Argentina tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2

20/11/2023 - 09:29

Ngày 19/11, các cử tri Argentina trên khắp 24 tỉnh, thành cả nước đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 mang tính quyết định ở quốc gia Nam Mỹ này để bầu ra nhà lãnh đạo mới cho 4 năm tới. Luật Bầu cử Argentina quy định tất cả các công dân từ 18 -70 tuổi bắt buộc phải tham gia bỏ phiếu, nếu không sẽ bị phạt. Với những công dân 16, 17 và trên 70 tuổi, việc đi bầu là tự nguyện. Hiện Argentina có tổng cộng 35,8 triệu cử tri.

Hai ứng cử viên Tổng thống Argentina Sergio Massa (phải) và Javier Milei tại cuộc tranh luận ở Buenos Aires ngày 12/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn thông báo của Cơ quan Bầu cử quốc gia Argentina cho biết khoảng 16.000 điểm bỏ phiếu mở cửa từ 8h sáng theo giờ địa phương (tức 18h theo giờ Việt Nam) và dự kiến đóng cửa vào 18h cùng ngày. Hơn 86.000 nhân viên cảnh sát và quân đội, cùng với khoảng 4.500 phương tiện đường bộ, 14 máy bay trực thăng, một máy bay vận tải C-130 và 4 tàu hải quân được huy động để phục vụ đảm bảo an ninh cho sự kiện này. 

Đây sẽ là cuộc tranh đua căng thẳng giữa Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Unión por la Patria (Liên minh vì Tổ quốc) đề cử và Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei, một nhân vật đang lên trên chính trường Argentina. Dự kiến, kết quả kiểm phiếu đầu tiên sẽ được công bố vào lúc 21h00 ngày 19/11 theo giờ Argentina, tức 7h00 sáng 20/11 theo giờ Việt Nam. 

Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua, Hạ nghị sĩ Javier Milei đã làm rúng động dư luận Argentina khi giành tỷ lệ phiếu bầu cao nhất, lên tới 30,2%; Bộ trưởng Massa đứng thứ hai, với 21,4% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 sau đó, ông Massa đã “lật ngược thế cờ” với việc thu được gần 37% số phiếu ủng hộ, cao hơn tỷ lệ dành cho ông Milei là khoảng 30%.

Theo giới phân tích chính trị, cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 mang tính quyết định tại Argentina đang trở nên gay cấn và khó đoán định hơn bao giờ hết, do tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng cử viên gần như ngang nhau. Trong số 9 cuộc khảo sát được công bố trong những tuần gần đây, ông Milei dẫn trước tại 5 cuộc khảo sát, còn ông Massa dẫn trước trong 4 cuộc. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai ứng cử viên rất sít sao, đều không quá 2%. Đáng chú ý là có một lượng lớn cử tri Argentina chưa đưa ra quyết định cuối cùng, một phần do còn đang phân vân giữa hai giải pháp vực dậy kinh tế hoàn toàn trái ngược nhau của hai ứng cử viên.

Dự kiến, tổng thống đắc cử của Argentina sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 10/12 với nhiệm vụ hàng đầu là vực dậy nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh thoát khỏi trình trạng lạm phát đình đốn để thu hút đầu tư và giải quyết nợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo TTXVN