Bán kết bóng đá nam Olympic 2024: Chờ bất ngờ Maroc

05/08/2024 - 08:15

Bán kết Olympic 2024 quy tụ những đội tuyển hay nhất tại Paris, trong đó Maroc nổi lên như "ngựa ô" có khả năng thách thức mọi rào cản.

Maroc thách thức Tây Ban Nha

"Tôi rất vui khi viết lịch sử cùng đội tuyển và chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giành được huy chương", Achraf Hakimi hạnh phúc khi đưa Olympic Maroc vào bán kết Thế vận hội Mùa hè 2024.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic có mặt ở bán kết, kể từ khi sân chơi giới hạn độ tuổi 23 (Barcelona 1992).

Hakimi Maroc My.jpg

Hakimi cùng Maroc làm nên lịch sử

Hakimi, người đeo băng đội trưởng Olympic Maroc tại Paris 2024, muốn hơn thế nữa: trở thành đội bóng châu Phi thứ 3 giành HCV, sau Nigeria (1996) và Cameroon (2000).

Để làm được điều đó, Maroc phải vượt qua Tây Ban Nha với những cá nhân xuất sắc ở vòng bán kết (23h ngày 5/8).

Maroc được xây dựng trên nền tảng các cầu thủ chơi bóng ở châu Âu. Thậm chí, nhiều người trong số họ sinh ra ở Lục địa già, như Hakimi, Ilias Akhomach (Tây Ban Nha), Bilal El Khannous (Bỉ; bị treo giò bán kết), Amir Richardson (Pháp).

Trong khi đó, bóng đá Tây Ban Nha đang ở giai đoạn được mùa với những danh hiệu lớn gần đây.

ĐTQG Tây Ban Nha đăng quang EURO 2024 với 7 trận toàn thắng. Đội U19 lập kỷ lục 12 lần vô địch giải U19 châu Âu cách nay 1 tuần. Ngoài ra, U19 nữ cũng vô địch giải trẻ châu lục lần thứ 3 liên tiếp.

Ở Paris 2024, Tây Ban Nha không nổi bật về chiến thuật. Đổi lại "La Roja" có những cá nhân biết cách tạo khác biệt, nổi bật là Fermin Lopez và Alex Baena - những cầu thủ dự bị tại EURO 2024.

Tay Ban Nha Nhat Ban Olympic.jpg

Tây Ban Nha có nhiều cá nhân nổi bật

Trận bán kết đầu tiên giữa Maroc và Tây Ban Nha trên sân Velodrome, thành phố cảng Marseille, chắc chắn sẽ là cuộc so tài đỉnh cao về chiến thuật và kỹ thuật, không kém gì chung kết.

Cơ hội của Pháp

Điểm tựa sân nhà đang giúp những ngôi sao trẻ của Olympic Pháp phát huy được hết giá trị của mình.

Pháp là đội duy nhất có thành tích toàn thắng khi vào bán kết Olympic Paris 2024. Đội quân của Thierry Henry thậm chí chưa nhận bàn thua nào.

Kể từ sau lần duy nhất giành HCV năm 1984, cũng là thời điểm Michel Platini dẫn ĐTQG đến với ngôi quán quân EURO, đây là lần đầu tiên Pháp vào bán kết Olympic.

Nếu như hành trình vòng bảng của Pháp khá dễ, chủ yếu vì các đối thủ không mạnh, thì trận tứ kết thắng Argentina 1-0 là sự khẳng định của thầy trò HLV Henry.

Pháp thi đấu cân bằng và linh hoạt với sơ đồ 4-3-1-2. Trong đội ngũ ấy, Michael nổi bật với vai trò "số 10", nhưng thực tế "Les Bleus" luôn có nhiều giải pháp ghi bàn.

Phap Argentina Olympic.jpg

Pháp có thành tích toàn thắng

Cho đến nay, 8 bàn thắng của Pháp được ghi bởi 7 cầu thủ khác nhau. Jean-Philippe Mateta là người duy nhất có nhiều hơn 1 lần lập công (2).

Cánh cửa vào chung kết của Pháp khá rộng. Tuy vậy, đội chủ nhà không được phép đánh giá thấp Ai Cập.

Ai Cập hiện có thành tích bất bại, từng gây ấn tượng khi đánh bại Tây Ban Nha ở "chung kết bảng C", rồi ngược dòng loại Paraguay trong trận tứ kết.

Điểm mạnh của Ai Cập là thứ bóng đá chắc chắn, được triển khai bởi HLV Rogerio Micale - người hùng giúp Brazil lần đầu tiên trong lịch sử giành HCV Olympic trên sân nhà ở Rio 2016.

Trong chiến thuật của Rogerio Micale, Mohamed Elneny tạo nên sự chắc chắn và cân bằng. Đồng thời, Ibrahim Adel tạo khác biệt trong tấn công khi ghi 3/4 bàn của đội.

Trên sân Lyon (2h ngày 6/8), Ai Cập sẽ xây dựng bức tường chắc chắn để thách thức Pháp và tìm cơ hội làm nên lịch sử.

Theo Vietnamnet