Apple ra mắt ứng dụng "bảng viết vô hạn" Freeform

16/12/2022 - 07:56

Ứng dụng Freeform sẽ xuất hiện khi người dùng cập nhật lên iOS 16.2.

"Bảng viết vô hạn" của Apple

Không phải ngày nào Apple cũng phát hành một ứng dụng hoàn toàn mới, nhưng bạn sẽ nhận thấy một biểu tượng mới trong thư viện ứng dụng của mình sau khi cập nhật lên iOS và iPadOS 16.2 hoặc macOS 13.1.

Hôm 13/12, Apple đã ra mắt ứng dụng Freeform, mà thông cáo báo chí của hãng mô tả là "một bảng vẽ vô hạn" dành cho "sự hợp tác và động não sáng tạo". Theo đó, ứng dụng sẽ cung cấp một chiếc bảng ảo mà bạn có thể sử dụng chung với bạn bè, đồng nghiệp.

Apple đã công bố Freeform trong bài phát biểu quan trọng tại WWDC vào đầu năm nay, thể hiện khả năng thêm ảnh, tệp, bản vẽ, liên kết, ghi chú, v.v. vào chiếc bảng ảo trên ứng dụng.

Tất nhiên, Freeform cũng tích hợp với các ứng dụng khác của Apple — ứng dụng này cho phép bạn thảo luận với những người đang cùng chỉnh sửa trên bảng thông qua iMessage hoặc FaceTime.

Trải nghiệm ban đầu cho thấy Freeform mang đến ấn tượng khá tốt. Các thay đổi thường được đồng bộ hóa giữa các thiết bị và tài khoản gần như theo thời gian thực, ngay cả khi thành viên đang sử dụng thiết bị di động, đây là điều quan trọng đối với một ứng dụng tập trung vào hoạt động làm việc kết hợp.

Có rất nhiều tính năng hữu dụng mà Apple mang đến cho người dùng.

Khi mở Freeform lần đầu tiên, bạn sẽ thấy một bảng trống. Bạn có thể chụm ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ bảng, với mức thu phóng hiển thị ở góc dưới cùng bên trái của màn hình. Không có giới hạn về khoảng cách bạn có thể thu nhỏ, cho phép bạn thêm mọi thứ vào bảng tùy ý.

Dọc phía trên cùng của màn hình là nơi bạn sẽ tìm thấy tất cả các công cụ có sẵn. Bạn có thể sử dụng Apple Pencil để vẽ trên bảng, thêm ghi chú dán, chọn từ hơn 700 hình dạng khác nhau, thêm hộp văn bản hoặc thêm liên kết, hình ảnh và tài liệu. Bạn có thể thêm các mục từ ứng dụng Ảnh hoặc Tệp hoặc thậm chí quét tài liệu trực tiếp vào ứng dụng.

Nếu đang sử dụng Freeform trên iPhone, bạn có thể sử dụng ngón tay của mình để vẽ trên bảng vì iPhone không hoạt động với Apple Pencil. Trên máy Mac, bạn có thể sử dụng chuột.

Freeform sẽ nổi tiếng?

Freeform được kỳ vọng sẽ hoạt động tối ưu trên iPad kết hợp với một chiếc Apple Pencil.

Bạn không cần phải tự mình chỉnh sửa và quản lý bảng mà có thể mời bạn bè hoặc đồng nghiệp làm việc trên bảng cùng với mình.

Để làm điều đó, bạn cần bật đồng bộ hóa iCloud cho Freeform. Hãy đi tới Cài đặt > nhấn vào tên người dùng > iCloud, sau đó nhấn Hiển thị tất cả trong phần Ứng dụng sử dụng iCloud.

Cuộn qua danh sách cho đến khi bạn tìm thấy Freeform rồi chuyển sang Bật. Bạn sẽ cần lặp lại thao tác này trên các thiết bị mà bạn muốn sử dụng Freeform.

Quay lại ứng dụng Freeform và nhấn vào nút chia sẻ ở góc trên bên phải. Tại đây, bạn có thể chọn một liên hệ mà bạn muốn chia sẻ hoặc một ứng dụng bạn muốn sử dụng để chia sẻ liên kết tới bảng hiện tại của mình.

Gần đầu trang chia sẻ, có một dòng chữ cho biết "Chỉ những người được mời mới có thể chỉnh sửa". Nếu nhấn vào dòng chữ đó, bạn có thể tùy chỉnh cài đặt quyền riêng tư cho bảng. Bạn có thể giới hạn quyền truy cập cho những người được mời hoặc công khai để mọi người có thể truy cập và chỉnh sửa.

Có lẽ còn quá sớm để nói liệu Freeform có trở thành một phần thiết yếu trong bộ công cụ làm việc của Apple, như ứng dụng Ghi chú hay liệu nó sẽ giống những ứng dụng mà hầu như không ai nhớ đến, như Clips or iTunes Movie Trailers.

Theo Tổ Quốc