Bão Khanun gây thiệt hại tại miền Nam Nhật Bản

02/08/2023 - 14:05

Ngày 2/8, khoảng 700.000 người ở quần đảo Okinawa, địa điểm du lịch nổi tiếng của Nhật Bản, đã được khuyến cáo sơ tán khi bão Khanun áp sát các đảo ở miền Tây Nam nước này, kéo theo gió mạnh và mưa lớn.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), bão Khanun, được mô tả là cơn bão "rất mạnh", đang di chuyển về phía Tây Bắc với vận tốc 10 km/h. Hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy gió lớn đã lật đổ nhiều ô tô ở một số bãi đậu xe. Mưa trút xuống những đường phố vắng người, trong khi cây cối lắc mạnh. Theo JMA, một số địa điểm ở Okinawa đã ghi nhận gió giật gần 200 km/h vào sáng 2/8 và có lượng mưa hơn 250 mm trong 24 giờ qua.

Bão Khanun cũng đã bắt đầu ảnh hưởng đến hệ thống điện ở Okinawa. Cơ quan Điện lực Okinawa cho biết do ảnh hưởng của bão, khoảng 210 hộ gia đình, tương đương gần 34% tổng số hộ kết nối với lưới điện, rơi vào cảnh mất điện. Kết nối điện thoại và Internet tại một số khu vực đã bị gián đoạn do mất điện. Nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ khác như văn phòng chính quyền tỉnh, bưu điện, chuyển phát nhanh, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng dược phẩm đã phải đóng cửa.

Trong khi đó, Cơ quan Điện lực Kyushu cho biết nguồn cung cấp điện cho 10.030 hộ gia đình trên đảo Amami thuộc tỉnh Kagoshima, phía Bắc Okinawa, cũng đã bị cắt.

Tại Naha, thủ phủ của Okinawa, sân bay tiếp tục đóng cửa hoàn toàn trong ngày 2/8. Theo đài truyền hình NHK, hơn 400 chuyến bay đã bị hủy vào sáng 2/8 với ít nhất 65.000 hành khách bị ảnh hưởng. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết tổng cộng 951 chuyến bay đã bị hủy trong hai ngày 1 và 2/8, trong khi 35 tuyến phà tạm dừng hoạt động. 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin đã có 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương do bão. Cơ quan chức năng cho biết nạn nhân thiệt mạng là cụ ông 90 tuổi bị vùi lấp dưới nhà để xe bị sập.

Bão Khanun ập đến vào mùa cao điểm du lịch Hè, khi Nhật Bản đang ghi nhận lượng khách tăng trở lại tương đương mức trước đại dịch COVID-19. Tỉnh Okinawa thường xuyên hứng chịu bão, nhưng thường vào cuối năm.

Theo TTXVN