Apple và Qualcomm tiên phong trong công nghệ 5G

18/04/2019 - 14:15

Mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) là công nghệ mạng di động mới có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với mạng 4G. Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước đang thực hiện kế hoạch cung cấp mạng 5G trong năm 2019, song mạng này chắc chắn sẽ chưa thể phổ biến cho đến năm 2020.

Triển lãm 5G tại gian hàng của Qualcomm ở Triển lãm điện tử tiêu dùng, Las Vegas, Nevada, Mỹ, ngày 10-1-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chip modem kết nối các thiết bị di động như điện thoại với các mạng 5G. Tính đến ngày 16-4, đã có 5 doanh nghiệp “trình làng” hay có kế hoạch sản xuất các chip modem 5G là Qualcomm, Intel, MediaTek Inc, Huawei Technologies Co Ltd và Samsung Electronics Co Ltd. Tuy vậy, Samsung và Huawei chỉ sản xuất chip cho các điện thoại thông minh do họ chế tạo.

Một số đối thủ của Apple trên thị trường điện thoại thông minh, nhất là Samsung, có kế hoạch giới thiệu các thiết bị 5G trong năm 2019. Nhiều nhà cung cấp mạng di động đang đầu tư “mạnh tay” để xây dựng mạng 5G và đây cũng có thể là yếu tố khiến họ nỗ lực quảng bá các điện thoại 5G.

Mới đây, trong thông cáo báo chí ngày 16-4, Apple và Qualcomm cho biết đã ký một thỏa thuận cấp phép kéo dài trong 6 năm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-4-2019 với lựa chọn gia hạn thỏa thuận là 2 năm. Ngoài ra, thỏa thuận dàn xếp này cũng bao gồm một khoản thanh toán không được tiết lộ từ Apple cho Qualcomm.

Các nguồn thạo tin cho biết Apple và Qualcomm đã đàm phán về những chi tiết của thỏa thuận trong nhiều tuần qua. Động thái trên cũng sẽ mở đường cho việc “ra mắt” điện thoại iPhone 5G đầu tiên vào năm 2020. Hiện Apple đã bắt đầu thử nghiệm chip modem 5G của Qualcomm và yêu cầu một số nhà cung cấp của mình thử nghiệm sản phẩm của nhà sản xuất chip này.

Theo ANH QUÂN (Báo Tin Tức)