ASEAN Para Games: Đoàn Việt Nam lập kỳ tích trong môn bơi và cờ vua

06/08/2022 - 08:27

Tại ASEAN Para Games 2022, đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam đã giành được tổng cộng 27 Huy chương Vàng, phá tổng cộng 12 kỷ lục Đại hội và xếp thứ hai toàn đoàn sau chủ nhà Indonesia.

Kình ngư Võ Huỳnh Anh Khoa (phải) chụp ảnh cùng đồng đội sau khi xuất sắc giành huy chương Vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games lần thứ 11. (Ảnh: Chiến Phong/TTXVN)

Trong ngày 5/8, ngày thi đấu cuối cùng của Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 diễn ra tại thành phố Surakarta của Indonesia, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã giành thêm nhiều Huy chương Vàng ở môn bơi và cờ vua, qua đó củng cố vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương.

Đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam đã tiếp tục thi đấu xuất sắc, giành thêm 4 Huy chương Vàng và phá 2 kỷ lục đại hội.

Cụ thể, "kình ngư" Nguyễn Mạnh Phú về nhất ở trận chung kết nội dung 100m tự do hạng thương tật S4 nam với thành tích 1 phút 49 giây 22.

Vận động viên Trịnh Thị Bích Như giành Huy chương Vàng nội dung 100m tự do hạng thương tật S6 nữ với thành tích 1 phút 25 giây 11 - phá kỷ lục đại hội, trong khi đó vận động viên Lê Thị Dung về đích nhanh nhất ở nội dung 50m tự do hạng thương tật S8 với thành tích 36 giây 71. 

Khép lại một ngày thi đấu hiệu quả, đội tuyển bơi Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Vàng nội dung tiếp sức với thành tích 20 điểm, nhờ công của các "kình ngư" Nguyễn Thành Trung (hạng thương tật S4), Đỗ Thanh Hải (hạng thương tật S6), Danh Hòa (hạng thương tật S4) và Lê Tiến Đạt (hạng thương tật S6), phá luôn kỷ lục cũ của đại hội.

Như vậy tại ASEAN Para Games 2022, đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam đã giành được tổng cộng 27 Huy chương Vàng, 19 Huy chương Bạc và 8 Huy chương Đồng; phá tổng cộng 12 kỷ lục Đại hội và xếp thứ hai toàn đoàn sau chủ nhà Indonesia.

Trong khi đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam giành thêm 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng ở nội dung cờ chớp.

Vận động viên Nguyễn Thị Hồng giành 1 Huy chương Vàng cá nhân hạng thương tật B2-B3 và 2 Huy chương Vàng đồng đội thuộc về các nhóm vận động viên Nguyễn Thị Hồng - Nguyễn Thị Minh Thư-Nguyễn Thị Mỹ Linh (hạng thương tật B2-B3) và Đào Thị Lệ Xuân-Trần Ngọc Loan-Phạm Thị Hương (hạng thương tật B1 nữ).

Kết thúc những ngày thi đấu căng thẳng, đội tuyển cờ vua Việt Nam đã giành được tổng cộng 13 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng, xếp thứ hai toàn đoàn sau Indonesia.

Kết quả này là kỳ tích vượt bậc của các kỳ thủ Việt Nam khi vượt gấp 4 lần chỉ tiêu đặt ra (3 Huy chương Vàng) và cao hơn rất nhiều so với thành tích tại kỳ đại hội trước đó ở Kuala Lumpur (Malaysia) vào năm 2017 (4 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc và 9 Huy chương Đồng).

Nữ kỳ thủ Việt Nam Đào Thị Lệ Xuân đối đầu đối thủ người Thái Lan trong trận thi đấu vòng loại nội dung cờ vua tiêu chuẩn vào sáng 31/7 tại thành phố Surakarta của Indonesia. (Ảnh: Hữu Chiến-Văn Phong/TTXVN)

Ông Lê Hiền Thục, huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam cho rằng thành công trên là nhờ sự cố gắng hết mình của tất cả các vận động viên, sự quan tâm đầu tư của Tổng cục Thể dục Thể thao và Hiệp hội Paralympic Việt Nam, cũng như sự hỗ trợ thiết thực của chủ nhà Indonesia và các điều kiện ăn ở thi đấu hết sức thuận lợi.

Huấn luyện viên Lê Hiền Thục cho biết sau Đại hội lần này, đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam sẽ tập luyện hướng tới Giải cờ vua châu Á tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 10 tới, ASEAN Para Games lần thứ 12 vào tháng 5/2023 tại Campuchia, cũng như các các giải đấu quốc tế khác trên thế giới.

Cũng trong ngày 5/8, đội tuyển điền kinh người khuyết tật Việt Nam giành thêm 1 Huy chương Đồng ở nội dung chạy tiếp sức 4x100 hạng thương tật T42-T47, khép lại ASEAN Para Games 2022 với 15 Huy chương Vàng, 22 Huy chương Bạc và 14 Huy chương Đồng, xếp thứ 3 toàn đoàn sau Indonesia và Thái Lan.

Sau những ngày tranh tài căng thẳng với các đối thủ mạnh của khu vực, đội tuyển cầu lông người khuyết tật Việt Nam cuối cùng cũng giành được 3 tấm Huy chương Đồng đầu tiên.

Theo thống kê tổng hợp đến 18h00 ngày 5/8, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã phá 14 kỷ lục Đại hội và giành được tổng cộng 60 Huy chương Vàng, 54 Huy chương Bạc và 44 Huy chương Đồng, cao hơn thành tích đạt được tại kỳ đại hội lần thứ 8 và thứ 9 tại Malaysia (40 Huy chương Vàng) và Singapore (48 Huy chương Vàng).

Với kết quả này, Việt Nam chắc chắn sẽ giành vị trí thứ 3 chung cuộc, sau đoàn thể thao nước chủ nhà Indonesia và Thái Lan.

ASEAN Para Games 2022 được tổ chức từ ngày 30/7 đến ngày 6/8 tại thành phố Surakarta, tỉnh Trung Java của Indonesia, gồm có 14 môn thể thao với 907 nội dung, quy tụ 1.286 vận động viên.

Các nội dung thi đấu tại đại hội được tổ chức ở 3 địa điểm gồm thành phố Surakarta, huyện Karanganyar và thành phố Semarang.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam với 153 thành viên, trong đó có 120 vận động viên, tham gia tranh tài ở 8/14 môn (gồm điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, judo, bắn cung) và phấn đấu góp mặt trong nhóm dẫn đầu đại hội với chỉ tiêu thành tích đề ra là 35-40 Huy chương Vàng.

Theo HỮU CHIẾN - VĂN PHONG (TTXVN/Vietnam+)