Ba Lan, Pakistan bắt giữ nghi phạm âm mưu và quyên góp cho khủng bố

15/07/2023 - 08:39

Ba Lan vừa thông báo bắt giữ một thanh niên đang lên kế hoạch tấn công một tòa nhà văn phòng nhà nước bằng đai bom tự sát; Pakistan cũng mới bắt giữ một đối tượng chuyên quyên tiền cho khủng bố.


Cảnh sát điều tra hiện trường một vụ tấn công ở Tomislawice (Ba Lan), ngày 10/5/2023. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Cơ quan An ninh Nội bộ Ba Lan (ABW) ngày 14/7 thông báo đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi đang lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào một tòa nhà văn phòng nhà nước bằng cách sử dụng đai bom tự sát.

Theo Văn phòng Báo chí của Bộ trưởng điều phối các nhiệm vụ đặc biệt Ba Lan, việc bắt giữ nghi phạm trên do lực lượng cảnh sát Wroclaw chi nhánh Poznan của ABW tiến hành từ hôm 16/6 tại tỉnh Lower Silesia.

Văn phòng này cho biết nghi phạm thường xuyên duy trì liên lạc với những người là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

ABW đã nắm được thông tin về một công dân Ba Lan 18 tuổi có ý định thực hiện vụ tấn công khủng bố.

Sau khi bắt giữ, ABW đã khám xét nơi ở của nghi phạm và phát hiện các bằng chứng về âm mưu khủng bố đã được lên kế hoạch. Nghi phạm được cho là đã thu thập thông tin và chế tạo đai bom tự sát nhằm chuẩn bị thực hiện vụ tấn công.

Ngoài ra, ABW cũng tiến hành khám xét nơi ở của những người đã tiếp xúc với nghi phạm và nắm được kế hoạch tấn công khủng bố này.

Theo văn phòng trên, vào cuối năm 2022 nghi phạm đã cải sang đạo Hồi. Nhà chức trách cáo buộc nghi phạm tham gia một nhóm tội phạm có tổ chức, khủng bố và lập kế hoạch thực hiện hành vi đe dọa tính mạng, sức khỏe của nhiều người hoặc tài sản lớn bằng vật liệu nổ.

Theo luật pháp Ba Lan, các tội danh này có khung hình phạt từ 1-10 năm tù giam.

Tại Pakistan, cảnh sát thành phố cảng Karachi ở miền Nam nước này ngày 13/7 bắt giữ một đối tượng chuyên quyên góp tiền cho hoạt động khủng bố.

Đơn vị chống khủng bố (CTD) của cảnh sát cho biết một đối tượng khủng bố thuộc tổ chức bị cấm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) đã bị bắt giữ.

Đối tượng bị cáo buộc quyên góp tiền cho TTP và cung cấp hỗ trợ tài chính cho tổ chức này. Y thừa nhận thường xuyên tuyên truyền trên mạng xã hội để quyên tiền cho tổ chức khủng bố./.

Theo THÚC ANH (TTXVN/Vietnam+)