AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích

26/05/2022 - 08:04

Pha lập công duy nhất của tiền vệ trẻ Nicolo Zaniolo trong trận chung kết Europa Conference League với Feyenoord không chỉ đưa AS Roma lần đầu tiên đăng quang ở cúp châu Âu mà còn giúp HLV Jose Mourinho lập kỳ tích có một không hai trong lịch sử.

Chẳng ai còn chê Europa Conference League chỉ là "sân chơi hạng ba" sau khi AS Roma của "người đặc biệt" Jose Mourinho đánh bại đại diện nước Anh Leicester ba tuần trước ở bán kết để giành quyền vào chơi trận cuối cùng trong mùa với Feyenoord Rotterdam. Giải đấu quy tụ những đội bóng thuộc tốp đầu các giải VĐQG châu Âu nhưng không đủ tiêu chuẩn góp mặt ở cả Champions League lẫn Europa League bỗng dưng trở nên… nổi tiếng.

AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 1.

Tammy Abraham đi bóng trước hậu vệ Feyenoord

Feyenoord không phải là đội bóng xoàng xĩnh khi từng hai lần vô địch Cúp C1 (tiền thân của Champions League) còn AS Roma cũng quá nổi tiếng ở châu Âu, nhất là mùa này họ được dẫn dắt bởi Jose Mourinho, người từng đưa ba đội bóng khác nhau vào chung kết cúp châu Âu và đều lên ngôi vô địch. 

Đó là lý do khiến trận chung kết Europa Conference League mùa đầu tiên diễn ra rạng sáng 26-5 tại Tirana, Albania thu hút người xem khi kỳ tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá châu  chuẩn bị tìm đến với nhà cầm quân người Bồ.

AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 2.

Cựu trung vệ M.U Chris Smalling là một trong những người chơi hay nhất trận

Cả Feyenoord lẫn AS Roma đều khát khao trở thành đội bóng đầu tiên giành cúp vô địch Europa Conference League và đôi bên thể hiện theo cách rất riêng của mình. Trong khi HLV Arne Slot chủ trương lối chơi tấn công khi sắp xếp Feyenoord ra sân theo sơ đồ 4-3-3 thì AS Roma lại chú trọng phòng ngự với đội hình 3-4-2-1 lừng danh dưới thời Jose Mourinho

AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 3.

Nicolo Zaniolo ghi bàn duy nhất trận chung kết

Mất Henrikh Mkhitaryan khá sớm vì chấn thương, AS Roma trong thế trận bất lợi lại bất ngờ có được bàn mở tỉ số. Phút 32, Nicolo Zaniolo tận dụng lỗi phòng ngự của hậu vệ Gernot Trauner phía Feyenoord và chuyển đường chuyền dài của Gianluca Mancini thành bàn thắng vào lưới thủ thành Bijlow bằng cú dứt điểm cận thành. AS Roma thi đấu quyết tâm hơn sau bàn thắng này nhưng lại không tạo được nhiều cơ hội.

AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 4.

AS Roma lần đầu giành cúp châu Âu

Feyenoord có cơ hội gỡ hòa nhưng Gernot Trauner sút bóng trúng cột dọc phút 48 còn pha dứt điểm quyết đoán sau đó của Guus Til đã bị thủ thành Rui Patricio xuất sắc cản phá. Cristante của AS Roma bị cho là đã để bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng VAR lại không xác định được lỗi có thể cho Feyenoord được hưởng phạt đền.

AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 5.

Jose Mourinho lập kỳ tích cùng AS Roma

Tấn công nhiều nhưng bất thành, Feyenoord đành chấp nhận thất bại 0-1 chung cuộc, nhìn AS Roma đăng quang tại Europa Conference League ngay mùa đầu tiên giải đấu này ra đời. HLV Jose Mourinho lập kỳ tích trở thành nhà cầm quân đầu tiên vô địch ở 4 đấu trường châu Âu với 4 đội bóng khác nhau, từ UEFA Cup, Champions League (với Porto), Champions League (Inter Milan), Europa League (Man United) và Europa Conference League (AS Roma).

AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 6.
AS Roma vô địch Europa Conference League, Jose Mourinho lập kỳ tích - Ảnh 7.

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)