Apple cảnh báo nhiều rắc rối trong chuỗi cung ứng

01/11/2021 - 10:49

Doanh số bán hàng của Apple không đạt dự báo của Phố Wall mặc dù con số này ở Trung Quốc đã tăng 83%.

Theo Nikkei, Apple hôm 28-10 công bố doanh thu quý 3/2021 đạt kỷ lục 83,4 tỉ USD nhờ doanh số iPhone 5G, đặc biệt là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, đáng ra hãng này có thể sẽ còn kiếm thêm được hàng tỉ USD nữa nếu không gặp phải sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã cảnh báo về những khó khăn có khả năng xảy ra trong quý hiện tại kết thúc vào tháng 12-2021, vốn thường là thời kỳ hoạt động tốt nhất của Apple nhờ vào các kỳ nghỉ lễ lớn.

“Chúng tôi ước tính những hạn chế đã tác động đến khoảng 6 tỉ USD giá trị doanh thu, chủ yếu do tình trạng thiếu silicon trong toàn ngành và tình trạng gián đoạn sản xuất liên quan đến dịch COVID-19. Nhưng chúng tôi tin vào thời điểm chúng tôi kết thúc quý hiện tại, các hạn chế sẽ còn lớn hơn con số 6 tỉ mà chúng tôi đã trải qua trong quý kết thúc hồi tháng 9”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói.

Trong ba tháng kết thúc vào ngày 25-9, tổng doanh thu của Apple tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, dù vậy vẫn không đạt được dự báo của Phố Wall REUTERS

Trong ba tháng kết thúc vào ngày 25-9, tổng doanh thu của Apple tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, dù vậy vẫn không đạt được dự báo của Phố Wall. Tại thị trường bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, doanh thu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong tất cả các khu vực, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái lên 14,6 tỉ USD.

Apple đang bán iPhone 13 mới ở Trung Quốc với mức giá thấp hơn so với giá bán ra mắt iPhone 12 vào năm 2020. Khi được hỏi liệu chiến lược định giá này có được áp dụng trên toàn cầu để thúc đẩy doanh số bán hàng hay không, ông Cook cho biết các quyết định được đưa ra tùy “theo từng khu vực”. Bên cạnh iPhone, công ty cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng ở các danh mục sản phẩm khác.

Nikkei đưa tin trước đó, Apple bắt đầu giao hàng iPhone 13 vào ngày 24-9, nhưng người mua phải chờ đợi lâu hơn dự kiến ​​do sự chậm trễ sản xuất từ ​​làn sóng dịch COVID-19 ở Việt Nam và việc triển khai tính năng camera mới. “Còn quá sớm để nói về iPhone 13, bởi vì nó mới chỉ có mặt trên thị trường chưa đầy 30 ngày”, ông Cook nói.

Theo dự báo của Apple, iPad sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi các vấn đề về nguồn cung trong quý hiện tại. “Chúng tôi kỳ vọng doanh thu cho từng loại sản phẩm sẽ tăng qua từng năm, ngoại trừ iPad, sản phẩm chúng tôi dự kiến ​​sẽ giảm qua từng năm do hạn chế về nguồn cung”, Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri nói.

Theo PHƯƠNG ANH (Thanh Niên)