Báo chí Pháp khen ngợi phim của Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân

29/05/2023 - 16:27

Sau khi giành chiến thắng lịch sử tại Liên hoan phim Cannes 2023, phim của Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của báo chí Pháp.

Bao chi Phap khen ngoi phim cua Tran Anh Hung va Pham Thien An hinh anh 1Đạo diễn Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim "La Passion de Dodin Bouffant" tại lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 ở Pháp, tối 27/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Như phóng viên TTXVN tại Pháp đã đưa tin, tối 27/5, tại Pháp, lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes 2023 đã khép lại với chiến thắng lịch sử của hai nhà làm phim gốc Việt là Trần Anh Hùng, đoạt giải Đạo diễn xuất sắc với phim “La Passion de Dodin Bouffant” (The Pot-au-Feu) và Phạm Thiên Ân, giải Ống kính Vàng (Camera d'Or) với phim đầu tay “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside The Yellow Cocoon Shell).

Không chỉ nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng của công chúng mà hai đạo diễn này còn nhận được nhiều lời khen ngợi của báo chí Pháp.

"La Passion de Dodin Bouffant," tạm dịch là "Niềm đam mê của Dodin Bouffant," của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Marcel Rouff, kể về câu chuyện tình yêu giữa nữ phụ bếp trẻ Eugenie, do nữ diễn viên Juliette Binoche đóng, làm việc bên cạnh đầu bếp nổi tiếng Dodin, do nam diễn viên Benoit Magimel thủ vai.

Suốt 20 năm làm việc cùng nhau, giữa họ đã nảy sinh tình cảm sâu sắc xuất phát từ tình yêu chung với nghệ thuật ẩm thực.

Cùng nhau, họ đã sáng tạo ra nhiều món ăn đặc sắc khiến các thực khách phải trầm trồ. Thế nhưng cuối cùng Eugenie, luôn muốn được tự do, đã từ chối nhận lời lấy Dodin. Đầu bếp danh tiếng đã quyết định tặng cho cô món quà riêng: chuẩn bị cho cô một bữa ăn đặc biệt.

Bình luận về bộ phim này, nhật báo Le Monde của Pháp cho rằng cùng với các diễn viên chính Juliette Binoche và Benoît Magimel, đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã đặt dấu ấn cho một bộ phim rất hàn lâm về ẩm thực và nghệ thuật sống.

Phim không chỉ miêu tả một thiên tình sử cuối thể kỷ 19 mà còn tôn vinh nghệ thuật ăn ngon, theo kiểu Pháp và một phong cách sống hòa đồng như người Pháp.

Còn nhật báo Le Figaro lại so sánh cách thể hiện của nhân vật trong “La Passion de Dodin Bouffant” giống như sự nhẹ nhàng của Catherine Deneuve trong phim kinh điển của Pháp "Peau d'âne," hay cách thể hiện tuyệt vời của Stéphane Audran trong phim "Festin de Babette" (giải Oscar dành cho phim tiếng nước ngoài xuất sắc năm 1988).

Nhắc lại thành công của đạo diễn Trần Anh Hùng với phim "Mùi đu đủ xanh" (L'Odeur de la papaye verte) đã giúp ông mang về giải Ống kính Vàng năm 1993, tác giả bài báo cho rằng "La passion de Dodin Bouffant" đã mang lại cho ông giải Đạo diễn xuất sắc đầy thuyết phục và khẳng định "với việc thể hiện một cách rất thành công tiểu thuyết cùng tên của Marcel Rouff, phim của Trần Anh Hùng chắc chắn sẽ làm hài lòng những người sành ăn, vốn rất nhiều ở Pháp."

Nếu như Trần Anh Hùng tỏa sáng tại Liên hoan phim Cannes 2023 với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc, thì đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân lại nổi bật với giải thưởng Ống kính Vàng do Hiệp hội các nhà làm phim trao tặng cho tác phẩm đầu tay của anh "Bên trong vỏ kén vàng."

Câu chuyện xoay quanh hành trình của nhân vật Thiện. Chị dâu của anh mất trong một tai nạn xe bất ngờ ở Sài Gòn, để lại con trai tên Đạo.

