Bangladesh xác nhận sự xuất hiện biến thể mới của virus gây dịch COVID-19

19/01/2024 - 08:34

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Chính phủ Bangladesh ngày 18/1 đã xác nhận sự xuất hiện biến thể mới JN.1 của virus SARS-CoV2 gây dịch COVID-19 ở quốc gia Nam Á này.

Nhân viên kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại nhà ga tàu hỏa Kamlapur ở Dhaka, Bangladesh ngày 31/5/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước báo giới, bà Tahmina Shireen - Giám đốc Viện Dịch tễ học, Kiểm soát và Nghiên cứu Dịch bệnh (IEDCR) - cho biết: “Chủng JN.1 được tìm thấy ở 5 bệnh nhân COVID-19 không đi du lịch”. Bà Shireen cho biết thêm đây là lần đầu tiên sự xuất hiện biển thể JN.1 được xác nhận ở Bangladesh.

Cùng ngày, Tổng cục Dịch vụ Y tế (DGHS) trực thuộc Bộ Y tế Bangladesh đã đưa ra văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng nước này tiếp tục chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 với liều đầu tiên, thứ 2 và tăng cường (thứ 3 và thứ 4).

Một quan chức cấp cao hôm 16/1 cho biết Chính phủ Bangladesh đã lên kế hoạch cung cấp 250 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Một nửa số liều vaccine này sẽ được sử dụng để tiêm liều thứ 4 cho người dân nước này trong năm nay và số còn lại sẽ được tiêm vào năm 2025. Đợt tiêm chủng mới sẽ ưu tiên những người lao động ở tuyến đầu và những cá nhân có vấn đề về sức khỏe trước những lo ngại về sự xuất hiện của biến thể JN.1.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) đã phân loại chủng JN.1 là biến thể được chú ý riêng, do chủng này lây lan ngày càng nhanh chóng trên toàn cầu.

Theo TTXVN