Aston Villa - thử thách đầu mùa của Arsenal

24/08/2024 - 09:29

Sân Villa Park sẽ là tâm điểm của vòng 2 Giải Ngoại hạng Anh mùa 2024 - 2025 khi chủ nhà Aston Villa tiếp đón Arsenal lúc 23 giờ 30 phút ngày 24-8.

Thầy trò HLV Arteta và người hâm mộ "pháo thủ" hẳn vẫn còn cay đắng khi nhắc đến Aston Villa. Đội chủ sân Villa Park là nỗi ám ảnh và một trong những nguyên nhân chính khiến Arsenal mùa thứ 2 liên tiếp gục ngã trong cuộc đua vô địch với Manchester City.

Trên hành trình đua tranh với Man "xanh", Arsenal chỉ thua 5 trận nhưng 2 trong số đó là trước Aston Villa. Trận lượt đi, "pháo thủ" thua 0-1 trên sân khách vào tháng 12-2023, còn lượt về thua đến 0-2 trên sân nhà vào tháng 4-2024. Đó là thất bại đầy tiếc nuối của thầy trò ông Arteta vì trận thua duy nhất này ở nửa sau đầy ấn tượng của mùa giải - thắng 17/19 trận, hòa 1 - khiến Arsenal lỡ cơ hội trở lại ngôi vô địch Anh sau 20 năm. Chung cuộc, họ kém nhà vô địch Man City chỉ 2 điểm.

Havertz khát khao ghi bàn vào lưới Aston Villa để phá “dớp” của bản thân và giúp Arsenal đòi món nợ mùa trước. (Ảnh: REUTERS)

Hai chiến thắng trước Arsenal mùa rồi góp phần giúp Aston Villa trở thành "ngựa ô" và cán đích với vị trí thứ 4, cùng một suất dự Champions League. HLV Emery - từng dẫn dắt Arsenal một mùa - được lãnh đạo CLB miền Trung nước Anh gia hạn hợp đồng đến năm 2027.

Dù vậy, ở lần tái đấu đêm nay, 24-8, Arsenal vẫn được giới chuyên môn và các hãng cá cược đánh giá cao hơn. Mọi nhận định đều cho rằng trận thua ở lượt về mùa trước chỉ là tai nạn, dù phải nhìn nhận Aston Villa chơi phản công quá hay.

Siêu máy tính Opta nhận định "cửa" thắng của Arsenal lần này lên đến 51,1% so với 24,7% của đội chủ nhà. Aston Villa mùa trước ghi trung bình 2 bàn/trận và họ giữ được thành tích này sau trận thắng West Ham 2-1 tại London ở lượt mở màn. Vì thế, với năng lực của hàng công 2 đội, trận đấu trên sân Villa Park đêm 24-8 hứa hẹn nhiều bàn thắng.

Ngôi sao hàng công đáng chú ý nhất của Arsenal vẫn là Kai Havertz. Trước khi chuyển từ Chelsea sang sân Emirates với giá 65 triệu bảng Anh, tiền đạo người Đức chỉ ghi 19 bàn/91 trận ở Giải Ngoại hạng Anh, dù là người hùng với pha lập công duy nhất ở trận chung kết Champions League năm 2021.

Ở mùa rồi, sự hòa nhập tốt của bản thân và cách sắp xếp chiến thuật, đội hình hợp lý của HLV Arteta góp phần giúp Havertz trở nên lợi hại. Tiền đạo người Đức ghi 14 bàn sau 38 vòng, trong đó bùng nổ từ tháng 2 với 10 bàn và 7 pha kiến tạo.

Havertz cũng đã lập công ở lượt mở màn mùa này với bàn thắng mở tỉ số và pha kiến tạo cho Saka khi "pháo thủ" thắng Wolves 2-0 trên sân nhà. Tuy nhiên, Havertz chưa từng phá lưới Aston Villa sau 7 lần đối đầu trong 4 mùa bóng thi đấu ở Anh.

Saka cũng được chờ đợi tỏa sáng để giành trận thắng thứ 100 tại Premier League. Nếu Arsenal thắng, Saka sẽ trở thành ngôi sao thứ 4 đạt cột mốc này trước 23 tuổi, sau W.Rooney, C.Fabregas và P.Foden.

Theo TRẦN ĐOÀN (Người Lao Động)