Apple và Qualcomm bất ngờ đình chiến, iPhone 5G có thể ra mắt sớm hơn dự kiến

17/04/2019 - 09:17

Apple và Qualcomm cho biết đã dàn xếp các tranh chấp liên quan đến phí bản quyền và kết thúc tất cả các vụ kiện đang diễn ra giữa hai bên trên toàn cầu.

Dàn xếp bao gồm việc Apple sẽ thanh toán cho Qualcomm và thỏa thuận cung ứng chip cho Apple. Điều đó đồng nghĩa Apple có thể mua chip Qualcomm cho iPhone tương lai. Hai bên không tiết lộ khoản thanh toán là bao nhiêu.

Cổ phiếu Qualcomm tăng hơn 20% sau khi tin tức nổ ra, nâng giá trị thị trường lên khoảng hơn 84 tỷ USD. Theo CNBC, đây là ngày tuyệt vời nhất của nhà sản xuất chip kể từ năm 1999. Trong khi đó, cổ phiếu Apple tăng chưa đầy 1%.

Theo nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush, đây là thắng lợi lớn đối với Qualcomm. Việc dàn xếp khiến các nhà đầu tư bất ngờ vì cuối cùng Apple đã nhận ra việc kiện tụng giống như hai đứa trẻ đang đánh nhau trong “hộp cát” trong khi họ còn các vấn đề lớn hơn phải đối mặt như 5G.

Hai công ty bắt đầu phiên tố tụng tại tòa án liên bang ở San Diego (Mỹ) hôm 15-4 và dự kiến kéo dài đến tháng 5. Cả hai đều đòi bồi thường hàng tỷ USD. Vụ kiện chống độc quyền được Apple khơi mào vào đầu năm 2017. Trận chiến pháp lý phức tạp xoay quanh các modem chip và vấn đề liên quan, lan rộng ra khắp thế giới trong 2 năm qua.

Nhiều năm liền, Apple mua modem chip Qualcomm nhưng bất mãn vì giá bán và yêu cầu của Qualcomm rằng bất kỳ công ty nào dùng chip của họ cũng phải trả phí sử dụng bằng sáng chế. Apple tranh luận Qualcomm đã lợi dụng vị thế trên thị trường cung ứng công nghệ mạng di động và Qualcomm phản bác Apple từ chối thanh toán số tiền hai bên đã thỏa thuận trước đó.

Theo Qualcomm, thỏa thuận mới giữa hai công ty kéo dài 6 năm và có tùy chọn gia hạn 2 năm. Nó bao gồm khoản thanh toán một lần từ Apple cho Qualcomm. Hồi tháng 11/2018, CEO Qualcomm Steve Mollenkopf nói, ông tin hai công ty đang ở ngưỡng cửa dàn xếp. CEO Apple Tim Cook sau đó phủ nhận và khẳng định Apple chưa bao giờ thảo luận dàn xếp kể từ quý III/2018.

Ba mẫu iPhone ra mắt năm 2018 đều dùng modem chip của Intel thay vì Qualcomm. Các chuyên gia đều cho rằng tranh chấp giữa Qualcomm và Apple có thể làm chậm kế hoạch hỗ trợ mạng 5G của Apple. Qualcomm là một trong các nhà cung ứng chip 5G hàng đầu. Do vậy, thỏa thuận mở ra khả năng Apple có thể tung ra iPhone 5G sớm hơn dự kiến nhờ công nghệ hiện đại của Qualcomm.

Theo ICT News