An Giang với sắc màu du lịch vùng biên

11/04/2024 - 06:20

 - Với phong cảnh sông núi hữu tình cùng nền văn hóa các dân tộc đặc sắc, An Giang là nơi sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch (DL). Trong đó, việc phát triển DL gắn với đặc trưng vùng biên giới đang là hướng đi mới, giúp ngành chuyên môn, địa phương và doanh nghiệp (DN) hình thành thêm sản phẩm, kết nối tour, tuyến để phục vụ du khách.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Vùng biên giới An Giang với tiềm năng DL phong phú, đa dạng được ngành chuyên môn, các địa phương tận dụng tốt thời gian qua. Trong đó, các địa phương vùng biên giới, như: TP. Châu Đốc, TX. Tịnh Biên, huyện Tri Tôn tích cực khai thác nhiều loại hình DL phong phú, gồm: DL tâm linh, DL sinh thái và mới nhất là DL trải nghiệm kết hợp thể thao. Tất cả tạo nên những sắc màu DL phong phú cho An Giang, vùng đất thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm hàng năm”.

Theo ông Lê Trung Hiếu, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tích cực phối hợp các ngành, địa phương trong việc đa dạng hóa các sản phẩm DL của tỉnh. Hiện nay, các địa phương nằm ở khu vực biên giới đều khai thác những sản phẩm DL mới, độc đáo, giúp du khách có những trải nghiệm mới mẻ khi đến với An Giang.

An Giang tăng cường khai thác các sản phẩm du lịch mới ở vùng biên giới

“Chúng tôi đã ra mắt “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc”, khu chợ quê làng Chăm Đa Phước (huyện An Phú), các cung đường trekking tại núi Cấm (TX. Tịnh Biên) hay hoạt động biểu diễn dù lượn, diều lượn ở Tri Tôn…

Những sản phẩm DL mới này đều nhận được phản hồi tích cực từ du khách, tạo nên sự tươi mới cho “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh. Khi được khai thác phù hợp, những sản phẩm này có thể tạo nên chuỗi sản phẩm DL đặc trưng của vùng biên giới An Giang, khẳng định nét riêng của tỉnh trong bản đồ DL Việt Nam” - ông Lê Trung Hiếu nhận định.

Nói về tiềm năng DL của An Giang, GS. TS Huỳnh Quốc Thắng (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) phân tích: “Đến với An Giang, tôi thích thú phong cảnh sông núi hữu tình, huyền thoại tâm linh độc đáo và ấn tượng với nền văn hóa các dân tộc đặc sắc. Trong đó, DL văn hóa Chăm là nét riêng chỉ có ở An Giang, nếu so các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Vì vậy, việc khai thác loại hình này sẽ làm đa dạng hơn màu sắc trên “bức tranh” DL An Giang và cả vùng ĐBSCL. Du khách đến An Giang để tìm hiểu những điều mới mẻ, những nét riêng nơi khác không có và DL làng Chăm hoàn toàn đáp ứng được mong muốn đó”.

Ngoài ra, GS. TS Huỳnh Quốc Thắng rất đồng tình khi ngành DL An Giang kết hợp “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc” với các điểm đến tại làng Chăm Đa Phước (huyện An Phú) và làng Chăm Châu Phong (TX. Tân Châu). Bởi, việc kết hợp các điểm đến mới với những giá trị văn hóa đặc sắc sẽ tạo động lực, sự độc đáo cho DL của tỉnh, để du khách nhớ mãi về vùng đất “tiền tam giang, hậu thất lĩnh” nằm ở đầu nguồn 9 nhánh Cửu Long.

Ông Mohamad Aly (đại diện khu chợ quê làng Chăm Đa Phước) thông tin: “Từ khi khai trương đến nay, chúng tôi đón khoảng 1.000 lượt người đến tham quan, thưởng thức ẩm thực, văn nghệ hàng tuần. Chúng tôi còn tái hiện lễ cưới truyền thống, tục đưa rể, các lễ hội trong năm của người Chăm Islam, dịch vụ homestay… để du khách trải nghiệm. Mục tiêu của chúng tôi là đẩy mạnh quảng bá những giá trị truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Chăm, để mọi người hiểu hơn về nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở vùng đất An Giang này”.

Với các doanh nghiệp DL, vùng biên giới An Giang thực sự là nơi có tiềm năng phong phú, giúp họ thiết kế các sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách khác nhau. Bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành nội địa, quốc tế Soha Group chia sẻ: “Khi đến với An Giang, chúng tôi yên tâm về sản phẩm DL của địa phương, bởi yếu tố độc đáo riêng có của vùng đất này. Trong đó, các làng Chăm tại tỉnh An Giang là một trong những địa điểm thu hút khách mà Soha Group tận dụng tốt thời gian qua. Du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích các tour DL sông nước kết hợp tham quan làng Chăm. Do đó, chúng tôi xem đây là sản phẩm đặc trưng để phục vụ các đoàn khách nước ngoài đến trải nghiệm tại An Giang”.

Bà Nguyễn Giang Sở Hạ cũng cho hay, Soha Group đã khai thác các sản phẩm DL tâm linh, gắn với Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) hay các tour trekking núi Cấm và nhận được phản hồi tích cực thời gian qua. Do đó, công ty tiếp tục nâng chất các tour DL này song song với thiết kế sản phẩm mới, nhằm giới thiệu đầy đủ sắc màu DL của vùng biên giới An Giang đến du khách trong, ngoài nước.

Dù sở hữu tiềm năng phong phú, nhưng các sản phẩm DL vùng biên An Giang vẫn chưa thực sự đa dạng; việc kết nối các tour, tuyến chưa được cộng đồng DN DL thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, nguồn nhân lực phục vụ DL vẫn còn hạn chế về kỹ năng quảng bá, phục vụ du khách… cần được quan tâm, hỗ trợ trong thời gian tới.

“Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi đột phá, đủ sức hấp dẫn để thu hút nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông kết nối tới các điểm DL có tiềm năng. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết các DN DL trong khai thác sản phẩm DL mới của tỉnh, xem đây là yếu tố đặc biệt quan trọng để đưa sắc màu vùng biên của An Giang đến với du khách trong, ngoài nước” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu nhấn mạnh.

THANH TIẾN