Argentina trở thành nước đầu tiên cấp phép trồng lúa mì biến đổi gene

13/05/2022 - 14:18

Theo tuyên bố ngày 12/5 của Bộ Nông nghiệp Argentina, đơn vị INDEAR thuộc Tập đoàn Bioceres đã được phép thương mại hóa hạt giống, các sản phẩm và sản phẩm phụ có nguồn gốc từ giống lúa mì HB4.

Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Argentina -  một trong những nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới - đã trở thành trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép trồng lúa mì biến đổi gene (GMO), sau khi phê duyệt thương mại hóa giống lúa mì HB4 GMO trên toàn quốc.

Đây là giống lúa mì do Tập đoàn sinh học Bioceres phát triển, có ưu thế thích nghi tốt với điều kiện hạn hán và có khả năng kháng thuốc diệt cỏ glufosinate-amoni.

Theo tuyên bố ngày 12/5 của Bộ Nông nghiệp Argentina, đơn vị INDEAR thuộc Tập đoàn Bioceres đã được phép thương mại hóa hạt giống, các sản phẩm và sản phẩm phụ có nguồn gốc từ giống lúa mì HB4 (IND-ØØ412-7).

Tuy nhiên, Bioceres cho biết hạt giống của HB4 sẽ chưa có mặt trên thị trường, và công ty sẽ tiếp tục sản xuất giống lúa mì này trong môi trường được bảo quản.

Các nhà sản xuất ngũ cốc lo ngại rằng sản lượng xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng do phần lớn các nước trên thế giới chưa cấp phép tiêu thụ lúa mì GMO. 

Argentina là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sản xuất lúa mì GMO trên cơ sở thử nghiệm hồi năm 2020. Đến năm 2021, Brazil - nước nhập khẩu nhiều nhất lúa mì của Argentina - cũng đã phê duyệt giống lúa mì này.

Argentina đang chuẩn bị bước vào mùa vụ năm 2022-2023. Công ty Rosario Grains Exchange dự báo mùa vụ lúa mì năm nay sẽ đạt sản lượng khoảng 19 triệu tấn.

Theo HOÀNG CHÂU (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích