Apple đẩy mạnh kế hoạch đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone

25/01/2024 - 17:37

Tham vọng đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone của Apple thể hiện qua các vị trí tuyển dụng cũng như các thương vụ thâu tóm gần đây.

Apple đang âm thầm tăng cường năng lực trí tuệ nhân tạo (AI), thực hiện một loạt các vụ mua lại, tuyển dụng nhân viên và cập nhật phần cứng để đưa AI lên thế hệ iPhone tiếp theo của mình.

Theo Financial Times, dữ liệu ngành và các tài liệu học thuật, cũng như nguồn tin trong ngành cho thấy công ty có trụ sở tại California đang tập trung giải quyết vấn đề công nghệ khi chạy AI trên thiết bị di động.

Nhà sản xuất iPhone tỏ ra tích cực hơn các đối thủ trong việc mua lại các startup AI. Theo nghiên cứu của PitchBook, “táo khuyết” đã thâu tóm 21 startup kể từ đầu năm 2017. Gần đây nhất là mua WaveOne vào đầu năm 2023, startup cung cấp tính năng nén video dựa trên AI.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush Securities dự đoán Apple sẽ thực hiện một giao dịch AI lớn trong năm nay vì đang có một cuộc chạy đua AI và hãng không thể đứng ngoài.

k2lis0c7.png

Apple đang tích cực thâu tóm các startup AI và giải quyết những khó khăn về công nghệ để đưa AI lên iPhone. (Ảnh: FT)

Theo một nghiên cứu gần đây từ ngân hàng Morgan Stanley, gần một nửa số bài đăng tuyển dụng AI của Apple bao gồm thuật ngữ "học sâu" (deep learning), liên quan đến các thuật toán đứng sau AI tạo sinh. Công ty đã tuyển quan chức AI hàng đầu của Google, John Giannandrea, vào năm 2018.

Apple thường giữ bí mật kế hoạch ngay cả khi các đối thủ lớn, như Microsoft, Google và Amazon, khoe khoang khoản đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ tiên tiến này. Song theo người trong ngành, hãng cũng đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình - công nghệ nền tảng của các chatbot AI như ChatGPT của OpenAI.

Mùa hè năm 2023, CEO Apple Tim Cook chia sẻ với các nhà phân tích rằng họ "đã nghiên cứu một loạt các công nghệ AI" và đầu tư, sáng tạo "có trách nhiệm" khi nói đến công nghệ mới.

Mục tiêu của Apple dường như là vận hành AI trên các thiết bị di động, cho phép các chatbot và ứng dụng AI chạy trên phần cứng và phần mềm của điện thoại thay vì được cung cấp bởi các dịch vụ đám mây trong các trung tâm dữ liệu.

Thách thức công nghệ đó đòi hỏi phải giảm kích thước của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), cũng như cần đến các bộ xử lý hiệu suất cao hơn.

Các nhà sản xuất thiết bị khác đã đi nhanh hơn Apple, với cả Samsung và Google phát hành các thiết bị mới chạy các tính năng AI tạo sinh trên điện thoại.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple, thường được tổ chức vào tháng 6, dự kiến là nơi giới thiệu hệ điều hành iOS 18. Các nhà phân tích của Morgan Stanley hy vọng hệ điều hành mới sẽ hướng tới AI tạo sinh và có thể bao gồm trợ lý giọng nói Siri dựa trên LLM.

Igor Jablokov, CEO tập đoàn AI doanh nghiệp Pryon kiêm nhà sáng lập công ty nhận diện giọng nói Yap, đánh giá Appel có xu hướng lùi về sau và chờ đợi cho đến khi có sự hợp lưu của công nghệ. Họ có thể sẽ cung cấp một trong những đại diện tốt nhất của công nghệ đó.

Apple cũng đã tiết lộ các chip mới, có sức mạnh lớn hơn để chạy AI tạo sinh. Công ty cho biết bộ xử lý M3 Max cho MacBook "mở khóa quy trình làm việc trước đây không thể có trên máy tính xách tay", chẳng hạn cho phép các nhà phát triển AI làm việc với hàng tỷ tham số dữ liệu.

Chip S9 cho các phiên bản mới của Apple Watch, được công bố vào tháng 9/2023, cho phép Siri truy cập và ghi nhật ký dữ liệu mà không cần nối mạng. Chip A17 Pro trong iPhone 15 ra mắt cùng lúc cũng sở hữu neural engine nhanh gấp đôi so với các thế hệ trước.

Theo Dylan Patel, nhà phân tích của hãng tư vấn bán dẫn SemiAnalysis, từ quan điểm kiến trúc và thiết kế, rõ ràng Apple đang hướng đến AI.

Các nhà nghiên cứu của Apple đã xuất bản một báo cáo vào tháng 12/2023, thông báo đạt bước đột phá trong việc chạy LLM trên thiết bị bằng cách sử dụng bộ nhớ Flash, có nghĩa là các truy vấn có thể được xử lý nhanh hơn, thậm chí ngoại tuyến.

Trước đó hai tháng, họ phát hành “Ferret”, một LLM mã nguồn mở hợp tác với Đại học Columbia. Ferret hiện chỉ dùng cho mục đích nghiên cứu và trên thực tế hoạt động như một cặp mắt thứ hai, cho người dùng biết họ đang nhìn gì, bao gồm các đối tượng cụ thể trong hình ảnh.

Amanda Stent, Giám đốc Viện Davis về AI tại Colby College, cho biết một trong những vấn đề của LLM là chỉ trải nghiệm thế giới qua văn bản. Do đó, Ferret khá thú vị vì “có thể bắt đầu kết nối ngôn ngữ với thế giới thực theo đúng nghĩa đen". Tuy nhiên, ở giai đoạn này, chi phí để chạy một truy vấn "suy luận" sẽ rất lớn, Stent nói.

Công nghệ như vậy có thể được sử dụng như một trợ lý ảo cho người dùng biết ai đó đang mặc nhãn hiệu áo sơ mi nào trong cuộc gọi video và sau đó đặt hàng thông qua một ứng dụng.

Gần đây, Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty niêm yết có giá trị nhất thế giới do các nhà đầu tư hào hứng với những động thái của hãng trong lĩnh vực AI.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bank of America tuần trước đã nâng xếp hạng đối với cổ phiếu Apple. Họ kỳ vọng rằng chu kỳ nâng cấp iPhone sẽ được thúc đẩy nhờ các tính năng AI thế hệ mới dự kiến xuất hiện năm nay và năm 2025.

Laura Martin, một nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng đầu tư Needham cho biết chiến lược AI của Apple sẽ là "vì lợi ích của hệ sinh thái Apple và bảo vệ nền tảng người dùng vững mạnh".

Theo Vietnamnet