Angola tuyên bố sẽ rời OPEC

22/12/2023 - 09:03

Ngày 21/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Angola Diamantino Azevedo tuyên bố nước này sẽ rời khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Giàn khoan dầu ở ngoài khơi Angola. AFP/TTXVN

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh OPEC đang nỗ lực kêu gọi các nước thành viên cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu đang đà giảm mạnh trên thị trường thế giới. 

Theo Bộ trưởng Azevedo, sự tham gia của Angola trong OPEC không còn phục vụ lợi ích đất nước nữa, song không giải thích cụ thể.

Hồi tháng 11, văn phòng của Bộ trưởng Azevedo đã phản đối quyết định của OPEC về cắt giảm hạn ngạch khai thác dầu cho năm 2024. Vào thời điểm đó, đại diện của Angola tại OPEC, ông Estevao Pedro đã nói rằng Angola không hài lòng đối với mục tiêu khai thác mà OPEC đề ra cho năm 2024. Quan chức này cũng nói rằng Angola không có kế hoạch tuân theo một kế hoạch như vậy. 

Trước đó, một cuộc họp của OPEC và các đồng minh (OPEC+) đã bị đình trệ do những bất đồng liên quan đến hạn ngạch sản lượng khai thác mà OPEC+ phân bổ đối với Angola.

Phản ứng trước thông tin trên, giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục đà giảm. Giá dầu Brent giảm hơn 1 USD, xuống mức 78,50 USD/thùng, tính đến 12h50 giờ GMT.

Angola gia nhập OPEC vào năm 2007. Sản lượng khai thác dầu của quốc gia ở Tây Nam châu Phi này đạt khoảng 1,1 triệu thùng mỗi ngày, so sản lượng khai thác 28 triệu thùng dầu mỗi ngày của OPEC.

Theo TTXVN