Bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2013 sẽ được áp dụng đến hết năm 2025

12/08/2024 - 20:08

Theo Bộ Tài chính, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định Luật Đất đai năm 2013 sẽ được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 8288 gửi các bộ ngành, các địa phương hướng dẫn triển khai các quy định tại luật Đất đai 2024 liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong đó, một nội dung được quan tâm là vấn đề xử lý chuyển tiếp áp dụng bảng giá đất. Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định: Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Trình tự điều chỉnh bảng giá đất nếu có sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất (Nghị định 71). Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường lựa chọn một tổ chức thực hiện định giá đất để xây dựng bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2013 sẽ được áp dụng đến hết năm 2025. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Trường hợp tại thời điểm đóng thầu, không có nhà thầu nào tham dự thì được gia hạn 1 lần. Sau khi gia hạn mà không lựa chọn được nhà thầu, Sở Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện hoạt động tư vấn xác định giá đất.

Tiếp đó, tổ chức thực hiện định giá đất tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo Điều 14 của Nghị định 71.

Bộ Tài chính cũng cho biết, thực hiện kế hoạch triển khai thi hành luật Đất đai 2024, ban hành kèm theo Quyết định số 222 của Thủ tướng và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Nghị định số 104 quy định về Quỹ phát triển đất.

Trong đó có quy định về tính, thu, nộp, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Quy định về tổ chức, hoạt động và cơ chế tài chính của quỹ phát triển đất; xử lý chuyển tiếp về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất, về hoạt động của quỹ phát triển đất trước ngày luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành.

Quy định về trách nhiệm của bộ, cơ quan Trung ương có liên quan, UBND cấp tỉnh sau khi các nghị định này có hiệu lực thi hành. Bồ Tài chính ề nghị các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai ngay các trách nhiệm được giao theo quy định của Chính phủ.

Theo CHÂU ANH (VTC News)