Băng đảng đấu súng cảnh sát tại Mexico, 20 người thiệt mạng

02/12/2019 - 14:25

Các cuộc đụng độ gây ra bởi các tay súng băng đảng ma túy tại một thị trấn phía Bắc Mexico đã khiến 20 người thiệt mạng trong cuối tuần qua, gây thêm áp lực đối với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador trong kiềm chế bạo lực băng đảng.

Người biểu tình phản đối bạo lực trên đường phố Mexico City. Ảnh Reuters. 

Chính quyền bang miền Bắc Coahuila cho biết lực lượng chức năng địa phương đã tiêu diệt 14 tay súng trong hai ngày cuối tuần qua, sau khi xảy ra một cuộc đấu súng lớn ở thị trấn Villa Union, gần biên giới với Texas. Bốn sĩ quan cảnh sát cũng đã thiệt mạng trong các vụ đấu súng, nổ ra ngày 30-11, làm dấy lên những chỉ trích đối với cách xử lý của chính phủ với các băng đảng ma túy.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện và xác minh thi thể của hai thường dân không trang bị vũ khí, được cho là thiệt mạng trong vụ đấu súng.

Các tay súng đã đi vào thị trấn trong một đoàn xe trang bị vũ khí, “rải đạn” tại văn phòng thị trưởng Villa Union và đấu súng với cảnh sát trong hơn một tiếng đồng hồ. Hơn 60 tay súng đã tham gia vào cuộc chiến này, cơ quan chức năng thu giữ 17 phương tiện của chúng.

Vụ việc tại Villa Union diễn ra khiến nhiều người càng đặt câu hỏi về chính sách của ông Obrador.

Ông Lopez Obrador bày tỏ quan ngại đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ định các băng đảng tại Mexico là khủng bố. Phát biểu trước hàng chục ngàn người ủng hộ trong lễ kỷ niệm một năm lên nắm quyền, Tổng thống Mexico ngày 1-12 tái khẳng định quan điểm rằng ông sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài, trong khi quyết tâm hơn trong nỗ lực kiềm chế băng đảng ma túy hoành hành tại nước này.

Tuy vậy, hàng loạt các cuộc xung đột băng đảng khiến nhiều người thiệt mạng gần đây dường như phủ một bóng mờ lên lễ kỷ niệm một năm nhậm chức của ông, trong đó, dự báo sẽ có hàng ngàn người biểu tình phản đối bạo lực tại thủ đô Mexico City.

Theo Công an nhân dân