Bắt gần 200 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi do người nước ngoài điều hành

13/01/2024 - 14:12

Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với nhiều đơn vị, địa phương, triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do người nước ngoài điều hành, bắt giữ gần 200 đối tượng. Các đối tượng này đã được di lý về thành phố Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Các đối tượng trong đường dây này đã được di lý về thành phố Đà Nẵng, sáng ngày 13/1. (Ảnh Công an cung cấp)

Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triệt phá đường dây cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản do Wang YunTao (sinh năm 1988, quốc tịch Trung Quốc) điều hành, bắt giữ đối tượng cầm đầu và 192 đối tượng khác có liên quan.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng phát hiện một số người dân vay tiền trực tuyến qua các App với lãi suất lên đến trên 500%/năm.

Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng đã ghép hình ảnh, nhắn tin, gọi điện để đe dọa, khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ.

Ngày 20/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng xác lập chuyên án để điều tra đường dây tội phạm nói trên.

Tuy nhiên, sau khi xác định đây là đường dây quy mô lớn, hoạt động tại nhiều địa phương trên toàn quốc nên Công an thành phố Đà Nẵng đã báo cáo Bộ Công an và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự cùng Công an Đà Nẵng phối hợp đấu tranh chuyên án.

Đến 9 giờ 30 sáng 11/1, Bộ Công an đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ của các đơn vị thuộc Công an Đà Nẵng, Cục Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động số 29 của Bộ Công an tại thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp với lực lượng hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đồng loạt đột kích 9 địa điểm hoạt động các các đối tượng tại 2 địa phương nói trên.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây là Wang YunTao và tất cả các đối tượng liên quan trong đường dây tội phạm này.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tăng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban chuyên án, số đối tượng bị bắt giữ tại thành phố Hồ Chí Minh là 154 người, bị bắt giữ tại tỉnh Bình Dương là 39 người.

Đối tượng Wang YunTao (Ảnh Công an cung cấp)

Đối tượng Wang YunTao (Ảnh Công an cung cấp)

Đến ngày 13/1, các đối tượng đã được di lý về thành phố Đà Nẵng phục vụ công tác điều tra.

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định Wang YunTao cùng một đối tượng khác người Trung Quốc đã thuê người Việt đứng tên lập nhiều chục công ty với các ngành nghề kinh doanh khác nhau.

Nhưng thực chất, các công ty này đều được sử dụng làm bình phong cho hoạt động cho vay lãi nặng. Mỗi nhóm công ty được giao nhiệm vụ khác nhau, từ xây dựng và quảng bá các App cho vay tiền, tìm kiếm khách hàng, cho vay và đòi nợ. Số tiền các đối tượng cho vay và hưởng lợi bất chính rất lớn.

Qua khám xét tại nơi ở các các đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ 247 máy tính các loại, 177 điện thoại di động, 8 xe máy, hơn 180 triệu đồng tiền mặt, phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng và nhiều tang vật khác có liên quan.

Vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Theo ANH ĐÀO (Nhân Dân)