Bão Doksuri khiến ít nhất 1 người thiệt mạng tại Philippines

26/07/2023 - 19:05

Bão Doksuri đổ bộ miền Bắc Philippines ngày 26/7 đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Bão cũng làm đổ nhiều cây cối, gây ra tình trạng mất điện và hàng nghìn người dân Philipines phải sơ tán.

Cảnh sát và lính cứu hỏa dọn dẹp cây đổ do bão Doksuri tại tỉnh Cagayan, Philippines ngày 26/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Philippines, với sức gió lên đến 175 km/h, bão Doksuri gây ra sóng lớn xung quanh vùng đảo Dalupiri, ngoài khơi mũi phía Bắc của đảo chính Luzon. Cơ quan này cảnh báo có thể xảy ra những điều kiện thời tiết nguy hiểm đến tính mạng khi bão đổ bộ kéo theo gió mạnh và mưa lớn tại vùng đảo thưa thớt dân cư này.

Một phụ nữ thiệt mạng do cây đổ ở khu vực Ramon thuộc tỉnh Isabela miền Bắc Philippines.

Khoảng 12.000 người dân tại tỉnh Cagayan đã được sơ tán tới nơi tránh trú an toàn, trong đó có 431 người ở quần đảo Babuyan, sau khi có các cảnh báo sóng biển dâng cao 3 m.

Doksuri đã có lúc mạnh lên cấp siêu bão khi quét qua Thái Bình Dương ngày 25/7 nhưng suy yếu khi tiến gần tới Philippines.

Dự báo, bão Doksuri sẽ quét qua Đài Loan (Trung Quốc) và di chuyển về phía Đông Nam Trung Quốc.

Sáng 26/7, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã kích hoạt cảnh báo màu Đỏ khi dự báo cơn bão Doksuri sẽ gây gió giật và mưa lớn tại các vùng ở miền Đông và Nam của nước này. Thang cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ, màu Đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp đến là các màu Cam-Vàng-Xanh.

Nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, cũng đã nâng cảnh báo ứng phó khẩn cấp đối với bão lên mức cao nhất khi bão Doksuri tiến đến gần tỉnh duyên hải này. Theo dự báo của giới chức khí tượng tỉnh, Doksuri sẽ là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng tỉnh Quảng Đông trong gần một thập kỷ qua. Nhà chức trách tỉnh Quảng Đông cũng đưa ra cảnh báo sớm đối với người dân, tàu thuyền và ngư dân hoạt động ở những vùng biển gần đó quay trở về cảng trú ẩn kịp thời. Một số dịch vụ tàu cao tốc tại thành phố Sán Đầu của tỉnh Quảng Đông sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 26 - 30/7.

Tỉnh Chiết Giang - tỉnh duyên hải ở Đông Nam Trung Quốc - cũng đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp mức độ 4 đối với bão Doksuri.

NMC dự báo bão Doksuri có thể đổ bộ một số khu vực duyên hải của các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông của Trung Quốc vào sáng 28/7.

Theo TTXVN