ASEAN và FIFA hợp tác thúc đẩy phát triển bóng đá tại Đông Nam Á

03/11/2019 - 14:23

Lãnh đạo các nước Đông Nam Á tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Thái Lan ngày 2-11 đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ (MoU) giữa ASEAN và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, MoU được ký bởi Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi (Lim Dóc Hoi) và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhằm thúc đẩy hợp tác trong bóng đá, thông qua môn thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh này phục vụ cho phát triển xã hội và lối sống lành mạnh.

 Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi (bên trái) và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trao đổi Bản ghi nhớ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

MoU cũng xác định 4 ưu tiên hợp tác. Thứ nhất là thể thao trong sạch: tăng cường nhận thức về sự công bằng và trong sạch trong các môn thể thao, đấu tranh chống lại gian lận trong thi đấu và chống doping. Ưu tiên thứ hai là thể thao cho phát triển: gắn kết các yếu tố chính của Kế hoạch hành động Kazan trong thể thao cũng như các hành động để đạt được đầy đủ lợi ích của thể thao cho phát triển cá nhân và xã hội, trong đó có bóng đá. Thứ ba là chương trình bóng đá học đường của FIFA: tăng cường giáo dục về cả kỹ năng sống và thể dục cho trẻ em tại các trường học trong khu vực ASEAN qua bóng đá, cùng với việc đào tạo và phát triển các giáo viên. Ưu tiên cuối cùng là xây dựng năng lực chuyên môn: thúc đẩy quốc tế hóa trong bóng đá ở khu vực ASEAN. 

Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhận xét bóng đá là một chủ đề đoàn kết tất cả mọi người. Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi khẳng định bóng đá nói riêng, và thể thao nói chung, là một biện pháp chiến lược để gắn kết mọi người với nhau, thúc đẩy hơn nữa sự kết nối giữa người với người, và gắn kết ASEAN mạnh mẽ hơn với tư cách là một cộng đồng.

MoU giữa ASEAN và FIFA được ký kết chỉ vài tuần sau khi các nước ASEAN nhất trí thành lập một nhóm làm việc để xem xét khả năng vận động đăng cai FIFA World Cup 2034 của 5 quốc gia thành viên là Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Chủ tịch FIFA Infantino khẳng định ông hài lòng với kế hoạch của ASEAN. Theo ông Infantino, đây là kế hoạch "xứng đáng theo đuổi".

Ngoài 5 nước ASEAN nói trên, một số quốc gia khác cũng đã bày tỏ quan tâm tới việc làm chủ nhà World Cup 2034 như Trung Quốc, Ai Cập, Nigeria, Zimbabwe cùng 2 nước có kế hoạch xin đồng đăng cai là Australia và New Zealand.

Theo Báo Tin Tức