Barcelona - Porto: Quyết định tấm vé vòng knock-out

28/11/2023 - 14:18

Barcelona và Porto sẽ đối đầu nhau trong trận cầu "một mất một còn" ở bảng H Champions League 2023 - 2024 trên sân Olympic Lluis Companys (Tây Ban Nha).

Trận đấu giữa Barcelona và Porto hứa hẹn sẽ rất quyết liệt. Ảnh: Eurosports

Barcelona và Porto đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng (có cùng 9 điểm), nhưng tấm vé vào vòng knock-out vẫn chưa thuộc về một trong hai đội này. Đối thủ cạnh tranh là Shakhtar Donetsk chực chờ đắc lợi từ việc quyết đấu trực tiếp trên đất Tây Ban Nha, cả Barcelona lẫn Porto sẽ phải rất thận trọng.

Shakhtar Donetsk hiện xếp thứ 3 bảng H, nhưng cũng chỉ kém Barcelona và Porto 3 điểm, Khoảng cách này hoàn toàn có thể được san lấp khi ở vòng đấu này đội bóng của Ukraine chỉ phải tiếp đón đối thủ yếu nhất bảng là Antwerp trên sân nhà.

Ở vòng đấu trước, Shakhtar Donetsk đã bất ngờ ngăn Barcelona giành vé sớm khi quật ngã đại diện La Liga trên sân trung lập tại Hamburg (Đức). Từ chỗ có thể giành vé sớm trước 2 lượt trận, bây giờ đội bóng xứ Catalan lại đứng trước khả năng có mùa giải thứ 3 liên tiếp không vượt qua được vòng bảng Champions League.

Sân nhà là một lợi thế với Barcelona trước Porto. Trên sân Olympic Lluis Companys, đoàn quân của HLV Xavi đang chơi khá tốt khi thắng đến 9 trận và chỉ nhận thất bại duy nhất trước kình địch Real Madrid trong trận "El Clasico" ở vòng 11 La Liga.

Nếu thắng ở vòng đấu này, Barca sẽ chắc chắn vào vòng knock-out, bởi Porto và Shakhtar Donetsk sẽ đụng độ trực tiếp ở lượt cuối. Một trận hòa cũng là đủ để thầy trò HLV Xavi đi tiếp nếu Shakhtar hòa hoặc thua Royal Antwerp trong trận đấu còn lại của bảng đấu. Ngược lại, một thất bại cho đội bóng xứ Catalan, cùng với một chiến thắng cho Shakhtar, khi ấy hai đội cùng có 9 điểm và tấm vé đi tiếp sẽ chỉ được quyết định ở lượt trận cuối.

Barca chuẩn bị những cầu thủ tốt nhất của mình cho màn tiếp đón Porto. Ảnh: Reuters

Ở lượt trận hạ màn bảng H, Barca chỉ phải gặp Royal Antwerp, nhưng họ sẽ cố gắng hết sức để tránh phải đợi đến ngày 13/12 để quyết định số phận của mình.

Để chuẩn bị cho trận chiến quyết với Porto, Barcelona đã cất rất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị ở trận đấu La Liga cuối tuần qua với Vallecano. Đó là một trong những nguyên nhân khiến Barca phải rời sân Vallecas với kết quả hòa 1 - 1. Trận hòa đó khiến Barca tụt xuống vị trí thứ 4 ở La Liga. Những ngôi sao như Joao Felix, Ilkay Gundogan, Ronald Araujo, Jules Kounde sẽ cùng tái xuất ở trận chiến với Porto bên cạnh sự trở lại của Frenkie de Jong sau thời gian dài dưỡng thương.

“Đây là một trận đấu rất quan trọng, mang tính sống còn. Nếu thắng, chúng tôi sẽ đảm bảo vị trí trong Top 2, sau 2 năm không thể vượt qua vòng bảng” - HLV Xavi

Barcelona đã không thể vượt qua vòng bảng Champions League trong 2 mùa giải vừa qua, cả 2 lần đều phải xuống Europa League. Sau chuỗi trận trình diễn tệ hại đáng lo ngại vừa qua của CLB, mối lo ngại lại xuất hiện.

HLV Xavi đang gặp những khó khăn tại Barca. Ảnh: Reuters

HLV Xavi đang phải đối mặt với sức nóng trên băng huấn luyện Barcelona sau chuỗi kết quả không tốt. Trước trận đấu, HLV người Tây Ban Nha trấn an người hâm mộ Barca và quả quyết trận đấu với Porto có thể là một “bước ngoặt” khi đội bóng xứ Catalan quyết tâm giành vé sớm.

Tuy nhiên, Porto là đối thủ dễ bị bắt nạt ở đấu trường Champions League. Trên mọi đấu trường, đội bóng của HLV Sergio Conceicao đang có phong độ ấn tượng với 8/9 trận thắng gần nhất, trong đó có 2 chiến thắng liên tiếp mới đây tại Champions League.

Porto là một một đối thủ khó chơi ở đấu trường Champions League. Ảnh: Eurosports

Đội bóng của Bồ Đào Nha sẽ giành tấm vé đi tiếp nếu đòi nợ thành công bằng một chiến thắng tại xứ Catalunya.

Barcelona cần một thắng lợi ở trận đấu với Porto để giành vé đi tiếp vào vòng knock out sớm. Nếu nhìn qua, đây là nhiệm vụ dễ dàng khi họ được thi đấu trên sân nhà và từng giành thắng lợi cả 2 trận đấu vừa rồi chạm mặt Porto. Nhưng, nếu đào sâu phân tích,thức tế đây là 90 phút đầy khó khăn với thầy trò HLV Xavi và nhiều khả năng họ sẽ lại để rơi điểm ở trận đấu này.

Lịch truyền thi đấu Champions League 2023 - 2024
Ngày 29/11
0 giờ 45: Lazio - Celtic
0 giờ 45: Shakhtar Donetsk - Antwerp
3 giờ: Barcelona - Porto
 3 giờ: Feyenoord - Atletico Madrid
 3 giờ: PSG - Newcastle
 3 giờ: AC Milan - Dortmund
 3 giờ: Man City - RB Leipzig
 3 giờ: Young Boys - Crvena Zvezda

Theo TTXVN