Bão Doksuri đổ bộ Philippines gây mưa lớn, mất điện

26/07/2023 - 14:11

Ngày 26/7, bão Doksuri đổ bộ miền Bắc Philippines kéo theo mưa lớn và gió mạnh, khiến nước trên nhiều dòng sông dâng tràn bờ và hàng nghìn người rơi vào cảnh mất điện.

Một người đàn ông giữ chặt chiếc ô để không bị gió mạnh thổi bay tại Baseco, Philippines ngày 25/9/2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Philippines, với sức gió lên đến 175 km/h, bão Doksuri đã gây sóng lớn ở vùng biển quanh đảo Fuga, ngoài khơi mũi phía Bắc của đảo chính Luzon. Cơ quan này cảnh báo có thể xảy ra những điều kiện thời tiết nguy hiểm đến tính mạng khi bão đổ bộ kéo theo gió mạnh và mưa lớn tại vùng đảo thưa thớt dân cư này.

Doksuri đã có lúc mạnh lên cấp siêu bão khi quét qua Thái Bình Dương ngày 25/7 nhưng suy yếu khi tiến gần tới Philippines. Khoảng 12.000 người dân tại tỉnh Cagayan đã được sơ tán tới nơi tránh trú an toàn, trong đó có 431 người ở quần đảo Babuyan, sau khi có các cảnh báo về triều cường hơn 3 m. Theo lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, hơn 4.000 hành khách bị mắc kẹt tại các cảng do hoạt động giao thông đường biển phải tạm hoãn để tránh bão. Giới chức cũng đã ban hành cảnh báo bão ở nhiều vùng phía Bắc đảo chính Luzon, nơi tập trung khoảng 50% trong tổng số 110 triệu dân Philippines. 

Hiện chưa có báo cáo thương vong do ảnh hưởng của bão Doksuri tại Philippines. Cơ quan Thời tiết Philippines dự báo bão sẽ quét qua Đài Loan (Trung Quốc) và đổ bộ tỉnh Phúc Kiến trong ngày 28/7
Cũng trong ngày 26/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã kích hoạt cảnh báo Cam khi dự báo cơn bão Doksuri- bão số 5- sẽ gây gió giật và mưa lớn tại các vùng ở miền Đông và Nam của nước này. NMC cũng dự báo bão sẽ đổ bộ các vùng duyên hải của Phúc Kiến và Quảng Đông trong sáng 28/7. Trung tâm này khuyến cáo tạm dừng các hoạt động tụ họp trong nhà và ngoài trời, tránh các hoạt động nguy hiểm ngoài trời và kịp thời sơ tán người dân sinh sống ở những nơi xây dựng không đủ kiên cố, nhanh chóng chuẩn bị ứng phó bão và đề phòng nguy cơ xảy ra thảm họa địa chất. Thang cảnh báo thời tiết của Trung Quốc có 4 cấp độ, màu Đỏ nghiêm trọng nhất, tiếp đến là các màu Cam-Vàng-Xanh.

Theo TTXVN