Apple phát hành iOS 14.5 tập trung vào quyền riêng tư

28/04/2021 - 08:14

Apple vừa tung ra một trong những bản cập nhật hệ điều hành giữa chu kỳ quan trọng nhất của mình, iOS 14.5 (và cả iPadOS 14.5) đến người dùng các thiết bị tương thích.

iOS 14.5 đã chính thức được cập nhật trên các thiết bị tương thích ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ENGADGET

Theo Engadget, iOS 14.5 là bản nâng cấp đáng kể bổ sung một số tính năng tiện lợi cho người dùng, bao gồm tính năng App Tracking Transparency (ATT) đang khiến Facebook đau đầu. Đây là tính năng đã bị trì hoãn trước đó nhằm yêu cầu các ứng dụng bên thứ ba nhận được sự chấp thuận từ người dùng nếu muốn cho phép theo dõi để tối ưu quảng cáo. Apple cho biết điều này sẽ cải thiện quyền riêng tư của người dùng bằng cách hạn chế theo dõi, nhưng Facebook phàn nàn rằng nó sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Những tính năng bổ sung khác trong iOS 14.5 được cho là ít gây tranh cãi hơn. Theo đó, bản cập nhật iOS mới cho phép người dùng mở khóa iPhone được trang bị Face ID bằng Apple Watch (chạy watchOS 7.4) trong khi đeo khẩu trang, vì vậy người dùng sẽ không phải nhập mật mã của mình bất cứ khi nào đeo khẩu trang. Bản phát hành iOS 14.5 cũng đánh dấu sự ra mắt của ứng dụng Podcasts được thiết kế lại với các tùy chọn đăng ký trả phí. Nếu là một game thủ, người dùng có thể rất vui khi iOS 14.5 giờ đây hỗ trợ cho bộ điều khiển PlayStation 5 và Xbox Series X.

Siri cũng sẽ yêu cầu người dùng chọn nhà cung cấp nhạc khi họ yêu cầu trợ lý giọng nói phát bài hát, mặc dù nó không có chức năng đặt dịch vụ âm nhạc mặc định. Phần mềm này cũng sẽ sửa một lỗ hổng gắn cờ tìm kiếm “Asia” là nội dung người lớn.

iOS 14.5 và iPadOS 14.5 sẽ không mang lại những tính năng cải tiến lớn như trên iOS 15, chẳng hạn như thông báo được cải tiến, tuy nhiên đây rõ ràng là sự bổ sung nhiều hơn các tính năng so với cách phát hành thông thường.

Theo KIẾN VĂN (Thanh Niên)