Ba dấu ấn đáng nhớ của lễ trao giải Oscar 2023

13/03/2023 - 07:56

Đêm trao giải Oscar 2023 sẽ thêm đáng nhớ với các khán giả nhờ hàng loạt "lần đầu tiên" xảy ra trong lịch sử của giải thưởng điện ảnh cao quý này.

Thảm đỏ thay sắc

Các nhân viên trải thảm mới cho sự kiện Oscar 2023. Ảnh: AP

Lễ trao giải Oscar của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã trải qua nhiều lần đổi mới. Nhưng năm nay, thảm đỏ Oscar lần đầu tiên không còn giữ sắc đỏ như vẫn thấy từ năm 1961 đến nay.

Đội ngũ thiết kế của sự kiện này đã đưa ra một quyết định táo bạo là đổi toàn bộ phần thảm trải sàn đón khách mời sang màu sâm panh sáng. Đây là ý tưởng của cố vấn sáng tạo Lisa Love, cộng tác viên lâu năm của tạp chí Vogue và Raul Avila, giám đốc sáng tạo của sự kiện âm nhạc Met Gala. 

Năm nay, khu vực thảm đỏ cũng sẽ được lợp mái che ở bên trên, một phần để bảo vệ các ngôi sao và máy ảnh khỏi thời tiết xấu, nhưng cũng giúp tạo hiệu ứng ánh sáng ban đêm. Điều đó sẽ giúp bộ trang phục của các khách mời được lung linh hơn, mặc dù họ đến dự sự kiện từ buổi chiều. 

Các nhà thiết kế cho biết sự thay đổi trên gây ra bất kỳ cuộc tranh luận nào. Mọi người đều ủng hộ ý tưởng giúp Oscar thoát khỏi lớp vỏ truyền thống lâu năm. 

Đội xử lý khủng hoảng 

Cú tát trời giáng của Will Smith trên sân khấu Oscar lần thứ 94 khiến cả thế giới ngỡ ngàng. Ảnh: Reuters

Ban tổ chức lễ trao giải Oscar lần thứ 95 cũng đã thành lập một đội xử lý khủng hoảng để ứng phó trước bất kỳ tình huống bất ngờ nào có thể xảy ra và ảnh hưởng đến xấu đến tên tuổi của sự kiện này, đặc biệt sau vụ nam diễn viên Will Smith xông lên sân khấu bạt tai danh hài Chris Rock hồi năm ngoái.

Giám đốc điều hành Oscar Bill Kramer cho biết: “Chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Năm ngoái, chúng tôi đã mở mang tầm mắt trước những tình huống có thể xảy ra tại lễ trao giải Oscar”.

Sau sự kiện này, Ban tổ chức lễ trao giải Oscar đã bị chỉ trích nặng nề vì đã để Will Smith ở lại đến hết chương trình và lên nhận tượng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim “King Richard”.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ không muốn lặp lại sự kiện này hay bất kỳ sự cố nào khác ngoài kịch bản nên đã lập ra đội xử lý khủng hoảng cho giải Oscar năm nay. Riêng với nam diễn viên Will Smith, anh sẽ không được tham dự do bị cấm tham dự sự kiện trong 10 năm.

Nữ diễn viên gốc Việt nhận đề cử

Diễn viên Hồng Châu trong bộ phim The Whale (ảnh chụp màn hình). 

Hồng Châu - nữ diễn viên gốc Việt sinh năm 1979 - đã nhận được đề cử trao tượng vàng Oscar với hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong bộ phim The Whale. Trong phim, Hồng Châu thủ vai Liz, người chăm sóc đồng thời cũng là bạn thân nhất của nam chính Charlie (Brendan Fraser đóng) mắc bệnh béo phì.

Sau khi xướng tên trong danh sách đề cử Oscar, các cư dân mạng đã nhanh chóng "truy lùng" và tìm kiếm tất tần tật về tiểu sử của nữ diễn viên Hồng Châu. 

Chia sẻ với các phóng viên, Hồng Châu cho biết ban đầu cô không có ý định nhận vai vì vừa sinh con vào năm 2020 và muốn dành nhiều thời gian bên con. Khi đọc kịch bản, Hồng Châu cảm nhận vai diễn thực sự là thử thách đối với mình nên cô rất bất ngờ khi được chọn. Thậm chí, vai diễn đó còn giúp nữ diễn viên được ghi danh tại Oscar lần thứ 95.

Mùa Oscar 2023 sẽ khai mạc lúc 3h30 chiều 12/3 theo giờ Mỹ. Buổi lễ trao giải quan trọng nhất trong năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ được ấn định bắt đầu lúc 8h tối và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh ABC tại hơn 200 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Theo TTXVN