"Ánh sáng và ký ức" trong tranh của họa sĩ Vũ Trọng Anh

04/10/2025 - 15:33

Triển lãm "Ánh sáng và ký ức" sẽ diễn ra vào 17 giờ ngày 10/10 tại "Ha Noi Old Restaurant" (phường Hội An Đông, thành phố Đà Nẵng). Đây là sự kiện kết nối công chúng yêu hội họa ấn tượng, đồng thời viết tiếp hành trình theo đuổi đam mê hội họa của họa sĩ Vũ Trọng Anh.

Sắc màu và ánh sáng ấn tượng trong tranh của họa sĩ Vũ Trọng Anh.

Sắc màu và ánh sáng ấn tượng trong tranh của họa sĩ Vũ Trọng Anh.

Hơn 20 năm, theo đuổi đam mê hội họa, họa sĩ Vũ Trọng Anh đã chọn phố cổ Hội An là nơi định cư, đồng thời là nơi ghi lại những dấu ấn đậm nét trong hành trình trở thành họa sĩ mang phong cách ấn tượng.

Từ sau Triển lãm "Miền mộng tưởng" (Wird zur Traumwelt) tại Koblenz, Đức (2018), họa sĩ Vũ Trọng Anh tập trung vào thực hiện các dự án của Art House Gallery. Sau những rong ruổi với nghệ thuật, họa sĩ Vũ Trọng Anh nhận thấy: "Cuối cùng, vẫn là bạn tìm thấy điều gì phù hợp bản thân và sống trọn vẹn với nó...".

z7080061468511-ad41c0505391659a0003915a74f07aeb.jpg

Vẻ đẹp của ký ức trong tranh họa sĩ.

Triển lãm "Ánh sáng và ký ức" giới thiệu tới công chúng hơn 40 tác phẩm, được họa sĩ Vũ Trọng Anh sáng tác chủ yếu trong 2 năm (2024-2025). Loạt tranh sử dụng chất liệu acrylic trên canvas Nga, khai thác chủ đề về vẻ đẹp thiên nhiên, con người miền trung và phố cổ Hội An.

z7080210611187-b78cf17e42d944513c4a02f267ff228e-8785.jpg

Họa sĩ Vũ Trọng Anh.

Nói về việc đặt tên cho triển lãm, họa sĩ Vũ Trọng Anh chia sẻ: "Hãy hiểu thật đơn giản, ánh sáng là phương tiện diễn tả của nhiều loại hình nghệ thuật và hội họa là một trong những loại hình nghệ thuật đã sử dụng triệt để ánh sáng để sáng tác, sáng tạo và có được những hiệu ứng thị giác cao nhất".

"Ký ức là những gì đã qua được giữ lại trong trí nhớ và cảm xúc. Tôi kết nối với quá khứ bằng trí nhớ. Đưa ký ức vào trong các sáng tác là dùng cảm xúc, thông qua ánh sáng (màu sắc) để sáng tạo, tìm lại những khoảng thời gian đẹp đẽ mà có lẽ với bất cứ ai, khi nói về ký ức đều muốn được giữ lại điều gì đó cho riêng mình...", anh xúc động bày tỏ.

z7080061416449-57ee0d013c78b90623cfecbc924b4c25.jpg

Những gam màu đầy cuốn hút.

Hơn 40 bức tranh có mặt tại triển lãm là chuỗi những cảm xúc không hồi kết, mỗi tác phẩm là một lần "bay" trong sáng tạo bởi tính quyết liệt, sự uyển chuyển trong hòa sắc và những bay bổng trong tâm hồn vốn lãng mạn, đầy kết nối với thiên nhiên của họa sĩ Vũ Trọng Anh.

Với thể loại tranh phong cảnh, để hài hòa giữa các yếu tố hoài niệm và hiện đại, để xoá đi phần nào sự quen thuộc, trùng lặp vẫn thường thấy... việc tập trung đẩy "mây" lên trong sáng tác là một lựa chọn có chủ ý của họa sĩ.

z7080061417678-b59b1e00beed3820ac86ccfe2fa60fc2.jpg

Lối hòa sắc đậm cá tính.

Điều dễ nhận thấy trong các tác phẩm của Vũ Trọng Anh, cũng như được người xem, giới phê bình hay nói đến đó là câu chuyện về hòa sắc, về tinh thần hội họa trong tranh. Bàn về "Ánh sáng và ký ức", có thể điểm tới một số cảm nhận của các họa sĩ, nhà phê bình và rất nhiều "đôi mắt" dành cho tranh của họa sĩ Vũ Trọng Anh.

