Arsenal ra mắt Ben White: Đầu tư mạo hiểm

01/08/2021 - 13:51

Arsenal biến Ben White trở thành trung vệ đắt giá nhất trong lịch sử CLB. Tất cả vì mục tiêu tìm kiếm thủ lĩnh phòng ngự.

Sự ổn định là yếu tố mà Arsenal không có. Với bản hợp đồng Ben White, đây là kỳ chuyển nhượng mùa hè thứ 4 liên tiếp sân Emirates đầu tư vào trung vệ.

Ben White là thương vụ mua trung vệ thứ 4, trong mùa hè thứ 4 liên tiếp của Arsenal

Đắt cũng phải mua

Với chi phí 50 triệu bảng (chưa tính các khoản phụ phí), Ben White trở thành cầu thủ đắt giá thứ hai trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021 - sau Jadon Sancho đến MU (73 triệu bảng).

Đây thực sự là khoản phí rất cao, trong bối cảnh bóng đá chịu những thiệt hại lớn bởi đại dịch Covid-19.

Nếu so với MU mua Raphael Varane, Arsenal vừa thực hiện thương vụ quá tốn kém. Tất nhiên, đây là hai trường hợp hoàn toàn khác nhau (Varane đòi đi và hợp đồng chỉ còn 1 năm), nhưng sự so sánh ít nhiều cho thấy vấn đề chuyển nhượng của Pháo thủ.

Trước khi gia nhập Arsenal, Ben White được gọi bổ sung vào đội tuyển Anh dự EURO 2020, nhưng chỉ nhằm mục đích đủ quân số đăng ký. Anh mới chỉ tham dự một mùa giải Premier League với Brighton.

Liverpool cũng từng quan tâm đến Ben White để bổ sung hàng thủ. Tuy vậy, The Kop chuyển sang Ibrahima Konate với mức phí hợp lý hơn - 36 triệu bảng.

Ben White là hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Arsenal

Ben White và Konate đều ở dạng tiềm năng, liệu họ có thành công hay không còn chờ thời gian trả lời. Dù vậy, Liverpool lựa chọn giải pháp hợp lý hơn về tài chính.

Trên thực tế, Arsenal không có nhiều lựa chọn. Pháo thủ không thể mua trung vệ đã thành danh, khi mùa giải 2021-22 họ phải làm khán giả ở Cúp châu Âu.

Arsenal cần gấp trung vệ để Mikel Arteta lắp ghép đội hình, khi bóng sắp lăn. Brighton đủ tỉnh táo để bán Ben White gấp đôi giá trị thực (Transfermarkt đánh giá 25,2 triệu bảng).

Arsenal vật vã tìm kiếm thủ lĩnh

Ben White là hậu vệ đắt nhất lịch sử Arsenal, và xếp thứ 3 những thương vụ cao giá nhất mọi thời đại của đội bóng nằm phía bắc London.

Arsenal không có nhiều lựa chọn trên thị trường chuyển nhượng

Cầu thủ 23 tuổi người Anh chỉ xếp sau Nicolas Pepe (72 triệu bảng) và Pierre-Emerick Aubameyang (56).

Việc chi đậm mua Ben White cũng phản ánh chính sách thể thao thiếu hiệu quả mà Arsenal thực hiện trong những năm qua.

Sau kỷ nguyên Arsene Wenger, rồi đến cuộc chia tay của CEO Ivan Gazidis (đến Milan năm 2018), Arsenal rất lúng túng trong việc xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. 4 kỳ chuyển nhượng mùa hè liên tiếp, Pháo thủ đều phải mua trung vệ, yếu tố cho thấy sự bất ổn.

Mùa hè 2018, khi Gazidis xác định rời văn phòng ở Emirates, Arsenal mua Sokratis Papastathopoulos để tăng cường hàng thủ, sau khi chứng kiến anh thi đấu nổi bật trong màu áo Dortmund.

Cùng với sự xuất hiện của Nicolas Pepe, năm 2019, Arsenal đón David Luiz mà Chelsea cố gắng thanh lý. Năm ngoái là Gabriel Magalhaes từ Lille.

Arsenal đặt niềm tin vào cặp trung vệ sinh năm 1997, Ben White và Gabriel

Không ai trong số này đáp ứng được yêu cầu. David Luiz thường xuyên mắc sai lầm và hiện trở thành cầu thủ tự do. Sokratis ra đi sau hai năm.

Gabriel không ổn định, nhưng dù sao anh vẫn còn trẻ với nhiều tiềm năng phát triển. Mikel Arteta trông đợi trung vệ người Brazil sẽ mang diện mạo khác trong mùa thứ hai chơi bóng ở Emirates, khi đã hòa nhập với bóng đá và văn hóa Anh.

Sau những năm đốt đuốc tìm thủ lĩnh phòng ngự, Arsenal mạo hiểm với Ben White. Anh cùng Gabriel - cặp trung vệ sinh năm 1997 - được kỳ vọng trở thành bức tường trước khung thành.

Thử thách đầu tiên sẽ đến với Ben White ngày 13/8, khi Arsenal làm khách trên sân Brentford. Sau đó là hai trận khó khăn với Chelsea và Man City. Một khởi đầu đầy áp lực (trước mắt, anh có thể dự trận đấu giao hữu tranh Emirates Cup trên sân nhà tối nay - 21h ngày 1/8).

Theo ĐẠI PHONG (Vietnamnet)