Australia mở cửa biên giới do tỷ lệ tiêm chủng cao

15/11/2021 - 09:59

Australia thông báo sẽ mở cửa trở lại một phần biên giới trong tháng 11 này, với lý do đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. Australia đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi một cho 90% người dân hơn 16 tuổi, trong đó có 83% được tiêm đầy đủ hai mũi và 57,7% trẻ em từ 12-15 tuổi. Australia cũng thông báo sẽ tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi từ năm 2022.

Người thân đoàn tụ tại sân bay Sydney sau khi Australia nới lỏng các hạn chế kiểm soát biên giới quốc tế lần đầu tiên trong đại dịch Covid-19 hồi đầu tháng 11. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Y tế Greg Hunt (G.Hăn), các cơ quan quản lý y tế Australia vẫn đang đánh giá lại các dữ liệu về sức khỏe và an toàn tiêm chủng đối với trẻ em trong độ tuổi nêu trên.

New Zealand (Niu Di-lân), quốc gia láng giềng của Australia, cũng đang áp dụng chiến lược thích ứng an toàn với Covid-19 thông qua tỷ lệ tiêm chủng cao. Số liệu thống kê cho thấy, New Zealand ghi nhận 207 ca nhiễm mới và một người chết trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca được xác nhận kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch lên 8.331 ca nhiễm và 34 ca tử vong.

Tình hình dịch Covid-19 tại Đông Nam Á có xu hướng được cải thiện, số ca tử vong không tăng, ngoại trừ Philippines. Từ một điểm nóng của khu vực và thế giới, Indonesia ghi nhận dịch bệnh giảm mạnh, với 359 ca nhiễm và 16 ca tử vong. Thái Lan đứng thứ 2 khu vực về ca nhiễm mới, với hơn 7.000 người. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn phức tạp tại Malaysia, với ca nhiễm mới khoảng 5.000 - 6.000 ca mỗi ngày, song số ca chết giảm đáng kể do 95% người trưởng thành và hơn 66% trẻ em từ 12-17 tuổi đã được tiêm chủng.

Diễn biến dịch tại Campuchia đang ổn định ở mức kiểm soát rất tốt, chỉ với 60 ca nhiễm, 5 ca tử vong. Do đó, Thủ tướng Campuchia cho phép các hoạt động đông người tại nơi làm việc, các buổi hội họp của người dân, hoạt động chính trị hợp pháp được diễn ra bình thường và với số người tham gia không bị giới hạn.

Tuy nhiên, những người tham gia vẫn phải thực hiện các quy định an toàn y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế Jordan thông báo sẽ bắt đầu tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân hơn 18 tuổi đã tiêm mũi thứ 2 trước đó 6 tháng. Cuối tháng 9, Jordan cho phép tiêm mũi vaccine thứ 3 cho những người hơn 60 tuổi, nhân viên y tế và người mắc bệnh nền. Mũi tăng cường sẽ cùng loại vaccine với mũi 1 và 2, nhưng sẽ được thay đổi trong trường hợp việc tiêm mũi 1 và 2 có gây biến chứng.

Maroc áp đặt quy định nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh. Theo đó, khi nhập cảnh Maroc, du khách nước ngoài phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng và kết quả xét nghiệm PCR, đồng thời phải tiến hành xét nghiệm kháng nguyên và kiểm tra đo thân nhiệt hai lần bằng camera ảnh nhiệt. Bất kỳ người nào có xét nghiệm dương tính khi nhập cảnh Maroc sẽ bị buộc quay trở lại nước xuất phát với chi phí do hãng hàng không hay công ty vận tải thanh toán.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cảnh báo, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và các bệnh hô hấp sẽ tăng nhanh khi mùa đông bắt đầu và nhiệt độ xuống thấp. Hiện đợt bùng phát dịch Covid-19 mới tại Trung Quốc đã lan ra 21 khu vực cấp tỉnh, tương đương hai phần ba lãnh thổ quốc gia này. Với hơn 1.000 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng ở 21 tỉnh, đây là đợt dịch lây lan rộng nhất sau đợt dịch ở Vũ Hán cuối năm 2019.

Theo Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích