Bão Dorian sắp tấn công Canada sau khi làm 43 người chết ở Bahamas

07/09/2019 - 19:26

Hiện bão Dorian với sức gió lớn đang di chuyển về phía Canada và dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh bang Nova Scotia trong ngày 7-9 (giờ địa phương).

Bão Dorian có sức gió 150km/h hôm 6-9 đổ bộ vào vùng Carolina, miền Đông nước Mỹ, mang theo mưa lớn và gió mạnh, sau khi càn quét khu vực phía Bắc quần đảo Bahamas khiến ít nhất 43 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất tích.

Hình ảnh bão Dorian. Ảnh: CNN.

Hiện bão đang di chuyển về phía Canada và dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh bang Nova Scotia trong ngày 7-9 (giờ địa phương).

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), cơn bão khi vào Mỹ đã suy yếu, song với sức gió 150 km/h, nhiều cư dân bờ biển bang Carolina đã đi sơ tán trong khi nhiều người khác gia cố lại nhà cửa để chống bão. Chính quyền địa phương hôm 6-9 tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa trường học và sẵn sàng triển khai vệ binh để hỗ trợ sau khi chứng kiến sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Bahamas. 

Trước khi bão đổ bộ, một trận lốc xoáy đã quét qua hạt Brunswick, Bắc Carolina làm hư hại những ngôi nhà. Lốc xoáy do bão tạo ra đã tốc mái nhà và lật các xe kéo. Hơn 250.000 ngôi nhà và doanh nghiệp bị bỏ lại khi cơn bão hướng về phía bắc dọc theo bờ biển. 

Một cư dân địa phương chia sẻ: “Chúng tôi liên tục nghe thấy một tiếng động nghe như tiếng xe tải và sau đó khoảng ba phút, chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng nổ. Chúng tôi chị kịp chạy ra khỏi giường, cửa sổ ngôi nhà của chúng tôi bị thổi bay”.

Trong khi đó, tại Bahamas, dù đã quét qua, song những hậu quả mà cơn bão cấp 5 Dorian, cấp cao nhất trong thang đo cấp độ của Mỹ, gây ra vẫn còn hằn rõ. Sức tàn phá của bão lớn đến nỗi đã biến nhiều khu dân cư thành đống đổ nát. Hàng nghìn người vẫn còn mất tích. Giới chức địa phương cho biết đã xác định được ít nhất 43 người thiệt mạng và dự báo con số này còn tiếp tục tăng những ngày tới. Những đoạn phim quay từ trên không tại nhóm đảo Abaco, phía bắc Bahamas, cho thấy cảnh tàn phá kinh hoàng sau khi cơn bão đi qua. Nhóm đảo này được đánh giá là nơi chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất. 

Cầu cảng, cửa hàng, nhà xưởng, bệnh viện và đường băng đều bị hư hại hoặc phá hủy bởi cơn cuồng nộ của thiên thiên: “Khi bão đến, chúng tôi đã cố gắng chạy thật nhanh. Thủy triều dâng cuốn theo tất cả đồ đạc và cả ngôi nhà của tôi. Tôi không có gì cả. Mọi thứ đã biến mất.”

Đường dây điện thoại tại nhiều khu vực bị phá hủy và chưa được khắc phục. Người dân thì phải đăng danh sách tìm người thân mất tích lên mạng xã hội. Một đăng tải của trang tin Our News Bahamas vừa qua trên Facebook đã nhận được hơn 2.500 bình luận, với phần lớn là liệt kê người thân mất tích. Tuy nhiên, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ rất phức tạp vì hầu như không có liên lạc. Liên Hợp Quốc ước tính gần 70.000 người tại Bahamas đang cần hỗ trợ thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn ngay lập tức.

Sau khi quét qua Đại Tây Dương, cơn bão Dorian được dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh bang Nova Scotia của Canada trong ngày 7-9 theo giờ địa phương. Lo ngại về nguy cơ bão Dorian mạnh lên như khi quét qua Bahamas, nhiều ngư dân ở Nova Scotia đã di chuyển tàu thuyền tới nơi trú ẩn, còn người dân vội vã mua xăng, tích trữ nước uống và thực phẩm.

Theo VOV