giải đạp nữ An Giang cần được duy trì tổ chức hàng năm theo hướng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng giải đấu.

Những năm qua, xe đạp đường trường An Giang khẳng định vị thế là một trong những đơn vị mạnh nhất cả nước, khi giành thứ hạng cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Sở hữu những cái tên nổi bật, như: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Phan Thị Liễu, Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thu Mai, Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Hoàng Giang, Trịnh Đức Tâm, Nguyễn Tấn Hoài… không có gì khó khi đội tuyển xe đạp đường trường tỉnh An Giang luôn là “thế lực” trên đấu trường quốc nội.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao An Giang Đào Sĩ Tuấn cho biết: Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao An Giang phối hợp các cấp, ngành, chính quyền địa phương phát triển xe đạp phong trào, phấn đấu đưa môn xe đạp thể thao là một trong những môn thể thao rèn luyện sức khỏe có hiệu quả và thường xuyên của quần chúng nhân dân; duy trì giải xe đạp về nông thôn, giải xe đạp nữ An Giang.

Đồng thời, phối hợp Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao Việt Nam và sở mở các lớp đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng huấn luyện, trọng tài điều hành các giải xe đạp chuyên nghiệp, hiệu quả; nỗ lực xây dựng lực lượng vận động viên xe đạp An Giang có chiều sâu, chất lượng chuyên môn tốt,  hướng đến đạt thành tích cao tại các giải xe đạp toàn quốc, SEA Games, Đông Nam Á và Châu Á…

Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao An Giang vừa tổ chức thành công Đại hội khóa IV (nhiệm kỳ 2023 - 2028). Tại đại hội, các đại biểu thống nhất bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao An Giang nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 24 thành viên; Ban Thường vụ gồm 5 thanh viên. Ông Đào Sĩ Tuấn (Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đắc cử chức Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Môtô thể thao An Giang.

TRUNG HIẾU