Australia hủy visa của Djokovic

06/01/2022 - 14:30

Tay vợt số một thế giới, Novak Djokovic, sẽ buộc phải rời Australia sau khi bị giám sát tại sân bay và hủy visa.

Novak Djokovic đối mặt với nguy cơ không thể bảo vệ danh hiệu vô địch Australian Open, cũng như hướng đến Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp.

Ngay sau khi thông báo bản thân được miễn trừ y tế để tham dự Australian Open, Djokovic nhận được thông báo hủy visa từ chính quyền Australia.

Djokovic bị hủy visa sau khi không cung cấp đủ giấy tờ về miễn trừ y tế

Theo Djokovic, anh khỏi bệnh trong vòng 6 tháng trở lại đây và được miễn trừ y tế.

Tuy nhiên, ngoài thị thực hợp lệ, khi nhập cảnh anh Djokovic còn phải xuất trình những giấy tờ cần thiết liên quan đến miễn trừ y tế. Theo các nhân viên biên phòng, "anh ta đã không cung cấp đầy đủ giấy tờ".

Sau khi Djokovic đáp ở sân bay Tullamarine, anh được đưa đến phòng biệt lập có giám sát vì không đáp ứng tiêu chuẩn nhập cảnh.

Các nhà chức trách sân bay Tullamarine đã liên lạc với chính quyền bang Victoria khi biết rằng Nole xin phép miễn trừ y tế vì không muốn tiêm chủng.

Nikola Selaknovic, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Serbia, đã yêu cầu đại sứ của nước này tại Canberra, thủ đô Australia, thu xếp để Djokovic được thả ngay lập tức và tạo điều kiện cho anh được nhập cảnh.

Dù vậy, kết quả lại ngược lại. Djokovic đã nhận được lệnh rời khỏi Australia, mặc dù các luật sư của anh đã kháng cáo quyết định này trong khi chờ giải quyết cuối cùng.

Cuộc tranh cãi về sự xuất hiện của Djokovic khiến Chính phủ Australia buộc phải vào cuộc.

Những lời trách móc đối với nhà cầm quyền nối tiếp nhau. Nhiều người cho rằng tay vợt số một thế giới đã được đối xử thuận lợi bằng cách tạo điều kiện miễn trừ mà không cần tiêm phòng, trong khi nhiều VĐV khác không có ưu tiên tương tự ở Australian Open 2022.

Các lý do để được miễn trừ y tế bao gồm phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng sau liều đầu tiên, cũng như bệnh tim gần đây.

Thủ tướng Australia Scott Morrison, vài giờ trước khi Djokovic xuất hiện tại sân bay, từng nói: "Ý kiến ​​của tôi là bất cứ ai muốn vào Australia phải tuân thủ các yêu cầu về biên giới của chúng tôi".

Sau cuộc họp của các cơ quan chức năng để nghiên cứu cách đối phó với vấn đề y tế đang diễn ra tại Australia, Thủ tướng Morrison cảnh báo: "Chúng tôi chờ đợi bằng chứng mà bạn cung cấp và nếu không đủ, bạn sẽ không được đối xử khác với bất kỳ ai khác và sẽ lên chuyến bay tiếp theo về nhà. Vì vậy, không nên có quy tắc đặc biệt cho anh ta. Không có gì cả".

Theo TT (Vietnamnet)