Apple: Đừng cho điện thoại ướt vào gạo

21/02/2024 - 15:09

Quan niệm cho điện thoại gặp nước vào gạo để hút ẩm được chính Apple xác nhận là sai lầm vì có thể gây hư hỏng thiết bị.

Từ lâu, nhiều người dùng đã truyền tai nhau về mẹo xử lý độ ẩm trong điện thoại khi vô tình dính nước bằng cách cho máy vào thùng hoặc túi gạo bịt kín. Tuy nhiên, cách làm này đã gặp một số ý kiến trái chiều và tới nay, chính Apple cũng phải lên tiếng cảnh báo.

Nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới đã cập nhật hướng dẫn xử lý tình huống điện thoại bị vào nước đối với những mẫu iPhone có khhả năng kháng nước. Theo đó, hãng cảnh báo người dùng "không cho iPhone vào túi gạo" vì cách làm này sẽ khiến máy có thể bị các hạt gạo làm hư hại.

Những biện pháp xử lý ẩm khác cũng không nên áp dụng gồm: Đặt máy gần nguồn nhiệt hay máy nén khí; Đưa vật lạ như bông/tăm bông, giấy vệ sinh vào các đầu cổng kết nối... Đáng nói, những "mẹo" này lại khá phổ biến và được nhiều người dùng sử dụng trong thời gian dài.

Hạt gạo có thể lọt vào cổng kết nối của điện thoại và tắc trong đó, gây khó khăn cho việc vệ sinh và xử lý.

Hạt gạo có thể lọt vào cổng kết nối của điện thoại và tắc trong đó, gây khó khăn cho việc vệ sinh và xử lý.

Sau khi loại bỏ các phương án dùng gạo, máy nén khí, đầu tăm bông khi máy vào nước, Apple cho biết điều đầu tiên người dùng nên làm là ngắt kết nối máy với dây cáp cũng như củ sạc, tuyệt đối không cắm lại cáp cho tới khi iPhone và các phụ kiện liên quan đã khô ráo.

Để xử lý trong trường hợp máy rơi vào nước, Apple đưa ra các hướng dẫn sau:

  •  Vỗ nhẹ điện thoại vào tay, hướng phần cổng kết nối xuống dưới để loại bỏ nước đọng. Để máy ở nơi khô ráo và thoáng khí.
  • Sau ít nhất 30 phút, thử sạc lại máy (thông qua cáp Lightning hoặc USB-C).
  • Nếu vẫn thấy cảnh báo có nghĩa chất lỏng còn dính ở cổng kết nối hoặc tại chân đồng ở đầu cáp. Tiếp tục để máy nơi khô, thoáng khí, có thể là 1 ngày, nhưng vẫn được thử sạc hoặc kết nối lại với phụ kiện trong thời gian này. Thời gian để máy khô hoàn toàn có thể mất tới 24 giờ.
  • Nếu điện thoại đã khô nhưng không nhận sạc, hãy rút cáp và củ sạc và cắp lại.

Trường hợp người dùng không chắc phần cổng sạc có bị ẩm không, hãy để ý cảnh báo trên điện thoại khi cắm sạc vào iPhone. Với những model sử dụng cáp Lightning, màn hình sẽ hiện cửa sổ thông báo rằng máy không được sạc do "phát hiện có chất lỏng trong đầu kết nối Lightning". Đối với iPhone 15 series sử dụng USB-C, cảnh báo sẽ dài hơn: "Phát hiện chất lỏng ở cổng USB-C. Hãy ngắt cáp sạc để tránh gây hư hại cho máy và để linh kiện này khô trước khi dùng. Quá trình này có thể mất tới vài giờ".

Theo VTC