Apple sẽ trả tới 500 triệu USD để giải quyết vụ kiện làm chậm iPhone

03/03/2020 - 14:20

Theo hồ sơ tòa án công bố hôm thứ Sáu 28/2, thỏa thuận giải quyết vụ kiện yêu cầu Apple trả cho chủ sở hữu một số mẫu iPhone nhất định 25 USD cho mỗi thiết bị bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Apple sẽ trả tới 500 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể với cáo buộc hãng này làm chậm các mẫu iPhone cũ hơn để buộc người dùng phải mua các máy đời mới.

Theo hồ sơ tòa án công bố hôm thứ Sáu 28/2 của Tòa sơ thẩm liên bang ở San Jose, California, thỏa thuận giải quyết vụ kiện yêu cầu Apple trả cho chủ sở hữu một số mẫu iPhone nhất định 25 USD cho mỗi thiết bị bị ảnh hưởng, tổng cộng tối thiểu 310 triệu USD và tối đa 500 triệu USD. Số tiền mỗi người dùng nhận được có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào số lượng khiếu nại được nộp cũng như bất kỳ khoản phí và chi phí pháp lý bổ sung nào được tòa án phê duyệt.

Thỏa thuận giải quyết vụ kiện khép lại một cuộc chiến pháp lý giữa Apple và các nguyên đơn diễn ra trong hơn hai năm qua.

Tháng 12/2017, Apple thừa nhận rằng họ đã sử dụng các bản cập nhật phần mềm để làm chậm iPhone cũ hơn, sau khi nhiều khách hàng giận dữ và các nhà phân tích công nghệ xác nhận các bản cập nhật hệ điều hành iOS đang gây ra giảm tốc độ xử lý tác vụ trên một số mẫu iPhone.

Một số người cho rằng Apple đã làm như vậy để buộc người dùng nâng cấp lên mẫu iPhone mới nhất, nhưng hãng này cho biết họ nhằm mục đích giải quyết các vấn đề với pin lithium-ion cũ sẽ khiến điện thoại đột ngột tắt.

Apple sau đó đã xin lỗi và cung cấp thay thế pin cho khách hàng của mình với giá 79 USD, và giảm xuống còn 29 USD vào tháng 1/2018. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, thừa nhận một năm sau đó, doanh thu năm 2018 đã bị ảnh hưởng một phần bởi việc thay thế pin iPhone.

Người dùng iPhone tại Mỹ có thể nộp đơn yêu cầu Apple thanh toán khoản tiền trên nếu họ sở hữu iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus hoặc SE được mua trước ngày 21/12/2017.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnamplus)