Apple có thể chia sẻ đặc quyền "ứng dụng mặc định" cho bên thứ ba

23/02/2020 - 13:53

Theo các nguồn tin nội bộ, Apple đang thảo luận về việc có nên cho phép người dùng chọn trình duyệt web và ứng dụng thư điện tử của bên thứ ba làm tùy chọn mặc định của họ trên iPhone, iPad hay không.

Ảnh minh họa. (Nguồn: engadget)

Apple đang xem xét cho các ứng dụng đối thủ nổi bật hơn trên iPhone và iPad và mở loa HomePod cho các dịch vụ âm nhạc của bên thứ ba sau khi bị chỉ trích thiên vị không công bằng cho các sản phẩm nội bộ của mình.

Theo các nguồn tin nội bộ, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang thảo luận về việc có nên cho phép người dùng chọn trình duyệt web và ứng dụng thư điện tử của bên thứ ba làm tùy chọn mặc định của họ trên thiết bị di động Apple hay không, thay thế cho trình duyệt Safari và ứng dụng Mail.

Kể từ khi ra mắt App Store vào năm 2008, Apple đã không cho phép người dùng thay thế mặc định các ứng dụng được cài đặt sẵn như trình duyệt Safari bằng các dịch vụ của bên thứ ba. Điều đó đã gây khó khăn cho một số nhà phát triển để cạnh tranh, và đã làm dấy lên mối lo ngại vi phạm chống độc quyền từ các nhà quản lý.

Trình duyệt web và thư là hai trong số những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên iPhone và iPad. Đến nay, các trình duyệt đối thủ như Google Chrome và Firefox và các ứng dụng thư như Gmail và Microsoft Outlook không có đầy đủ tính năng mà các sản phẩm tương tự của Apple được cài đặt mặc định có được.

Chẳng hạn, nếu người dùng nhấp vào liên kết web được gửi cho họ trên iPhone, nó sẽ tự động mở trong Safari. Tương tự, nếu người dùng gõ một địa chỉ email - giả sử, từ tin nhắn văn bản hoặc trang web - họ sẽ được gửi đến ứng dụng Apple Mail mà không có tùy chọn để chuyển sang chương trình email khác.

Apple cũng đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với các ứng dụng âm nhạc của bên thứ ba, bao gồm cả đối thủ phát trực tuyến hàng đầu Spotify Technology, trên loa thông minh HomePod.

Việc trở thành một ứng dụng mặc định trên điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới là rất có giá trị bởi vì người tiêu dùng vốn có xu hướng sử dụng những ứng dụng được hỗ trợ nhiều thiết lập hơn này thay vì các giải pháp thay thế.

Nếu trao cho các ứng dụng bên thứ ba "đặc quyền" ứng dụng mặc định thì sẽ dẫn tới ảnh hưởng các dịch vụ của Apple, vốn đang đang là mảng kinh doanh chiến lược dần thay thế cho mảng kinh doanh điện thoại thông minh tăng trưởng chậm lại trong vài năm qua.

Một phát ngôn viên của Apple từ chối bình luận về thông tin trên.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)