Họa sĩ Đào Hải Phong nhận định: "Vũ Trọng Anh thích gam màu mạnh, đôi khi đẩy cao đến "cháy khét". Tranh của Trọng Anh có một sự hồ hởi, cuồng nhiệt đầy sức trẻ. Bút lực có phần thô ráp nhưng cho cảm giác chắc khỏe, dứt khoát. Cách nhìn về chủ đề phong cảnh phảng phất tinh thần hội họa Liên Xô cũ, chính là ở sự chân thành, tình cảm...".

z7080061366376-e3d41be9afd8a4a988d18e3f16597884.jpg

Vẻ đẹp của phố và người đầy mơ màng, hòa quyện.

Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng: "Cái sự vẽ đối với họa sĩ Vũ Trọng Anh nó như bản năng, từ màu sắc đến bút pháp, hoang dại, bùng nổ nhưng lại nhuần nhuyễn, chuẩn xác. Nói đến màu sắc trong tranh Vũ Trọng Anh ta phải nói đến cách anh xử lý màu. Màu sắc rực rỡ, bút pháp mạnh mẽ, uyển chuyển và hòa quyện... Họa sĩ đã khéo léo đan cài màu sắc để tạo nên một hòa sắc vô cùng mềm mại khiến những tác phẩm rất cân bằng, cuốn hút. Anh trau chuốt từng góc nhỏ trong tranh, không để nó bị "lì", bị "chết". Theo tôi sự tinh tế này chính là bản năng, là tâm hồn của một lãng tử đến từ đất Hà thành".

z7080061360229-96aac46a41124af15bad0472f58b75da.jpg

Tranh của Vũ Trọng Anh chứa đựng nguồn cảm xúc mãnh liệt.

Với họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng, Vũ Trọng Anh là một họa sĩ sung sức vẽ nhiều, vẻ khỏe và sớm định hình một phong cách hội họa phương Tây. "Xem tranh của Vũ Trọng Anh tôi thấy toát lên ở họa sĩ này những cảm xúc mãnh liệt như không thể kìm nén của một tâm hồn nghệ sĩ trong trẻo trước thiên nhiên và cuộc sống, với bút pháp khoáng đạt, lối thể hiện ấn tượng hiện đại kết hợp một chút truyền thống", họa sĩ nói.

z7080061338153-d7f8c102d86247c1a58ea01928d6c1ca.jpg

Giới chuyên môn đánh giá cao sự khoáng đạt trong tranh Vũ Trọng Anh.

Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng chia sẻ thêm: "Vũ Trọng Anh đưa tới cho người xem những không gian xao động bắt mắt, ở đó những họa tiết, sự vật được tái tạo một cách sống động, lúc tung tẩy ào ạt khi trầm mặc lắng dịu. Mảng tranh vẽ về biển là một trong những mảng thành công nhất của họa sĩ Trọng Anh. Tôi luôn ấn tượng với những con sóng vỗ, ôm bờ cát, những khối mây chuyển động như đang đuổi bắt nhau... Nó vừa khoáng đạt, dạt dào, mạnh mẽ, tưởng như phi lý mà lại thật có lý".

z7080061317299-60da17a1576577180d3c1e19b31c8c41.jpg

Những tác phẩm gợi nhiều kỷ niệm và tưởng tượng.

Nhà văn, họa sĩ Như Bình chia sẻ: "Phần lớn hội họa của Trọng Anh là Hội An, thấm đẫm những gì đẹp nhất, riêng nhất, đặc trưng nhất của mảnh đất miền trung đẹp như một miền nắng; là sắc vàng trầm mặc của phố cổ, là ào ạt sóng trắng, đôi khi đỏ rực như một ngọn lửa cháy trên biển cả hay sắc xanh tím ảo diệu của biển và sắc vàng mỡ gà của bầu trời".

z7080061291291-a19fc7d7d07e469d4c2045737d5d0d4e.jpg

Họa sĩ Vũ Trọng Anh dành tình cảm đặc biệt cho vẻ đẹp phố cổ Hội An.

"Tôi thích tranh Trọng Anh. Nó gợi cho tôi một sự tự nhiên, như dòng chảy của những con sông đổ ra biển lớn, có khúc lặng trong nhưng cũng có những lối ngoặt gầm lên hoang dã. Nó cũng như những buổi thủy triều rút cạn trơ một hoàng hôn đỏ ối nhuộm cả một vùng biển trời trong sắc màu nóng dữ dội và ám ảnh. Tôi thích sự thoáng đạt tự nhiên không cầu kỳ trong bút pháp của Trọng Anh", nhà văn Như Bình bộc bạch.

Theo Nhandan.vn