ATP Next Gen Finals 2021: Bước đệm cho tương lai của Alcaraz

14/11/2021 - 17:04

Không quá bất ngờ khi hạt giống số 1 người Tây Ban Nha Lucas Alcaraz đã lên ngôi ở giải đấu dành cho các tay vợt trẻ dưới 21 tuổi ở Milan (Italy) - ATP Next Gen Finals 2021.

Alcaraz vô địch ATP Next Gen Finals 2021 một cách thuyết phục. Ảnh: Eurosports

Tài năng trẻ 18 tuổi người Tây Ban Nha đã kết thúc mùa giải 2021 một cách ấn tượng tại Intesa Sanpaolo ATP Next Gen Finals 2021 bằng chức vô địch sau khi hạ Sebastian Korda (hạt giống số 2) sau 3 séc 4-3, 4-2, 4-2. Alcaraz đã trở thành nhà vô địch thứ tư của Intesa Sanpaolo Next Gen ATP Finals, sau Hyeon Chung, Tsitsipas và Jannik Sinner.

Những ai chờ đợi vào một trận chung kết kịch tính giữa hạt giống số 1 và hạt giống số 2 đã phải thất vọng, khi Carlos Alcaraz tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với đối thủ. Tay vợt người Tây Ban Nha phải đối mặt với 4 break point ở set đấu đầu tiên, nhưng anh đã cho thấy bản lĩnh tuyệt vời để cứu thành công cả 4 break point này, và sau đó thắng 7-5 ở loạt tie-break.

Đây cũng là set đấu duy nhất mà Alcaraz gặp khó khăn, còn ở 2 set đấu sau đó, anh đều áp đảo được Korda nhờ khả năng di chuyển linh hoạt cùng những cú thuận tay đầy uy lực của mình. Alcaraz giành được 1 break ở mỗi set để thắng với cùng tỷ số 4 - 2, và khép lại trận đấu sau 1 giờ 26 phút tranh tài với chiến thắng 3 - 0 đầy thuyết phục.

Alcaraz - tay vợt được ví là truyền nhân của Nadal - là người Tây Ban Nha đầu tiên vô địch giải đấu dưới 21 tuổi và là người trẻ nhất giành được 32 trận thắng ở các giải đấu trong 1 năm kể từ khi sau Andrei Medvedev, 18 tuổi vào năm 1992.

Tay vợt người Tây Ban Nha đã trở thành người thứ hai liên tiếp 18 tuổi (sau Jannik Sinner) vô địch sự kiện cho lứa tuổi 21 trở xuống.

Với chiến thắng ở trận chung kết này, Alcaraz đã sánh ngang với thành tích của Andrei Medvedev (18 tuổi), với 32 trận thắng năm 1992.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên sân sau trận đấu, Alcaraz vui mừng: “Chức vô địch này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi đã được chơi những trận đấu tuyệt vời, với những tay vợt xuất sắc. Bây giờ, tôi rất vui mừng và xúc động”.

Chú thích ảnh

Alcaraz chững chạc ở tuổi 18. Ảnh: Eurosports

Tại giải đấu, Alcaraz đã vượt qua mọi thử thách để giành chiến thắng ở giải đấu mà tay vợt này rất khát khao vô địch. Alcaraz đã thể hiện phong độ hủy diệt tại Allianz Cloud trong suốt giải đấu và chỉ để thua 1 set trên hành trình vô địch khi lần lượt vượt qua Holger Rune, Brandon Nakashima và Juan Manuel Cerundolo ở vòng bảng, thắng Sebastian Baez tại bán kết.  

Sau khi khởi đầu năm nay ở vị trí thứ 141 trên bảng xếp hạng FedEx ATP, hiện tạiAlcaraz đã vươn lên vị trí thứ 32.

"Mọi người đã bắt đầu nói rằng Alcaraz có thể tiến ngay tới đỉnh cao. Cậu ấy đã cố gắng thu mình lại, trên tất cả là cố gắng và đi trên con đường của chính mình. Mang gánh nặng so sánh với một tay vợt như Rafael Nadal là điều khó khăn đối với một cậu bé như Alcaraz" - HLV Juan Carlos Ferrero của Alcaraz cho biết.

Trong một mùa giải nổi bật, tay vợt 18 tuổi này đã giành được danh hiệu đầu tiên ở giải đấu ở Umag và loại tay vợt số 3 thế giới Stefanos Tsitsipas để lọt vào tứ kết US Open. Alcaraz cũng đã tiến tới trận bán kết các giải đấu thuộc hệ thống Tour ở Marbella, Winston-Salem và Vienna.

"Tôi đã có một năm thi đấu thành công. Tôi vô cùng hạnh phúc khi nhớ lại những khoảng khắc tuyệt đẹp mà tôi đã trải qua. Đó là chiến thắng trước Stefanos Tsitsipas tại US Open, là khi lọt vào tứ kết một giải Grand Slam và giành danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp của tôi”- Alcaraz xúc động.

Trước đó, "truyền nhân của Nadal" đã có danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp ở giải đất nện tại Umag cuối tháng 7/2021. Chức vô địch ATP Next Gen Finals lần không được tính là danh hiệu cấp độ tour chính thức trong hồ sơ của các tay vợt nhưng nó là bước đệm vô cùng quan trọng cho tương lai của tay vợt trẻ như Alcaraz.

ATP Next Gen Finals là giải đấu dành cho 8 tay vợt nam dưới 21 tuổi xuất sắc nhất năm. Các trận đấu diễn ra theo thể thức 5 set quyết định thắng 3, nhưng mỗi set chỉ cần thắng tới 4 game, thay vì 6 như thông thường.

Theo MINH THY (Báo Tin Tức)