Anh bắt đầu sử dụng vaccine của Moderna từ giữa tháng 4

06/04/2021 - 18:58

Ngày 6-4, Thứ trưởng phụ trách triển khai vaccine ngừa COVID-19 của Bộ Kinh Doanh và Công nghiệp Anh, ông Nadhim Zahawi tuyên bố dù chương trình tiêm phòng COVID-19 đang đối mặt với thách thức do hạn chế về nguồn cung, song Chính phủ Anh sẽ đạt được mục tiêu đến cuối tháng 7 tới tất cả người trưởng thành tại nước này được tiêm mũi vaccine đầu tiên.


Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Haxby, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự kiến trong tháng 4 này Anh có thêm 12 triệu liều vaccine để tiêm phòng mũi thứ 2 và Anh sẽ bắt đầu tiêm phòng bằng vaccine của Moderna vào giữa tháng này.

Về việc áp dụng giấy chứng nhận về COVID-19, ông Zahawi khẳng định mọi kế hoạch liên quan đều phải có tính khả thi và không dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử với những người chưa tiêm phòng. Theo ông, dù không phải ai cũng được tiêm phòng, song tất cả mọi người đều có thể xét nghiệm.

Do đó, Chính phủ Anh đang xem xét tất cả các công nghệ để đảm bảo kết hợp hai chứng nhận này và không để phát sinh tình trạng phân biệt đối xử. Ông Zahawi cho biết Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu thông qua bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến sử dụng chứng nhận tiêm phòng tại các doanh nghiệp và cơ sở du lịch, nhà hàng trong nước. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra bởi có rất nhiều vấn đề cần cân nhắc.

Liên quan đến kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại vùng England, ông Zahawi nêu rõ trong giai đoạn 2, các cửa hàng và công viên sẽ mở lại từ tuần tới, trong khi các điểm du lịch, nhà hàng có không gian kín sẽ mở lại trong giai đoạn 3 vào tháng 5 tới.

Ông Zahawi nhấn mạnh vào giai đoạn 2 và giai đoạn 3, các quán rượu và nhà hàng sẽ không yêu cầu khách hàng xuất trình bất kỳ chứng nhận nào về COVID-19. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và nhà chức trách Anh sẽ đánh giá việc các nước sử dụng công nghệ để kiểm soát dịch như thế nào.

Cùng ngày, hãng dược phẩm Valneva (Pháp) thông báo đã ghi nhận kết quả tích cực trong việc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 ở giai đoạn đầu và công ty đang lên kế hoạch triển khai thử nghiệm giai đoạn 3 trong tháng này.

Valneva đã tiến hành thử nghiệm vaccine đối với 153 người trưởng thành với 2 mũi tiêm cách nhau 3 tuần. Valneva khẳng định vaccine của hãng an toàn với tất cả các nhóm thử nghiệm và có khả năng tạo miễn dịch cao, với hơn 90% đối tượng tham gia nghiên cứu phát triển được lượng lớn kháng thể trước protein gai của virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Anh đã ký thỏa thuận với Valneva đến năm 2025 mua tổng cộng 190 triệu liều vaccine của hãng này với giá trị có thể lên tới 1,4 tỷ euro (1,65 tỷ USD). Valneva cũng đang trong quá trình đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về việc cung cấp cho khối 60 triệu liều vaccine. Công ty này dự định nộp đơn xin phê duyệt vaccine tại Anh vào mùa Thu năm nay.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)