Thiện về quê, mang theo nhiệm vụ lo ma chay cho chị dâu, chăm sóc cháu bé và tìm kiếm anh trai đã thất lạc nhiều năm ở vùng núi rừng bí ẩn.

Hành trình của anh xen lẫn những giấc mơ đã ngủ quên và những đam mê sâu kín, khiến anh phải tự vấn với nhiều câu hỏi về cuộc sống và đức tin.

Phim của Phạm Thiên Ân không chỉ chiếm được thiện cảm của ban giám khảo và công chúng, mà còn nhận được không ít lời khen của báo chí Pháp.

Nhật báo Libération so sánh "Bên trong vỏ kén vàng" như một bản trường ca đáng chiêm nghiệm ở nông thôn Việt Nam.

Bao chi Phap khen ngoi phim cua Tran Anh Hung va Pham Thien An hinh anh 2Đạo diễn Phạm Thiên Ân (trái) được trao giải Camera vàng cho phim "Bên trong vỏ kén vàng" tại Liên hoan phim Cannes 76 ở Pháp tối 27/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo tác giả bài báo, tác phẩm phim dài đầu tay này của Phạm Thiên Ân xứng đáng nhận giải Ống kính Vàng nhờ những kỹ xảo quay phim đáng kinh ngạc do một nhà làm phim 34 tuổi người Việt Nam - người được đào tạo thông qua công việc nhỏ là quay phim đám cưới và được sự giúp đỡ từ một nhóm bạn hầu hết mới chỉ được đào tạo trong quá trình quay phim (đạo diễn Đinh Duy Hùng là một người bạn thời thơ ấu, Giám đốc nghệ thuật là vợ ông, bà Huỳnh Phương Hiền).

Trang thông tin Daily Screen đã viết: "Đinh Duy Hùng đã tạo ra những cảnh đẹp của Việt Nam như khu rừng tĩnh mịch vào ban đêm, thác nước chảy xiết, cây cối đung đưa trước gió hay hình ảnh những chiếc kén vàng. Các góc máy hợp lý và nhịp nhàng, tập trung vào các chi tiết mấu chốt. Phạm Thiên Ân biết rõ anh cần ghi lại những gì để truyền tải câu chuyện đến khán giả."

Tạp chí Pháp ngữ Gavroche của Thái Lan nhận xét rằng việc xuất hiện một nhà làm phim trẻ tại sân chơi chuyên nghiệp và uy tín như Liên hoan phim Cannes chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đạo diễn của "Bên trong vỏ kén vàng," Phạm Thiên Ân, mới 34 tuổi, đã nổi lên như hiện tượng, một trong những phát hiện đẹp nhất của Liên hoan phim Cannes vốn luôn là sân chơi của những nhà làm phim gạo cội cả về tuổi đời, lẫn tuổi nghề. Tác giả bài báo tin rằng với Ống kính Vàng, Phạm Thiên Ân hứa hẹn sẽ còn đi xa.

Sinh năm 1962 tại Đà Nẵng, Trần Anh Hùng là đạo diễn điện ảnh gốc Việt giành nhiều giải thường quốc tế nhất từ trước đến nay.

Ông đã khẳng định tiếng tăm trong nền điện ảnh châu Âu và cả thế giới, trong đó có nhiều phim về Việt Nam như "Người thiếu phụ Nam Xương" đã được giới thiệu tại Tuần lễ phê bình điện ảnh Cannes năm 1989, "Mùi đu đủ xanh" giành giải Ống kính Vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1993 và giải Cesar cho phim xuất sắc nhất năm 1994. Nhiều phim lấy bối cảnh và đề tài Việt Nam như "Xích lô" (1995), "Mùa Hè chiều thẳng đứng" (2000) đều nhận sự tán thưởng của công chúng.

Phạm Thiên Ân sinh năm 1989. Anh từng giành giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" năm 2014.

Năm 2018, phim ngắn "Câm lặng" (The Mute) của anh được chiếu tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại khoảng 15 liên hoan phim quốc tế khác.

Năm 2019, Phạm Thiên Ân tham dự Liên hoan phim Cannes lần đầu tiên với phim ngắn "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" (Stay Awake, Be Ready)./.

Theo NGUYỄN THU HÀ (TTXVN/Vietnam+)