Arsenal mơ cú đúp danh hiệu: Giá trị thiên tài Odegaard

14/03/2024 - 19:34

Arsenal dẫn đầu Ngoại hạng Anh và có mặt ở tứ kết Champions League sau 14 năm nhờ những giá trị đặc biệt từ Martin Odegaard.

Khoảnh khắc thiên tài

Một tuần lễ đặc biệt với Arsenal. Sau khi chiếm đỉnh bảng Ngoại hạng Anh, thầy trò Mikel Arteta cũng chấm dứt nỗi ám ảnh Champions League với chiếc vé tứ kết sau 14 năm chờ đợi.

Đêm 12/3 vừa qua, Arsenal không hay hơn Porto, nhưng "Pháo thủ" có những con người để tạo ta điểm nhấn cho trận lượt về vòng 1/8.

odegaard arsenal porto.jpg

Thủ lĩnh Odegaard dẫn Arsenal vào tứ kết Champions League

Porto được công nhận là một trong những đội bóng khó bị đánh bại nhất ở châu Âu. Hệ thống do Sergio Conceicao tạo dựng có dàn cầu thủ năng động, được tổ chức rất tốt về mặt chiến thuật.

Trong trận lượt đi, đại diện Bồ Đào Nha khiến Arsenal hầu như không thể chơi bóng, đã giành chiến thắng với siêu phẩm của Galeno.

Đội bóng của Conceicao, được chỉ huy bởi Pepe quyết đoán ở tuổi 41, tiếp tục khiến Arsenal vất vả trong trận lượt về trên sân Emirates.

Arsenal cần dấu ấn cá nhân để tạo sự khác biệt. Họ tìm thấy điều đó từ đội trưởng thiên tài của mình: Martin Odegaard.

Cầu thủ người Na Uy thực hiện 4 động tác chạm bóng bằng cả hai chân để tạo khoảng trống trước số đông hậu vệ Porto, trước khi kiến tạo đẳng cấp để Trossard ghi bàn thắng đáng giá.

David Raya là người hùng với 2 tình huống cản phá luân lưu xuất sắc và nhận giải thưởng Cầu thủ hay nhất trận từ UEFA, nhưng chính Odegaard mới tạo điểm nhấn đưa Arsenal vào tứ kết Champions League lần đầu tiên kể từ 2010.

odegaard arsenal porto cup c1.jpg

Odegaard thi đấu sáng tạo

Odegaard xuyên thủng cỗ máy chắc chắn của Conceicao để dẫn Arsenal vào loạt đá luân lưu. Trong cuộc "đấu súng" cân não, cũng chính anh thực hiện thành công lượt đầu tiên với cú đá quyết đoán giúp "Pháo thủ" thêm vững tin về tinh thần.

Arsenal mơ cú đúp Premier League lẫn Champions League

Khi còn là cầu thủ trẻ của Stromsgodset và gia nhập học viện Real Madrid, cùng những trận đấu nổi bật cùng đội Castilla, Odegaard được các Madridista gọi là "genio" (thiên tài), hay "geni" theo cách gọi của người hâm mộ Na Uy.

Những phẩm chất giúp Odegaard được ví von thiên tài là kỹ thuật xuất sắc, rất giỏi trong khâu xử lý không gian hẹp cùng khả năng sáng tạo.

Không phải ngẫu nhiên mà Odegaard trở thành cầu thủ trẻ nhất mọi thời đại khoác áo đội tuyển Na Uy, khi mới 15 tuổi 253 ngày.

Odegaard không có nhiều cơ hội ở Real Madrid, chủ yếu vì Zinedine Zidane quá ưu ái Eden Hazard, thương vụ chuyển nhượng thất bại của đội chủ sân Bernabeu.

Sau những lần được Real Madrid mang cho mượn ở khắp châu Âu, Arsenal trở thành bến đỗ lý tưởng của Odegaard.

Phong cách bóng đá mà "Pháo thủ" và Mikel Arteta theo đuổi hoàn toàn phù hợp với chàng trai sinh năm 1998. Đó là phong cách chuyền bóng liên tục, di chuyển rộng để kiểm soát không gian.

Trong thời gian làm việc cùng Arteta, một cựu tiền vệ giàu sáng tạo, Odegaard không ngừng hoàn thiện các phẩm chất cá nhân và chiến thuật, đồng thời chứng minh bản thân là cầu thủ thông minh nhất đội hình Arsenal.

odegaard arteta arsenal.jpg

Odegaard trưởng thành khi làm việc với Mikel Arteta

Ở Premier League, Odegaard có 6 bàn và 6 kiến tạo. Martin thực hiện 82 đường chuyền vào vòng cấm, không ai sánh được với anh về thống kê này. Bruno Fernandes đứng thứ hai với khoảng cách rất xa: 66 đường chuyền.

Odegaard cũng có 121 đường chuyền ở 1/3 cuối sân trên mặt trận Premier League, tạo ra 73 cơ hội. Số liệu ở Champions League thấp hơn: 2 bàn, 1 kiến tạo, 27 đường chuyền 1/3 cuối sân, 11 đường chuyền vào vòng cấm, tạo 4 cơ hội.

Trong gần một thập kỷ, Odegaard chịu áp lực lớn từ tuyền thông vì tài năng bộc lộ sớm. Anh đã vượt qua điều đó và trở thành đội trưởng Arsenal. Lối đá mà Arteta triển khai vận hành theo nhịp của anh.

Odegaard đã thành công trong việc dẫn dắt Arsenal vượt qua áp lực tâm lý. Thiên tài người Na Uy cùng "The Gunners" hướng đến tham vọng đặc biệt: chinh phục Premier League lẫn Champions League.

Theo Vietnamnet