Bão Alberto gây lũ lụt nghiêm trọng tại Mexico

21/06/2024 - 14:35

Bão nhiệt đới Alberto đã khiến 4 người thiệt mạng tại Mexico sau khi di chuyển từ Vịnh Mexico đổ vào khu vực duyên hải miền Đông nước này rạng sáng 20/6 theo giờ địa phương, gây ngập lụt nghiêm trọng tại một địa phương ven biển.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Cơ quan khí tượng quốc gia Mexico (SMN) cho biết cả 4 trường hợp thiệt mạng đều ở bang Nuevo Leon nằm ở phía Đông Bắc nước này, trong đó 1 người bị giật điện và 3 người khác bị nước lũ cuốn. Bão Alberto cũng đã gây ngập lụt nặng nề tại các bang Tamaulipas, Veracruz và San Luis Potosí.

Hiện vẫn chưa có thông tin liên quan đến thiệt hại vật chất tại các bang chịu ảnh hưởng của cơn bão đầu tiên trong năm hình thành trên Đại Tây Dương này. Đến 9h sáng theo giờ địa phương, bão Alberto đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục gây mưa tại các địa phương miền Bắc Mexico.

Tuy nhiên, Giám đốc SMN Alejandra Mendez cho biết bão Alberto đã mang lại lượng mưa vô cùng cần thiết cho nhiều địa phương của Mexico, nơi đang trải qua một đợt hạn hán kỷ lục và kéo dài, khiến mực nước phần lớn các hồ - đập cạn kiệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân.

Một số bang duyên hải miền Trung Mexico yêu cầu đóng cửa trường học từ ngày 18-22/6, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế đi lại cho đến khi nước lũ rút hết. Theo các nhà thủy văn học tại Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM), mùa bão Đại Tây Dương năm nay có khả năng sẽ hoạt động mạnh hơn do tác động của hiện tượng La Nina và nước biển ấm hơn.

Theo TTXVN