Bà Kamala Harris rút ngắn khoảng cách với ông Donald Trump, hứa hẹn 'quyết đấu'

27/07/2024 - 15:24

Các cuộc thăm dò cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Hôm 25-7, bà Harris, 59 tuổi, "hứa hẹn sẽ chiến đấu vì tương lai" khi vận động tranh cử tại liên đoàn giáo viên lớn nhất ở Mỹ.

Phát biểu tại Houston trước Liên đoàn Giáo viên Mỹ, bà Harris tập trung vào chính sách kinh tế và quyền của người lao động; giới thiệu các kế hoạch chăm sóc sức khỏe và chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng. Bà cũng chỉ trích Đảng Cộng hòa vì đã ngăn chặn việc hạn chế súng sau các vụ xả súng ở trường học.

"Cuộc chiến của chúng ta là cuộc chiến vì tương lai. Chúng ta đang đấu tranh cho các quyền tự do cơ bản nhất của mình" - bà Harris nói với đám đông khoảng 3.500 người.

Theo Reuters, hơn 100.000 phụ nữ da trắng sau đó đã tham gia cuộc gọi Zoom để gây quỹ cho bà Harris.

Các cuộc thăm dò cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Một loạt cuộc thăm dò được tiến hành kể từ khi Tổng thống Joe Biden kết thúc chiến dịch tái tranh cử vào ngày 21-7, bao gồm một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, cho thấy bà Harris và ông Trump, 78 tuổi, bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với thế ngang bằng.

Một cuộc thăm dò toàn quốc của New York Times/Siena College được công bố vào ngày 25-7 cho thấy bà Harris đã thu hẹp khoảng cách đáng kể so với ông Trump.

Ông Trump hiện dẫn trước bà Harris với tỉ lệ 48%-46% trong số những cử tri đã đăng ký đi bầu cử, so với tỉ lệ dẫn trước 49%-41% giữa ông Trump và ông Biden hồi đầu tháng 7.

Ngoài ra, Emerson College/The Hill công bố một cuộc thăm dò cho thấy bà Harris bắt đầu thu hẹp khoảng cách với ông Trump ở 5 bang chiến trường quan trọng là Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Ông Trump vẫn đang dẫn trước bà Harris một cách sít sao ở tất cả bang, trừ Wisconsin (hai người hòa nhau). Sau cùng, các cuộc thăm dò cho thấy mặc dù ông Trump vẫn chiếm lợi thế nhưng không đáng kể và ông vẫn chưa tăng cường được sự ủng hộ sau đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tuần trước.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã công bố video quảng bá trực tuyến đầu tiên vào ngày 25-7. Bà Harris cũng tiếp cận các cử tri trẻ tuổi bằng cách tạo một tài khoản trên TikTok, thu hút hơn 500.000 người theo dõi chỉ trong vài giờ.

Vào ngày 24-7, ông Trump chỉ trích bà Harris trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên của mình kể từ khi bà thay thế ông Biden đứng đầu danh sách ứng cử viên Đảng Dân chủ. Sau đó, ông tiếp tục chỉ trích bà Harris trực tuyến vào ngày 25-7.

"Chúng ta chưa sẵn sàng cho một tổng thống theo chủ nghĩa cực đoan cánh tả" - ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Trong khi đó, hơn 40 cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ đã ký một lá thư ủng hộ bà Harris và gọi ông Trump là "mối đe dọa đối với pháp quyền tại Mỹ".

Trong một đoạn video dài khoảng 1 phút ghi lại cuộc gọi điện thoại riêng giữa cựu Tổng thống Barack Obama và vợ là bà Michelle Obama với bà Harris, hai người đã bày tỏ sự ủng hộ nữ phó tổng thống.

Ông Obama cam kết làm mọi thứ để giúp bà Harris bước chân vào Nhà Trắng, trong khi bà Obama "tự hào về bà Harris" và nhận định điều này sẽ "đi vào lịch sử". Đáp lại, bà Harris bày tỏ lòng biết ơn vì sự ủng hộ và tình bạn lâu dài của họ.

Theo PHẠM NGHĨA (Người Lao Động)