Asian Cup 2023: Thái Lan được, tuyển Việt Nam giảm niềm tin

31/01/2024 - 14:48

Thái Lan là đại diện Đông Nam Á thi đấu tốt nhất ở Asian Cup 2023, trong khi niềm tin đặt vào tuyển Việt Nam giảm sút sau hàng trình tại Qatar.

Niềm tin của Thái Lan

Sau 4 trận đấu Asian Cup 2023, HLV Masatada Ishii cho thấy những mặt tích cực chỉ trong thời gian ngắn dẫn dắt đội tuyển Thái Lan.

Chính xác là ông có thời gian chưa đầy 1 tháng làm việc với các cầu thủ mới. Riêng thời gian toàn bộ đội ngũ tập trung đầy đủ tính đến trận đầu tiên ở Asian Cup 2023 là 9 ngày.

supachok thai lan uzbekistan.jpg

Thái Lan của Supachok nổi bật ở Asian Cup 2023

Mặc dù vậy, chiến lược gia người Nhật Bản thể hiện đậm nét về phong cách khác nhau mà Thái Lan trình diễn tại Qatar.

Thái Lan cùng Uzbekistan và chủ nhà Qatar là những đội giữ sạch lưới ở vòng bảng, dù các đối thủ của họ không hề yếu.

Trong trận vòng 1/8 với Uzbekistan, Thái Lan cũng tổ chức phòng ngự rất tốt. Bàn thua trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 đơn giản là người kiến tạo Diyor Kholmatov cho đến người ghi bàn Azizbek Turgunboev ở đẳng cấp vượt trội.

Bước vào hiệp hai, HLV Ishii chứng minh khả năng cho Thái Lan đá tấn công sòng phẳng với Uzbekistan. Rất nhanh, Suphanat Sarachat ghi siêu phẩm gỡ hòa 1-1.

Em trai của Supachok, tiền đạo trẻ Suphanat Mueanta, cũng mang đến nét sáng tạo cho các pha tấn công. Tuy vậy, nhìn chung nhiều vị trí trên sân của "Voi chiến" không thể sánh với "Sói trắng".

"Tuyển Thái Lan dừng bước, nhưng những con tim tràn ngập cảm xúc và niềm tin đã trở lại", tờ Siam Sport bình luận về hành trình của đội nhà.

masatada ishii thai lan.jpg

HLV Ishii để lại dấu ấn đậm nét

Tinh thần chiến đấu cũng sự khác biệt mà ông Ishii mang lại. Yếu tố này không thực sự nổi bật dưới thời Mano Polking, ngay cả với 2 danh hiệu AFF Cup liên tiếp.

Với niềm tin trở lại, Thái Lan sẵn sàng cho hành trình vòng loại World Cup 2026. Supachok và các đồng đội không ngại thách thức Hàn Quốc với 2 cuộc đụng độ liên tiếp (21 và 26/3).

Tuyển Việt Nam giảm niềm tin

Thái Lan có thành tích tốt nhất cùng lối chơi có nét nhất trong 4 đại diện Đông Nam Á tại Asian Cup 2023. Indonesia với nền tảng rất trẻ của HLV Shin Tae Yong cũng lọt vào vòng 1/8.

Trong khi đó, dù liên quan đến "thuyết âm mưu" về việc Hàn Quốc làm mọi cách "né" ngôi nhất bảng F để không gặp Nhật Bản ở vòng 1/8, Malaysia có được nụ cười rời Qatar với 1 điểm.

Ngược lại, tuyển Việt Nam bước vào giải với tư cách đội bóng số 1 Đông Nam Á và trong top 100 thế giới, nhưng kết thúc vòng bảng mà không có điểm.

viet nam iraq.jpg

Người hâm mộ giảm niềm tin nơi HLV Troussier

Nét tích cực từ trận hòa Nhật Bản hoàn toàn bị xóa nhòa bởi trận thua Indonesia. Đó là thất bại mà HLV Philippe Troussier chịu trách nhiệm lớn nhất vì nhiều quyết định có phần khó hiểu, đặc biệt là khâu dùng người.

Indonesia chỉ trội về thể lực mà không hơn tuyển Việt Nam về chiến thuật và kỹ thuật. Nói vui như người hâm mộ, kết quả trận đấu hôm 19/1 trên sân Abdullah bin Khalifa đơn giản là "đội dở ít thắng đội dở nhiều".

Tuyển Việt Nam cũng như HLV Philippe Troussier xác định không đạt mục tiêu cao ở Asian Cup 2023. Người hâm mộ cũng không kỳ vọng quá nhiều về kỳ tích tứ kết năm 2019.

Nhưng mục tiêu vào vòng 1/8 với chiếc vé cho 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt cũng không thể thành công.

Niềm tin vốn đã ít sau chuỗi kết quả giao hữu chỉ thua mà không có điểm nhấn giờ đây càng thêm sứt mẻ. HLV Philippe Troussier phải tự tìm lại những gì đã mất trong trận tái đấu Indonesia ở Jakarta ngày 21/3, khi chính ông luôn nói nhiều về mục tiêu World Cup.

Theo Vietnamnet