Barca tậu Jules Kounde: Đến lúc Xavi đi săn danh hiệu

29/07/2022 - 15:26

Sau nhiều ồn ào, Barca đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng Jules Kounde, một mảnh ghép quan trọng để Xavi xây dựng đội ngũ chiến thắng.

Nếu đi tìm một trong những nhân vật gây nhiều chú ý nhất thị trường chuyển nhượng mùa hè 2022 thì Kounde chắc chắn có mặt. Anh đặt một chân đến Chelsea, nhưng rồi quyết định rẽ sang Barcelona vì được Xavi Hernandez thuyết phục.

Kounde trở thành tân binh của Barca

Cuộc nổi loạn và cú ném bóng Alba

Một năm trước, Kounde cũng là nhân vật chính trên thị trường chuyển nhượng khi từ chối Barca và Real Madrid để chọn Chelsea, đội bóng mà anh yêu thích khi ấy đang là đương kim vô địch Champions League, cùng với sự ngưỡng mộ dành cho Thomas Tuchel.

Thương vụ không bao giờ được thực hiện dù Chelsea và Kounde đạt thỏa thuận về bản hợp đồng 5 năm, với thu nhập từ 3 triệu euro lên 7 triệu euro. Sevilla từ chối vào phút chót.

Đội bóng xứ Andalucia phớt lờ khoản phí 50 triệu euro mà The Blues đưa ra và buộc Kounde phải tiếp tục thi đấu ở La Liga. Họ yêu cầu 70 triệu euro, thấp hơn 10 triệu euro so với mức giải phóng hợp đồng và lần này không có phản hồi nào từ London.

Kounde không hài lòng và nổi giận với các quan chức Sevilla. Trong quá trình chuẩn bị cho mùa bóng 2021-22 là khoảng thời gian cựu hậu vệ Bordeaux nổi loạn.

GĐTT Monchi, người từng suýt đến MU làm việc, cùng HLV Julen Lopetegui mất nhiều thời gian để thuyết phục cầu thủ người Pháp tập trung vào công việc, cùng với cam kết cho phép anh ra đi sau khi hoàn thành mùa giải thứ 3 ở  Sanchez Pizjuan.

Khi bước vào mùa giải, Kounde thể hiện hình ảnh thủ lĩnh đích thực của Sevilla, từ mặt lối chơi đến tác động tinh thần. Mặc dù vậy, vẫn có điều gì đó tồn tại trong tâm trí anh.

Trước Giáng sinh 2021, một sự cố xảy ra trong trận đấu giữa Sevilla và Barca. Dưới cơn mưa nặng hạt, Kounde mất kiềm chế khi bị khiêu khích và ném bóng thẳng vào mặt Jordi Alba.

"Jules là một chàng trai thông minh. Cậu ấy sẽ rút kinh nghiệm từ sai lầm này", HLV Lopetegui ngắn gọn khi được hỏi về hành vi của Kounde. Các đồng đội đứng về phía anh. "Anh ấy là một chàng trai điềm tĩnh và tập trung", phòng thay đồ của Sevilla lên tiếng.

Kounde từng có hành vi không đẹp với Alba

Đấy là chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp của Kounde với Sevilla, sau 111 trận chính thức. Trước hành động không đẹp mắt này, anh cũng chỉ nhận đúng 1 thẻ vàng trong giai đoạn đầu La Liga 2021-22.

Khi còn thi đấu cho Bordeaux, anh có một lần bị truất quyền thi đấu, với 2 thẻ vàng trong trận đấu thuộc Europa League.

Từ một người trầm tĩnh trên sân cỏ, thông minh và luôn vui vẻ, tự học tiếng Tây Ban Nha những ngày còn là cầu thủ trẻ ở Pháp, Kounde trải qua khoảnh khắc tồi tệ vì những tác động về tâm lý khi vụ chuyển nhượng sang Chelsea bị cản trở.

