Ấn tượng, đặc sắc lễ khai mạc Olympic Paris 2024

27/07/2024 - 15:17

Rạng sáng 27-7 (theo giờ Việt Nam), Lễ khai mạc Olympic 2024 đã diễn ra trong không gian mở dọc sông Seine, trung tâm thành phố Paris (Pháp) vô cùng ấn tượng và đặc sắc.

Tàu chở đoàn thể thao Pháp - chủ nhà Olympic 2024. Ảnh: Olympic

Tàu chở đoàn thể thao Pháp - chủ nhà Olympic 2024. Ảnh: Olympic

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội (Olympic), lễ khai mạc được tổ chức bên ngoài sân vận động chính với sự tham gia của 7.000 vận động viên (VĐV) được 164 chiếc thuyền chở diễu hành trên đoạn đường khoảng 6km dọc sông Seine, qua các di tích lịch sử của thủ đô nước Pháp như nhà thờ Đức Bà, bảo tàng Louvre và các địa điểm tổ chức thế vận hội. Điểm kết thúc của tuyến đường diễu hành là địa điểm gần tháp Eiffel, nơi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc sự kiện.

Lễ khai mạc Olympic 2024 diễn ra trong không gian mở. Ảnh: Olympic

Lễ khai mạc Olympic 2024 diễn ra trong không gian mở. Ảnh: Olympic

Trong suốt lễ khai mạc, các địa danh và kiến trúc của Paris được làm nền cho cả chương trình lễ khai mạc. Hình ảnh người đội mũ trùm đầu, đeo mặt nạ cầm ngọn đuốc Olympic - một sự tôn vinh vở nhạc kịch “Bóng ma trong nhà hát Opera (Phantom of the Opera), màn biểu diễn đu cáp treo của các nghệ sỹ qua sông Seine đến xưởng may của Louis Vuitton, hay tiết mục biểu diễn tôn vinh nghề thủ công của Pháp tại Nhà thờ Đức Bà… gây ấn tượng mạnh. Đặc biệt, những tấm huy chương Olympic Paris 2024 cũng được rèn bằng vật liệu từ Tháp Eiffel.

Chiếc thuyền chở ngọn đuốc Olympic và đoàn VĐV Hy Lạp là đoàn thể thao đầu tiên mở đầu cuộc diễu hành. Đoàn thể thao Việt Nam tham gia diễu hành trong lễ khai mạc có 6 VĐV gồm: Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Phạm Thị Huệ (rowing), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Lê Quốc Phong, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung).

Hai VĐV Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp) vinh dự nhận nhiệm vụ cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc.

Sau màn diễu hành của đoàn thể thao các nước, đoàn thể thao chủ nhà Pháp trên chiếc thuyền cuối cùng của lễ diễu hành.

Zidane và Nadal xuất hiện đầy bất ngờ. Ảnh: Olympic

Zidane và Nadal xuất hiện đầy bất ngờ. Ảnh: Olympic

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết, Olympic và Paralympic Paris 2024 sẽ trở thành biểu tượng của sự thống nhất và hòa bình toàn cầu. Lần đầu tiên trong lịch sử, thế vận hội Olympic có tỉ lệ 50:50 giữa vận động viên nam và nữ tham gia thi đấu bằng nhau.

“Tại Thế vận hội Olympic Paris năm 1900 - kỳ đầu tiên có sự tham gia của phụ nữ, chỉ có 2,2% vận động viên nữ. Con số đó đã tăng đều đặn, với số lượng vận động viên nữ tham gia Thế vận hội Tokyo 2020 đạt 48%”, ông Thomas Bach nói.

Phần biểu diễn của Celine Dion khép lại lễ khai mạc Olympic 2024. Ảnh: Olympic

Phần biểu diễn của Celine Dion khép lại lễ khai mạc Olympic 2024. Ảnh: Olympic

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc Olympic 2024. Màn châm ngọn đuốc Olympic cũng diễn ra vô cùng đặc biệt. Danh thủ bóng đá Pháp Zidane nhận đuốc từ người bí ẩn, sau đó trao ngọn đuốc cho tay vợt huyền thoại người Tây Ban Nha Rafael Nadal.

"Ông vua sân đất nện" đi trên thuyền, ngọn đuốc được chuyền tay cho những ngôi sao thể thao như cựu VĐV điền kinh Carl Lewis, Serena Willimas (ngôi sao quần vợt) và Nadia Comaneci (ngôi sao thể dục dụng cụ), Amelie Mauresmo (ngôi sao quần vợt người Pháp), Tony Parker (ngôi sao bóng rổ) và cuối cùng Đài lửa Olympic 2024 được thắp lên bằng khinh khí cầu. Màn biểu diễn của danh ca Celine Dion trên Tháp Eiffel với bài hát "Hymne à l’amour” cũng khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Sau lễ khai mạc, các cuộc tranh tài sẽ diễn ra tại các địa điểm lịch sử xung quanh thủ đô Paris (Pháp).

Theo NGÂN HÀ (Báo Hà Nội Mới)