TP.HCM:

Bắt 3 kẻ chuyên cho vay lãi 'cắt cổ', đến nhà con nợ chửi bới đòi tiền

09/02/2024 - 20:48

Nếu người vay không đóng tiền đúng hẹn, băng nhóm tín dụng đen này sẽ gọi điện thoại hoặc đến tận nhà chửi bới, buộc họ trả tiền.

Theo tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ngày 9/2, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Lê Xuân Thạnh, Đỗ Phương Thảo và Lê Thị Hạnh để điều tra về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra, từ tháng 6/2023, 3 người này hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn Quận 7 theo hình thức vay tiền góp và vay tiền đứng. Thạnh là người bỏ vốn và quản lý; Hạnh và Thảo có nhiệm vụ tìm người vay, kiểm tra thông tin chỗ ở, nhắc nhở trả nợ và thu tiền.

Các bị can tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp)

Người vay liên hệ với nhóm Thạnh, sau đó gặp trực tiếp để cung cấp bản chính hoặc bản photo CMND/CCCD. Nhóm này sẽ đi tìm hiểu thông tin của người vay, nếu thấy đúng thì Hạnh, Thảo làm “giấy vay tiền” giao cho Thạnh giữ.

Số tiền cho vay là 3 - 20 triệu đồng, lãi suất trả góp là 20%/24 ngày, phí làm hồ sơ từ 300.000 - 500.000 đồng.

Đối với hình thức vay tiền đứng, lãi suất được tính 1,5%/ngày, người vay phải đóng tiền lãi theo ngày. Trước 19h hàng ngày, con nợ phải đến nhà Thạnh để đóng tiền; hoặc Thảo, Hạnh đến nơi ở của người vay để thu tiền.

Người vay tiền cũng có thể chuyển khoản cho Thạnh. Sau khi trả xong tiền vay gốc, họ sẽ không phải đóng lãi nữa và xem như khoản vay đã tất toán. Nếu người vay không đóng tiền đúng hẹn, nhóm này sẽ gọi điện thoại hoặc đến nhà đe dọa, chửi bới.

Công an xác định, nhóm của Thạnh cho ít nhất 10 người vay tiền, thu lợi hơn 100 triệu đồng. Công an đề nghị ai là nạn nhân của những kẻ này tới Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM ở đường Trần Hưng Đạo (Quận 1, TP.HCM) cung cấp thông tin, hỗ trợ việc điều tra.

Theo HOÀNG THỌ (VTC News)