Mảnh ghép lý tưởng cho Xavi

Ít tuần trước, Chelsea một lần nữa đạt được thỏa thuận với Kounde và CLB cũng thông báo xác nhận thương vụ này. Thế nhưng, sự can thiệp của Barca khiến mọi thứ thay đổi.

Thay vì sang Anh tiến hành kiểm tra y tế và ký hợp đồng, cầu thủ 23 tuổi này ở lại Tây Ban Nha để chờ đàm phán Barca. Anh bị thuyết phục bởi dự án bóng đá mới của Xavi Hernandez, với các tân binh Robert Lewandowski, Raphinha, Kessie, Christensen. Bên cạnh đó, Ousmane Dembele, người bạn thân của anh ở đội tuyển Pháp, cũng ở lại Nou Camp.

Với Kounde, Xavi xem như đã hoàn thiện bộ khung để đưa Barca trở lại đỉnh cao sau mùa giải thất bại nặng nề. Ngoài việc ký thêm Sergio Reguilon làm dự bị cho Jordi Alba, nhiều khả năng Ronald Araujo sẽ được đào tạo thành hậu vệ phải.

Yếu tố quan trọng khiến Xavi quyết lấy Kounde bằng được là sức mạnh, khả năng không chiến cùng với năng lực triển khai bóng.

Ở La Liga mùa giải vừa qua, Jules là hậu vệ có tỷ lệ chuyền bóng tốt thứ hai sau Jordi Alba, xét theo tỷ lệ trận đấu và thời gian đứng trên sân. Nếu chỉ riêng các trung vệ, anh có tỷ lệ đường chuyền tốt nhất giải đấu. Anh đặc biệt nổi bật về khả năng triển khai bóng chính xác trên khu vực sân mà mình quản lý.

Kounde mang đến giải pháp phòng ngự chất lượng cho Barca

Xavi luôn nhận mình là con của triết lý Cruyffista. Về mặt lý thuyết, Kounde trở thành nhân tố lý tưởng để thay thế Gerard Pique (xuống phong độ, thường chấn thương và có vấn đề cá nhân ồn ào) trở thành nhân tố triển khai bóng từ tuyến sau.

Trong hai mùa giải gần nhất, Kounde cũng nằm trong top 3 trung vệ chiến thắng không chiến nhiều nhất La Liga, dù chiều cao của anh (1,78 m) chưa đạt mức trung bình ở vị trí mà mình thi đấu. Điều này giúp Xavi có thêm giải pháp cải thiện khâu phòng ngự bóng chết cho Barca.

Kounde lần đầu tiên đến Tây Ban Nha vào mùa hè 2019. Monchi, một trong những GĐTT giỏi nhất hiện nay, chiêu mộ chàng trai 20 tuổi vừa đá 70 trận chuyên nghiệp cho Bordeaux với giá 25 triệu euro.

"Bạn sẽ thấy câu trả lời trong vài năm nữa", Monchi đáp khi được hỏi vì sao ông bỏ ra khoản phí chuyển nhượng kỷ lục trong lịch sử CLB cho một cầu thủ còn ít kinh nghiệm (kỷ lục cũ là 24,5 triệu euro khi mua Luis Muriel từ Sampdoria năm 2017).

Sau 3 năm, 133 trận chính thức cùng mức thu kỷ lục từ việc bán Kounde cho Barca là câu trả lời của Monchi. Sevilla thu về 50 triệu euro, cùng với các tùy chọn thêm 10 triệu euro nữa. Mức thu cao nhất trước đó của CLB xứ Andalucia là bán Ben Yedder cho Monaco với giá 40 triệu euro.

Mùa hè của Barca bắt đầu bởi sự hoài nghi, nhưng hoạt động bán tiền bản quyền truyền hình mà Chủ tịch Joan Laporta thực hiện giúp Blaugrana có được nguồn lực tài chính để chiêu mộ hàng loạt hảo thủ. Giờ là lúc Xavi lắp ghép đội hình để săn danh hiệu La Liga lẫn Champions League.

Theo Vietnamnet